1

Tại sao sinh con trước 30 tuổi, bé thứ 2 trước 35 tuổi? - Bệnh viện Từ Dũ

Lợi ích và nguy cơ của việc sinh con sớm trước 30 tuổi

Các viện nghiên cứu y khoa trên thế giới đã cho biết các bộ phận trong cơ thể của con người như cơ bắp, vú, xương và cơ quan sinh sản bắt đầu lão hóa từ độ tuổi 30. Càng lớn tuổi các cơ quan trong cơ thể đều bị lão hoá nặng nề hơn.

Ðến tuổi 40, mỗi năm cơ bắp bị sút giảm từ 0,5 - 2%. Vì thế, càng cao tuổi thì khả năng giữ thăng bằng giảm đi, trở nên chậm chạp, dễ bị ngã. Bà mẹ trẻ cơ bắp chắc, hoạt động nhanh nhẹn và khỏe, khi ấy việc chăm sóc bé cũng dễ dàng hơn.

Khi đến 30 tuổi thì vú của phụ nữ mất dần các mô và mỡ. Sự đầy đặn và kích cỡ của vú bắt đầu bị suy giảm. Khi tuổi càng lớn thì vú càng nhỏ lại, việc tạo sữa cũng bị ảnh hưởng và bà mẹ sẽ gặp khó khăn khi nuôi con bằng chính nguồn sữa của mình. 

Từ lúc chào đời, bộ xương tăng trưởng rất nhanh, cho đến những năm 20 tuổi, mật độ xương vẫn còn tăng. Nhưng đến tuổi 35 thì xương bắt đầu lão hóa và hiện tượng mất xương bắt đầu như một quá trình già tự nhiên.

Sau tuổi 35, số lượng và chất lượng trứng bắt đầu suy giảm. Do vậy, khả năng mang thai sẽ giảm rõ rệt sau tuổi này và càng lớn tuổi càng khó thụ thai. Ngoài ra, nguy cơ dị tật bẩm sinh sẽ tăng cao hơn so với tuổi trẻ.

Tuổi thai phụ càng cao, nguy cơ mắc Hội chứng Down càng cao:

  • Nguy cơ sinh con hội chứng Down ở độ tuổi 20 là 1:1600
  • Ở độ tuổi 30 là 1:1000
  • Ở độ tuổi 35 là 1:365
  • Ở độ tuổi 40 là 1:90 trường hợp mang thai.

U xơ-cơ tử cung là u lành tính ở tử cung, xuất hiện trong độ tuổi sinh sản và xuất độ u xơ tử cung gia tăng ở độ tuổi này. Ước tính khoảng 30% số phụ nữ trên 30 tuổi có u xơ tử cung.

U xơ tử cung có thể gây:

  • Khó thụ thai
  • Sẩy thai
  • Ngôi thai bất thường
  • Sinh non
  • Gia tăng tỉ lệ mổ lấy thai.

Sự lão hóa khiến cho suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể dẫn đến việc người cao tuổi dễ mắc bệnh.

Do vậy, khi mang thai ở độ tuổi trên 35, người phụ nữ có nguy cơ có các bệnh đi kèm:

  • Tăng huyết áp
  • Xơ vữa động mạch
  • Đái tháo đường
  • Loãng xương
  • Dễ mắc những bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, cúm…

Mang thai có kèm thêm một bệnh lý nào khác đều có nguy cơ cho cả mẹ và thai.

Nguy cơ cho mẹ:

Bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, việc sử dụng thuốc sẽ khó khăn hơn vì phải lựa chon các loại thuốc sao cho ít ảnh hưởng đến thai nhất.

Nguy cơ cho thai:

  • Sẩy thai
  • Thai dị tật
  • Sinh non
  • Thai suy dinh dưỡng
  • Tử vong trong bụng mẹ.

Như vậy, nếu sinh con ở độ tuổi trẻ dưới 30, cả mẹ và bé giảm được những nguy cơ kể trên.

Vậy tại sao không nên sinh con ở độ tuổi dưới 20?

Dưới 20 tuổi, cơ thể con người tràn trề nhựa sống. Tuy nhiên, nếu sinh con ở độ tuổi trẻ này lại có những bất cập khác.

Thứ nhất: Các bạn trẻ ở độ tuổi dưới 20 thường thì nghề nghiệp chưa ổn định, thu nhập bấp bênh, phần lớn kinh tế phụ thuộc vào cha mẹ hoặc người thân khác. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc thai kỳ, nuôi con và hạnh phúc gia đình trẻ.

Thứ hai: Các bạn trẻ thường chưa chuẩn bị cho mình kiến thức về hôn nhân – gia đình, kiến thức về việc mang thai và nuôi con. Vì vậy, khi sinh con thì việc chăm sóc và nuôi dưỡng bé theo kiểu “trời sinh voi, sinh cỏ”

Thứ ba: Các bạn ở độ tuổi này thường chưa đủ chín chắn, ý thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội. Các bạn trẻ dễ bị lôi cuốn bởi những cám dỗ bên ngoài xã hội. Quan hệ hôn nhân dễ bị đổ vỡ và điều này ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ về sau.

Nam giới lớn tuổi sinh con có nguy cơ gì không?

Cho đến nay, khi nhắc đến việc làm sao để sinh một đứa con khỏe mạnh, người ta vẫn chỉ nghĩ đến vai trò của người phụ nữ mà không hề hay rằng, vai trò của người đàn ông cũng quan trọng không kém.

Với sự tập trung của tất cả các phương tiện truyền thông vào tuổi tác và khả năng sinh sản của phụ nữ, thì cũng có câu hỏi đặt ra là liệu khả năng sinh sản của đàn ông có trường tồn với thời gian?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các khuyết tật di truyền trong tinh trùng gia tăng theo tuổi tác ở nam giới, có thể dẫn đến khả năng sinh sản giảm, tăng nguy cơ sẩy thai và tăng nguy cơ của một số dị tật bẩm sinh.

Vì vậy, để cho ra đời các em bé khỏe mạnh và việc chăm sóc – nuôi dưỡng con cái tốt, các cặp vợ chồng nên sinh con trước tuổi 30 và bé thứ 2 trước 35 tuổi.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LÀM CHA Ở TUỔI 60: KỲ TÍCH SAU HÀNG CHỤC NĂM TÌM CON LÀM CHA Ở TUỔI 60: KỲ TÍCH SAU HÀNG CHỤC NĂM TÌM CON 01:19
LÀM CHA Ở TUỔI 60: KỲ TÍCH SAU HÀNG CHỤC NĂM TÌM CON
Ở cái tuổi 60 khi những người khác đã lên ông, lên bà thì đây mới là lần đầu tiên ông Đỗ Văn Hiền được tận hưởng cảm giác được làm cha. Vất vả,...
 3 năm trước
 564 Lượt xem
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi 00:34
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi
20 năm kiếm tìm, 20 mong đợi, giờ đây chị Phạm Thị M (SN 1973, ở Ân Thi - Hưng Yên) đã thỏa được ước mong khi ẵm trên tay thiên thần bé nhỏ. Chàng...
 3 năm trước
 746 Lượt xem
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? 01:30
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối?
Áp dụng xác thực vân tay và mống mắt cho khách hàng IVF: chống nhầm lẫn, đảm bảo an toànThấu hiểu tâm lý của phần lớn khách hành làm thụ...
 3 năm trước
 1207 Lượt xem
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1337 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây