1

Tại sao bác sĩ cho mẹ bầu xét nghiệm nước tiểu khi khám thai - Bệnh viện Từ Dũ

Xét nghiệm nước tiểu gần như được thực hiện thường qui mỗi lần mẹ bầu khám thai định kỳ.

Vậy tại sao cần thường xuyên thực hiện xét nghiệm nước tiểu? 

Bạch cầu và nitrit trong nước tiểu là dấu hiện giúp phát hiện nhiễm trùng tiểu

Ở phụ nữ mang thai, nhiễm trùng tiểu không triệu chứng là vấn đề khá thường gặp. Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện tình trạng này.

Mặc dù không gây triệu chứng đường tiểu, nhưng trường hợp nhiễm trùng tiểu này có thể gây ra một số kết cục xấu cho thai kỳ nếu không được điều trị:

  • Ối vỡ non
  • Nhiễm trùng ối
  • Chuyển dạ sinh non.

Do đó, khi khám thai định kỳ, mẹ bầu sẽ được xét nghiệm nước tiểu nhằm phát hiện nhiễm trùng tiểu và điều trị kịp thời.

Đạm trong nước tiểu có ích trong phát hiện bệnh lý thận hoặc chẩn đoán tiền sản giật trong thai kỳ

Một bệnh lý thận tiềm ẩn chưa được phát hiện hoặc bệnh lý thận đang được theo dõi có thể diến tiến nặng lên trong thai kỳ. Do đó, xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bác sĩ phát hiện và theo dõi bệnh lý thận trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, đạm trong nước tiểu kết hợp với tăng huyết áp là biểu hiện của tiền sản giật.

Đây là một biến chứng nguy hiểm khi mang thai, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và thai. Do đó, tiền sản giật cần được phát hiện sớm nếu có và mẹ bầu có tiền sản giật cần một kế hoạch theo dõi và chấm dứt thai kỳ ở thời điểm phù hợp.

Đường và keton trong nước tiểu phản ánh tình trạng đái tháo đường

Phụ nữ mang thai rất dễ bị rối loạn dung nạp đường do các thay đổi sinh lý trong thai kỳ. Tình trạng này hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu lên thai (bất thường tim thai) nếu không được điều chỉnh.

Khi lượng đường trong máu quá cao (vượt quá ngưỡng tái hấp thu của thận), đường sẽ xuất hiện khi xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, một số phụ nữ mang thai bình thường cũng có thể xuất hiện lượng nhỏ đường trong nước tiểu.

Keton trong nước tiểu tăng khi mẹ bầu có đái tháo đường nhưng không được kiểm soát tốt hoặc trong chế độ ăn có quá ít carbohydrate.

Một số chỉ số khác trong xét nghiệm nước tiểu nếu có bất thường cũng phản ánh tình trạng bất thường của mẹ. Ví dụ như nước tiểu quá cô đặc do mẹ bị thiếu nước...

Tóm lại, khám thai định kỳ rất quan trọng để bác sĩ kiểm tra tình trạng mẹ và thai. Bên cạnh các xét nghiệm máu, siêu âm, đo tim thai thì phân tích nước tiểu là một xét nghiệm không xâm lấn, an toàn, dễ thực hiện với chi phí rẻ nhưng rất hữu ích để phát hiện các tình trạng bất thường gây ảnh hưởng xấu cho thai kỳ.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Khi nào nên đi Bệnh viện khám thai lần đầu?

Ngày đầu của kỳ kinh cuối của em là 15/4. Chu kỳ kinh 30 ngày. Ngày 17/5, em thử que thấy lên 2 vạch. Vậy, khi nào thì em nên đi khám thai ở Bệnh viện ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  506 lượt xem

Có cần xét nghiệm nước tiểu chồng khi vợ mang thai không?

Em mang thai 12 tuần. đi khám ở Bệnh viện, bs ghi là bị thiếu sắt và có cho giấy để chồng đi xét nghiệm nước tiểu. Bác sĩ cho em hỏi là tại sao phải kiểm tra nước tiểu của chồng ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  584 lượt xem

Làm xét nghiệm tiểu đường thai kì có cần nhịn ăn?

Vào tuần thứ 29, em đi khám thai thì bác sĩ bảo em bị tiểu đường thai kỳ. Bác sĩ hẹn 2 tuần sau tái khám sẽ làm xét nghiệm máu để xem định lượng HbA1c và định lượng Glucose sau ăn 2 giờ là thế nào? Vậy, trước khi làm hai xét nghiệm này em có cần nhịn đói không hay vẫn ăn bình thường

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1568 lượt xem

Cảm cúm khi mang thai, có cần đi viện khám?

Mang thai được 14 tuần, mấy hôm nay em bị ngứa họng, sổ mũi, ngạt mũi, ho nhẹ và khàn tiếng. Không biết, em có cần đến Bệnh viện thăm khám, uống thuốc không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  437 lượt xem

Bà bầu bị thủy đậu, khám ở khoa nào của Bệnh viện?

Năm nay em 25 tuổi, mang thai được hơn 3 tháng. Em bị thủy đậu, vừa mới lành. Nghe nói bị thủy đậu khi mang thai rất nguy hiểm nên em muốn đi khám, nhưng không biết khám ở khoa nào của Bv Phụ sản ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  957 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:38
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Mang thai tuần thứ 28 và quyết định "chốt" Thu Cúc là nơi đón con yêu chào đời
 3 năm trước
 784 Lượt xem
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:34
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, mẹ đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc. Giây phút đầu tiên con cất tiếng khóc chào đời, bố mẹ muốn lưu giữ lại tất...
 3 năm trước
 930 Lượt xem
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 949 Lượt xem
Khám phá hành trình vượt cạn ban đêm của mẹ bầu Nguyễn Thị Huyền tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá hành trình vượt cạn ban đêm của mẹ bầu Nguyễn Thị Huyền tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 09:04
Khám phá hành trình vượt cạn ban đêm của mẹ bầu Nguyễn Thị Huyền tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Ai cũng nghĩ rằng đi đẻ đêm sẽ nhiều bất cập, mọi thứ không được chuẩn bị chu đáo, không có bác sĩ chuyên môn túc trựcNHƯNG:Tại Thu...
 3 năm trước
 702 Lượt xem
VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM 02:27
VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM
 Bệnh viện tiêu chuẩn 5 sao", "Đi sinh như nghỉ dưỡng" - những dòng quảng cáo này liệu có thật???
 3 năm trước
 672 Lượt xem
Tin liên quan
Mang thai nguy cơ cao: đối phó với các cuộc hẹn thăm khám và xét nghiệm bổ sung
Mang thai nguy cơ cao: đối phó với các cuộc hẹn thăm khám và xét nghiệm bổ sung

Khi bạn có thai kỳ nguy cơ cao, bạn sẽ cần thêm các cuộc thăm khám thai để kiểm soát tình trạng. Và càng nhiều xét nghiệm, càng nhiều cuộc hẹn càng có nghĩa là bạn phải đối mặt với nhiều căng thằng.

Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?
Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?

Những phụ nữ bị tiểu đường sẽ có nguy cơ gặp phải biến chứng thai kỳ cao hơn so với những người không bị tiểu đường nên cần được theo dõi sát sao hơn trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ
Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ

May mắn thay, bạn có thể đã được miễn dịch với một số bệnh truyền nhiễm.

Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây