1

Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên

Progesterone là hormone sinh dục nữ rất quan trọng trong việc duy trì chu kỳ kinh nguyệt và đặc biệt là chuẩn bị cho quá trình mang thai ở người phụ nữ. Nếu lo ngại tác dụng phụ của liệu pháp hormone thay thế trong trường hợp được chẩn đoán thiếu hụt progesterone, các biện pháp tăng progesterone tự nhiên nên được cân nhắc.

1. Tầm quan trọng của progesterone

Progesterone là một loại hormone có ở cả nam giới và nữ giới. Nó đóng một vai trò quan trọng đối với phụ nữ hơn, vì nó liên quan đến quá trình mãn kinh, việc mang thai, và sức khỏe tổng thể. Việc tăng cường lượng nồng độ progesterone sẽ giúp ích rất nhiều cho những phụ nữ mong muốn được mang thai. Nồng độ progesterone thấp có thể gây ra:

  • Vô sinh hoặc sảy thai
  • Chảy máu tử cung, kinh nguyệt không đều hoặc rong kinh
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Tăng cân

Bác sĩ có thể kê toa các dạng progesterone khác nhau. Các dạng tổng hợp, còn được gọi là progestin, nhưng chúng cũng liên quan đến việc gây tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu lo ngại tác dụng phụ của liệu pháp hormone, bệnh nhân có thể tìm đến các biện pháp tăng progesterone tự nhiên, với những lợi ích, rủi ro, và hơn thế nữa được nêu ra dưới đây.

Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên
Tăng cân có thể do nồng độ progesterone trong cơ thể thấp

2. Bạn có thể mua progesterone tự nhiên ở đâu?

 

Nếu bạn đang tìm kiếm progesterone tự nhiên, bạn có thể mua các sản phẩm làm từ đậu nành hoặc khoai mỡ từ giống Diascorea villosa (Khoai mỡ dại). Khi được chiết xuất từ các nguồn này, progesterone được xem là tương thích sinh học, hay tương tự về mặt hoá học với loại progesterone mà cơ thể nữ giới tạo ra. Những loại khoai mỡ thông thường bạn thấy ở chợ sẽ không mang lại lợi ích tương tự.

2.1 Các loại kem bôi

Progesterone tự nhiên phổ biến nhất là dạng kem. Cơ thể hấp thụ các chất từ dạng kem tốt, dạng kem khiến các chất dễ hấp thu vào máu hơn. Một số ví dụ về các loại kem progesterone trên thị trường bao gồm:

  • Kem Emerita Pro-gest
  • Kem Progesterone NOW
  • Kem Wild Yam Progesterone từ hãng Wise Women Essentials

Các hướng dẫn sử dụng của mỗi loại kem có thể khác nhau, nhưng hầu hết cách sử dụng đều là bôi một lượng kem có kích cỡ bằng đồng xu vào phía bên trong cổ tay, cánh tay, vùng bụng hoặc đùi hai lần mỗi ngày.

 

Một số nhà sản xuất khuyên phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng kem trong 14 ngày trước khi họ bắt đầu kỳ kinh nguyệt để đạt được kết quả tốt nhất. Các phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh được khuyến nghị sử dụng kem bôi progesterone trong vòng 21 ngày, rồi dừng lại trong 7 ngày, sau đó lại tiếp tục sử dụng.

Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên
Kem bôi progesterone có thể giúp bổ sung hormone cho chị em phụ nữ

 

2.2 Thuốc uống

Những thuốc uống progesterone tự nhiên cũng được bày bán. Tuy nhiên thận sẽ phá hủy progesterone rất nhanh, khiến chúng ít được hấp thu vào máu. Một phụ nữ sẽ phải uống lượng progesterone nhiều hơn so với việc bôi kem để đạt được hiệu quả tương tự.Bạn cũng có thể sử dụng thuốc đặt progesterone bằng cách đưa chúng vào âm đạo. Thuốc đặt được cho rằng là có khả năng nâng cao sức khỏe của mô bên trong tử cung và cải thiện tỷ lệ mang thai thành công.

 

2.3 Các loại thực phẩm chứa progesterone tự nhiên

Một vài loại thức ăn có thể giúp kích thích việc sản sinh progesterone của cơ thể. Bao gồm:

  • Đậu
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải Brucxen
  • Cải bắp
  • Súp lơ
  • Cải xoăn
  • Quả hạch
  • Quả bí ngô
  • Rau chân vịt
  • Các loại ngũ cốc
Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên
Các loại ngũ cốc giúp cơ thể kích thích việc sản sinh progesterone

Một số thực phẩm cũng có liên quan đến việc giảm lượng estrogen trong cơ thể, có thể làm tăng tỷ lệ progesterone so với estrogen. Bao gồm:

  • Chuối
  • Cải bắp
  • Động vật có vỏ
  • Hạt óc chó

Đưa những loại thực phẩm này vào bữa ăn có thể giúp tăng cường nồng độ progesterone tự nhiên.

3. Những cách khác giúp tăng cường lượng progesterone tự nhiên

 

Ngoài việc xem xét việc sử dụng các phương pháp điều trị progesterone tự nhiên, có nhiều cách khác mà phụ nữ có thể làm tăng lượng progesterone tự nhiên trong cơ thể, bao gồm:

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Cân nặng quá mức khiến cơ thể người phụ nữ sản xuất nhiều estrogen hơn. Điều này tạo ra sự mất cân bằng ở lượng hóc môn progesterone. Việc duy trì một cân nặng khỏe mạnh không có nghĩa cơ thể phụ nữ sẽ tạo ra nhiều progesterone hơn, mà việc sẽ giúp các lượng hóc môn trong cơ thể được cân bằng.
  • Giảm căng thẳng. Việc bị áp lực làm cơ thể kích hoạt việc sản xuất hóc môn gây căng thẳng và có thể khiến thận chuyển đổi hormone như progesterone thành cortisol. Một số ví dụ về các cách giảm căng thẳng bao gồm thiền định, viết nhật ký, đọc sách, nghe nhạc hoặc tham gia các hoạt động thư giãn và thú vị khác.
  • Tránh tập luyện thể thao quá mức. Hoạt động thể chất mang ý nghĩa song song với việc giảm mức độ căng thẳng và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, tập thể thao quá mức có thể đem đến tác dụng ngược lại. Điều đó có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone gây căng thẳng hơn là progesterone.
Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên
Tập luyện thể thao ở mức độ phù hợp đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể

4. Progesterone tự nhiên có những mặt lợi và hại gì?

 

4.1 Lợi ích

Những lợi ích từ việc sử dụng progesterone bao gồm:

  • Bảo vệ nội mạc tử cung (niêm mạc tử cung)
  • Ngăn ngừa ung thư tử cung
  • Duy trì mức cholesterol HDL (còn được gọi là cholesterol tốt)
  • Giảm các triệu chứng liên quan đến mãn kinh, như thay đổi tâm trạng
  • Giảm tác dụng phụ bất lợi của hóc môn tổng hợp

4.2 Tác dụng phụ

Với progesterone tự nhiên, bạn có thể nhận thấy một số sự thay đổi và triệu chứng như đau vú, đau đầu và trầm cảm. Nhưng những triệu chứng này thường được gây ra nhiều hơn bởi progesterone tổng hợp. Nếu bạn gặp các triệu chứng này, chúng thường biến mất khi bạn tiếp tục dùng progesterone tự nhiên.

Hãy chắc chắn bằng việc thử nghiệm áp bì với các loại kem bôi trước khi áp dụng nó trên khắp cơ thể của bạn. Để kiểm tra áp bì, cho một ít kem bên trong cổ tay của bạn và đợi 24 giờ để xem bạn có bị dị ứng như ngứa, ửng đỏ hoặc sưng hay không.

Sử dụng progesterone tự nhiên có thể là cách để một số phụ nữ tăng nồng độ progesterone trong cơ thể họ mà không phải trải qua các tác dụng phụ không mong muốn như từ hormone tổng hợp. Nhiều phụ nữ quan tâm đến việc tăng mức progesterone để giúp tăng khả năng sinh sản và giảm các triệu chứng mãn kinh.

Thực phẩm giúp tăng mức progesterone một cách tự nhiên
Sử dụng progesterone tự nhiên, phụ nữ có thể xuất hiện tình trạng đau đầu

Nhưng có rất ít dữ liệu có sẵn về progesterone tự nhiên. Các chất bổ sung không được giám sát hoặc quy định bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về chất lượng hoặc liều lượng cũng như các sản phẩm không kê đơn khác. Vì lý do này, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi bắt đầu sử dụng các chất bổ sung progesterone tự nhiên.

Bác sĩ sẽ có thể khuyến nghị các phương pháp điều trị bổ sung và xem xét các loại thuốc của bạn để đảm bảo bạn có thể sử dụng progesterone tự nhiên một cách an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Hoa hồng không chỉ đẹp và có mùi thơm mà còn chứa các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, tinh dầu chiết xuất từ cánh hoa hồng có rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, cùng khám phá những tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối vơi sức khỏe và cách sử dụng.

Gel chăm sóc cô bé Cellromax Venus - sản phẩm số 1 dành cho phái đẹp
Gel chăm sóc cô bé Cellromax Venus - sản phẩm số 1 dành cho phái đẹp

Gel Cellromax Venus là sản phẩm dạng gel, an toàn khi bôi vào âm đạo phụ nữ, giúp duy trì cân bằng độ PH trong âm đạo, giúp bảo vệ âm đạo trước nhiều loại vi khuẩn, nấm và vi rút, đồng thời giúp loại bỏ dịch tiết và mùi hôi khó chịu

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây