1

Tác dụng không mong muốn của kháng sinh Cefotaxim trên đường tiêu hóa

Tiêu chảy sau uống kháng sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp tuy nhiên người bệnh cần bình tĩnh và phối hợp cùng bác sĩ để xử lý tình trạng này. Mặc dù thuốc kháng sinh Cefotaxim gây tiêu chảy nhẹ sau khi sử dụng nhưng không thể phủ nhận công dụng của thuốc trong điều trị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ cân nhắc lợi và hại khi sử dụng loại thuốc kháng sinh này cho bệnh nhân.

1. Những điều cần biết về thuống kháng sinh Cefotaxim

Thuốc kháng sinh Cefotaxim thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 3 có tác dụng trên các vi khuẩn gram âm, diệt khuẩn trong dịch tủy não và bền vững với beta lactamase.

Thuốc Cefotaxim được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng bao gồm áp xe não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim, viêm màng não, viêm phổi, bệnh lậu, thương hàn, nhiễm khuẩn nặng trong ổ bụng và dự phòng nhiễm khuẩn sau khi phẫu thuật tiền liệt, mổ đẻ... Các trường hợp chống chỉ định khi bệnh nhân bị dị ứng với bất bất bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.

Thuốc kháng sinh Cefotaxim được sử dụng dưới dạng tiêm tĩnh mạch hoặc cơ bắp dưới chỉ dẫn của bác sĩ. Sau đây là liều lượng sử dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim theo khuyến cáo của bác sĩ:

Đối với người lớn và trẻ em có cân nặng từ 40kg trở lên: Sử dụng 1-2g tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp trong mỗi 12h, không được sử dụng quá 12g/ ngày

Đối với trẻ em sử dụng 100-150mg/kg, ở trẻ sơ sinh là 50mg/kg, chia thành 2-4 lần sử dụng. Trong trường hợp cần thiết có thể gia tăng liều lượng lên 200mg/kg đối với trẻ em và 100-150mg/kg đối với trẻ sơ sinh.

Riêng với trẻ sinh non, thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên không được dùng quá 50mg/kg.

Người bệnh sử dụng dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim liên tục cho đến khi kết kết thúc điều trị, không nên dừng khi thấy các triệu chứng nhiễm trùng đã biến mất bởi có thể tái nhiễm nhiễm trùng sẽ xảy ra.

Thuốc kháng sinh Cefotaxim có thể tương tác với một số loại thuốc nên người bệnh cần phải thông báo cho bác sĩ tên hoặc đơn thuốc đang sử dụng. Bên cạnh đó những bệnh lý như viêm ruột, tiêu chảy nghiêm trọng, giảm bạch cầu hạt, bệnh thận... cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ tình trạng sức khỏe của bản thân để phối hợp điều trị.

Trường hợp sử dụng thuốc quá liều người bệnh nên đến trung tâm y tế gần nhất nhất để kiểm tra hoặc đến bệnh viện thăm khám. Trường hợp quên liều bệnh nhân nên bổ sung liều ngay lập tức, nếu thời điểm sử dụng thuốc bổ sung quá gần với liều tiếp theo thì nên bỏ qua liều đã quên và tiếp tục sử dụng liều sau theo kế hoạch, tránh tình trạng quá liều xảy ra.

Tác dụng không mong muốn của kháng sinh Cefotaxim trên đường tiêu hóa
Thuốc kháng sinh Cefotaxim được chỉ định cho bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng như viêm phổi, viêm màng não,...

2. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim

Mỗi loại thuốc mặc dù có tác dụng lớn trong việc điều trị bệnh lý nhưng bên cạnh đó những mặt trái về tác dụng phụ của thuốc là điều không thể nào tránh khỏi.

Đối với thuốc kháng sinh Cefotaxim gây tiêu chảy là tác dụng phụ đầu tiên và thường gặp nhất khi sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy sau khi uống kháng sinh là do thuốc kháng sinh Cefotaxim phá vỡ sự cân bằng bằng của 2 nhóm vi khuẩn tốt và xấu gây ra hiện tượng tiêu chảy. Tình trạng này thường xảy ra sau 5-10 phút sử dụng thuốc, tuy nhiên hầu hết các trường hợp kháng sinh Cefotaxim gây tiêu chảy thường nhẹ và không cần điều trị, sau khi ngưng sử dụng thuốc thì tiêu chảy sẽ thuyên giảm.

Nếu người bệnh bị tiêu chảy nhẹ sau khi uống kháng sinh Cefotaxim, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung các vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa thông qua uống các viên nang hoặc sử dụng những thực phẩm như sữa chua... Trường hợp tiêu chảy nặng bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị riêng cho bệnh nhân.

Bên cạnh tác dụng phụ là tiêu chảy, người bệnh sau khi sử dụng thuốc Cefotaxim có thể gặp phải những tác dụng phụ khác như sau:

  • Phát ban da, bong tróc và phát ban da đỏ
  • Bầm tím, ngứa ngáy
  • Tê, đau, yếu cơ
  • Nhịp tim không đều
  • Sốt hoặc cảm thấy ớn lạnh
  • Đau nhức cơ thể
  • Có các triệu chứng cúm
  • Dễ bầm tím hoặc chảy máu,
  • Yếu bất thường
  • Sốt
  • Đau họng và đau đầu
  • Co giật
  • Vàng da (vàng da hoặc mắt)
  • Đau tại nơi tiêm
  • Đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa
  • Đau đầu
  • Ngứa hoặc khó chịu âm đạo.

Không phải bất bất cứ ai sử dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim đều gặp phải các tác dụng phụ như trên. Tuy nhiên nếu người bệnh nhận thấy được các dấu hiệu trên sau khi sử dụng thuốc thì nên đến trung tâm y tế gần nhất hoặc đến bệnh viện để thăm khám. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng thực tế của bệnh nhân để giảm liều lượng thuốc hoặc có phương án điều trị thích hợp nhất.

Tác dụng không mong muốn của kháng sinh Cefotaxim trên đường tiêu hóa
Sau khi dùng thuốc kháng sinh Cefotaxim, bạn có thể bị phát ban

Về việc bảo quản thuốc kháng sinh Cefotaxim, hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm thấp và ánh sáng chiếu trực tiếp. Và đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản có trong hộp thuốc.

Nhìn chung khi sử dụng thuốc kháng sinh Cefotaxim, tình trạng tiêu chảy ra hiện tượng thường gặp nhất, người bệnh không nên quá lo lắng mà hãy phối hợp với bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây