1

Thận trọng khi kê đơn với thuốc Stavudin(d4T) và Trimetazidin - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cục Quản lý dược, bộ Y tế vừa có văn bản gửi các sở y tế yêu cầu thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược biết thông tin liên quan đến tính an toàn của các thuốc chứa Pioglitazon, Stavudin (d4T) và Trimetazidin. 

Cục cho biết cơ quan quản lý dược Pháp (Afssaps) đã quyết định ngừng sử dụng các thuốc có chứa hoạt chất Pioglitazon (biệt dược Actos, Competact) do tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang. Pioglitazon được chỉ định điều trị đái tháo đường týp 2 (không phụ thuộc insulin). Cơ quan quản lý dược châu Âu khuyến cáo cán bộ y tế không nên sử dụng Pioglitazon cho các bệnh nhân đang mắc hoặc có tiền sử mắc ung thư bàng quang.

Đồng thời, xem xét lại việc điều trị bằng Pioglitazon 3 – 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị và đều đặn sau đó. Nên ngừng điều trị ở những bệnh nhân không đáp ứng với Pioglitazon. Afssaps cũng quyết định giới hạn chỉ định điều trị của d4T: chỉ dùng cho các bệnh nhân trong trường hợp không thể dùng các thuốc kháng virút khác.

Thời gian điều trị phải ngắn nhất, đồng thời khuyến cáo bệnh nhân chuyển sang các liệu pháp điều trị thay thế. Afssaps khẳng định nguy cơ của Trimetazidin lớn hơn lợi ích mà thuốc đem lại.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây