1

Tăng huyết áp hoặc tiền sản giật khi mang thai có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sau sinh - Bệnh viện Từ Dũ

Một nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ bị tăng huyết áp khi mang thai hoặc tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch (VTE) trong một khoảng thời gian sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1.919.918/ 24.531.118 phụ nữ có ít nhất một lần mang thai trong khoảng thời gian trung bình là 13,7 năm.

Kết quả cho thấy có 5.759 phụ nữ bị huyết khối tĩnh mạch, đạt tỷ lệ mới mắc là 2,3 (95% CI, 2,3-2,4) trên 10.000 người.

Một nghiên cứu đoàn hệ gồm 1.624.849 (84,6%) phụ nữ mang thai không biến chứng (nhóm chứng), 264.135 (13,8%) phụ nữ mang thai có 1 trường hợp mang thai bị tăng huyết áp và 30.934 (1,6%) phụ nữ mang thai có 1 trường hợp mang thai bị tiền sản giật. Tuổi trung bình khi bắt đầu theo dõi là tương tự giữa các nhóm là 29 tuổi.

Kết quả cho thấy nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sau sinh tăng gấp đôi ở những phụ nữ mang thai bị tăng huyết áp (HR 2.0, 95% CI, 1.7-2.4) và tăng gấp 8 lần ở những phụ nữ mang thai bị tiền sản giật (HR 7.8, 95% CI, 5.4–11.3) so với nhóm chứng.

Về lâu dài, phụ nữ ở cả hai nhóm mang thai bị tăng huyết áp và mang thai bị tiền sản giật có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sau sinh cao hơn so với nhóm chứng.

Các dữ liệu hiện tại cho thấy rằng các rối loạn tăng huyết áp là thoáng qua và kết thúc khi chuyển dạ nhưng nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch vẫn còn cao trong những năm tiếp theo do liên quan đến những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn hiện chưa rõ.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Mang thai 23 tuần huyết áp 135 có nguy cơ ngộ độc thai kỳ 3 tháng cuối không?

Em đang mang thai 23w, em mới đi siêu âm tuần 22 thì bình thường. Sáng nay e có đi tiêm uốn ván ở trạm y tế thì huyết áp của em là 135 ,chiều nay đo lại vẫn 134 . Bác sĩ cho em hỏi em có nguy cơ bị ngộ độc thai kỳ 3 tháng cuối không ạ?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  844 lượt xem

Mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính không?

- Bác sĩ ơi, nhiều người nói mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  675 lượt xem

Tăng sinh mạch máu liệu có nguy hiểm?

Năm nay em 28 tuổi. Ba năm trước, em đã vào Bệnh viện Phụ sản TW điều trị u tế bào. Tại đây, các bác sĩ đã mổ xén góc tử cung cho em. Lần này, em vừa đi siêu âm thì bác sĩ nói thai em đã được 6 tuần, có phôi và tim thai bình thường, lòng tử cung có tăng sinh mạch máu. Vậy, tăng sinh mạch máu này liệu có nguy hiểm không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2856 lượt xem

Ra huyết khi mang thai, có dễ bị sanh non?

Năm nay em 33 tuổi, hiện đang mang thai lần 2. Lần trước, em bị dọa sảy (lúc 8 tuần) rồi sanh non (lúc thai 36 tuần). Lần này, lúc thai 12 tuần, em ra huyết âm đạo, đi siêu âm, bs bảo bị tụ máu sau nhau (kích thước 1.0x1.0cm). Bs cho đặt thuốc Utrogestan 200mg nên huyết đã hết ra. Lần này, liệu em có bị sanh non không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  640 lượt xem

Uống thuốc trị sốt xuất huyết khi mang thai có sao không?

Mang thai tuần 15, em bị nổi mẩn đỏ khắp người. Đi khám ở Trung tâm y tế huyện, bs chẩn đoán bị sốt xuất huyết, kê cho liều thuốc (gồm: pracetam 800mg+chlorpheniramin 4mg+fortec 150mg). Sau khi uống hết 1 liều, em vào Bv Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh khám, bs bảo chỉ bị dị ứng thôi, không phải sốt xuất huyết. Vậy, liều thuốc em uống liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  442 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3 02:27
NGHẸT THỞ SẢN PHỤ VƯỢT CẠN THÀNH CÔNG TRONG TÌNH TRẠNG RAU TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, THAI NGÔI NGANG VÀ SINH MỔ LẦN 3
 Vừa qua, Ths.Bs. Thầy thuốc ưu tú Bùi Xuân Quyền cùng ekip khoa sản bệnh viện Hồng Ngọc đã tiếp nhận trường hợp chị Thanh Hương 27 tuổi, mang...
 3 năm trước
 652 Lượt xem
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc 08:49
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc
 Do bận công tác tại nước ngoài nên đồng hành trong ngày vượt cạn của chị Nguyễn Thanh Loan (Hiện tượng mạng Chippy Pola) là cô bạn thân...
 3 năm trước
 721 Lượt xem
Mách mẹ những bí quyết giúp mẹ sau sinh mổ vẫn mang thai đôi an toàn Mách mẹ những bí quyết giúp mẹ sau sinh mổ vẫn mang thai đôi an toàn 11:08
Mách mẹ những bí quyết giúp mẹ sau sinh mổ vẫn mang thai đôi an toàn
 Mang thai đôi sau sinh mổ mẹ sẽ đối diện nguy cơ rạn nứt vết mổ điều này có thể sẽ...
 3 năm trước
 746 Lượt xem
Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ 02:57
Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm ở thai phụ
...Khi khám thai ở tuần thứ 38, phát hiện dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ tiền sản giật nguy hiểm có thể đe dọa tới cả tính mạng mẹ và...
 3 năm trước
 451 Lượt xem
Tăng huyết áp thai kỳ ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé? Tăng huyết áp thai kỳ ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé? 06:15
Tăng huyết áp thai kỳ ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé?
Tăng huyết áp thai kỳ, còn được gọi là tăng huyết áp do mang thai là một bệnh lý thường xảy ra nhất trong thai kỳ
 3 năm trước
 414 Lượt xem
Tin liên quan
Tiền sản giật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Tiền sản giật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những phụ nữ bị tiền sản giật thai kỳ thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn trong cuộc đời, so với những phụ nữ không bị tiền sản giật.

Huyết áp cao mạn tính khi mang thai
Huyết áp cao mạn tính khi mang thai

Hầu hết phụ nữ bị huyết áp cao có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên việc bị cao huyết áp trong thời kỳ mang thai sẽ khiến bà bầu và bé dễ mắc những biến chứng nhất định.

Kiểm soát cao huyết áp mạn tính trong thời kỳ mang thai
Kiểm soát cao huyết áp mạn tính trong thời kỳ mang thai

Huyết áp mạn tính có thể dao động từ mức nhẹ đến nặng. Nó cũng phụ thuộc vào việc bạn có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào khác hay không...

Tăng huyết áp thai kỳ (Tăng huyết áp do mang thai)
Tăng huyết áp thai kỳ (Tăng huyết áp do mang thai)

Tăng huyết áp thai kỳ là g? Tác động, ảnh hưởng của việc tăng huyết áp thai kỳ như thế nào? Yếu tố nguy cơ, cách kiểm soát ra sao? Cùng suckhoe123.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây