1

Thai 3 tuần siêu âm có thấy được không?

Siêu âm thai là một kỹ thuật xét nghiệm vô cùng quan trọng và hiệu quả, giúp theo dõi được sự sinh trưởng và phát triển của bào thai trong bụng mẹ. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất thì mẹ bầu cần trang bị cho mình những kiến thức về siêu âm thai như những mốc siêu âm thai quan trọng.

1. Có thai bao nhiêu tuần thì siêu âm được?

Thông thường, một chu kỳ mang thai sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 40 tuần, bắt đầu từ ngày kinh cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt gần nhất của người phụ nữ. Trong thời gian đầu, trứng sẽ bắt đầu rụng, sau đó thụ tinh, tạo thành hợp tử và đi đến tử cung để bắt đầu làm tổ. Quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần đầu nên nếu mẹ bầu đi siêu âm thai vào khoảng thời gian này thì hình ảnh siêu âm thai 2 tuần sẽ không thấy được và cũng không thể chắc chắn rằng đã mang thai thật sự. Thậm chí nếu siêu âm đầu dò âm đạo cũng không thể thấy được bất cứ hình ảnh thai nhi nào rõ ràng mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai nếu lúc này người mẹ thật sự mang thai.

Vì vậy, muốn có được những hình ảnh cụ thể hơn của bào thai thì nên đến những cơ sở sản khoa tiến hành siêu âm thai vào khoảng tuần thứ 6- 10, khi cơ thể bị trễ kinh nguyệt hơn 3 tuần và có một số dấu hiệu nghi ngờ có thai như ốm nghén, nôn, buồn nôn, thử que thử thai chỉ 2 vạch, cơ thể mệt mỏi, tăng cân...

Thai 3 tuần siêu âm có thấy được không?
Que thử thai báo 2 vạch

2. Thai 3 tuần siêu âm có thấy không?

Một câu hỏi được những mẹ bầu đặt ra rất nhiều đó là thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Khi thai 3 tuần tuổi thì đây vẫn là thời gian làm tổ của trứng và chưa hình thành nên một cơ thể nhất định nào cả. Trong giai đoạn này, chỉ có những phôi bào được hình thành và đang trong quá trình di chuyển đến tử cung và làm tổ tại đầy. Những phôi bào này có kích thước rất bé mà mắt thường không thể nhận ra kết quả siêu âm thai 3 tuần sẽ không thấy được hình ảnh bào thai. Đây là khoảng thời gian quá sớm để siêu âm thai, siêu âm đầu dò thai 3 tuần không cho kết quả chính xác và sự khảo sát của đầu dò còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai bên trong tử cung của người mẹ.

Khi thai 3 tuần tuổi thì người phụ nữ cần chú ý đến một số dấu hiệu như chuột rút, căng cơ vùng chậu, bụng đầy hơi, ngực căng tức, 2 đầu ti trở nên nhạy cảm, nôn, buồn nôn, nhất là vào buổi sáng và khi ngửi thấy mùi của đồ ăn, rỉ máu ra quần lượng ít, hay mắc tiểu... để đến khám và được tiến hành một số xét nghiệm kiểm tra kịp thời.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy được không?
Mẹ bầu cảm thấy buồn nôn

3. Những mốc siêu âm thai quan trọng

Sau khi đã siêu âm thai lần đầu tiên, vào tuần thứ 6- 10 như trên và xác định người mẹ thật sự có thai thì cần ghi nhớ những mốc siêu âm thai quan trọng để tiến hành thực hiện siêu âm nhằm theo dõi sát sự phát triển của thai trong tử cung của mẹ. Những mốc siêu âm thai quan trọng bao gồm:

  • Khi thai được 11- 13 tuần 6 ngày tuổi:

Siêu âm thai ở giai đoạn này có thể phát hiện và tầm soát một số dị tật bẩm sinh như bất thường về nhiễm sắc thể gây ra bệnh Down, số lượng thai, có hiện tượng đa thai hay không, số lượng buồng ối, số bánh nhau, tính ngày dự sinh, phát hiện nguy cơ người mẹ bị tiền sản giật, những bất thường tại một số cơ quan như tim, thành bụng, tay, chân, bánh nhau, sọ não...

Thai 3 tuần siêu âm có thấy được không?
Siêu âm mốc 11-13 tuần giúp phát hiện một số dị tật thai nhi
  • Khi thai được 18- 22 tuần tuổi:

Khi tuổi thai được 18- 22 tuần thì siêu âm thai có thể phát hiện được những dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, bất thường cấu trúc não bộ, sự liên tục của thành bụng, những bất thường về xương và cột sống như thiếu xương, xương không thẳng hàng, xuất hiện khe hở cột sống, tim thai không đều, bất thường trong động và tĩnh mạch, sự bất thường trong số lượng của thận, bàng quang, rối loạn chức năng hệ tiết niệu, những bất thường về bánh nhau, dây rốn, nước ối, phát hiện nguy cơ đẻ non...

  • Khi thai được 30- 32 tuần tuổi:

Đây là một trong những mốc siêu âm quan trọng nhất vì trong những tuần gần cuối thì theo dõi sự phát triển của thai nhi và sự thay đổi của cơ thể mẹ là rất cần thiết cho việc chuẩn bị chuyển dạ và tiên lượng cuộc sinh một cách tốt nhất. Một số khảo sát có thể thực hiện trong lần siêu âm này là tìm ra những bất thường về tổ chức cơ quan, khảo sát hệ tuần hoàn để xem có tình trạng thiếu hụt oxy ở trẻ hay không, hoặc những rối loạn về chức năng của bánh nhau...

Thai 3 tuần siêu âm có thấy được không?
Siêu âm thai mốc 32 tuần tuổi

Những mốc siêu âm thai quan trọng là một điều mà những phụ nữ khi mang thai cần ghi nhớ và đến khám đúng hẹn để được kiểm tra sức khỏe của mình và thai nhi, kịp thời phát hiện những bất thường và có phương pháp xử lý. Tuy nhiên, khi thai 3 tuần tuổi hoặc còn quá nhỏ thì không nên siêu âm thai sớm vì sẽ không cho kết quả chính xác cũng như ảnh hưởng thai nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây