1

Suy buồng trứng - nguyên nhân gây vô sinh nữ

Suy buồng trứng sớm được xem là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ hoặc hiếm muộn. Phụ nữ bị suy giảm buồng trứng muốn có con cần được phát hiện bệnh để lựa chọn phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng việc xin trứng của người khỏe mạnh.

1. Suy buồng trứng sớm và các dấu hiệu

Suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng của buồng trứng bị suy giảm và lão hóa trước 40 tuổi. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, suy giảm chức năng buồng trứng sớm có thể là bệnh bẩm sinh hoặc cũng có thể khởi phát khi bước vào tuổi dậy thì.

Các dấu hiệu sau thường nhận thấy ở phụ nữ bị suy buồng trứng sớm như:

  • Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ít hoặc không ổn định trong khoảng thời gian dài, có thể là không có kinh
  • Các triệu chứng tương tự như ở tuổi mãn kinh: Bốc hỏa, hay đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Giảm chức năng sinh lý, âm đạo khô, ít có ham muốn tình dục
  • Rối loạn tiết niệu dẫn đến tình trạng són tiểu hoặc đi tiểu quá nhiều.
  • Nếu siêu âm có thể thấy buồng trứng nhỏ và không phát triển
  • Nếu xét nghiệm máu có thể thấy nồng độ hormone estrogen giảm

Ngoài rối loạn kinh nguyệt và các dấu hiệu nêu trên, biến chứng nguy hiểm của suy buồng trứng sớm có thể là gây ra tình trạng loãng xương, bệnh trầm cảm và thậm chí là vô sinh.

Suy buồng trứng - nguyên nhân gây vô sinh nữ
Suy buồng trứng sớm làm giảm chức năng sinh lý và rối loạn kinh nguyệt

2. Nguyên nhân nào dẫn đến suy buồng trứng sớm

Một số nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm bao gồm:

  • Mắc viêm tuyến giáp và các bệnh lý tự miễn khác
  • Mắc các bệnh buộc phải điều trị, phẫu thuật cắt bỏ một hoặc hai bên buồng trứng, dẫn đến rối loạn và suy giảm chức năng của buồng trứng sớm
  • Bị mất kinh đột ngột với các biểu hiện như lượng kinh ít, chu kỳ kinh thưa...
  • Bị nhiễm một số loại virus ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng HSV, virus quai bị, ...
  • Cơ thể giảm cân quá mức và đột ngột, làm ảnh hưởng đến nồng độ estrogen gây rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, suy buồng trứng sớm
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ...
  • Thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng quá mức và lâu ngày có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến suy giảm chức năng của buồng trứng.
Suy buồng trứng - nguyên nhân gây vô sinh nữ
Căng thẳng, áp lực là một trong những nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm

3. Điều trị suy buồng trứng sớm

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị tích cực để có thể cải thiện chức năng sinh sản của việc suy buồng trứng sớm. Việc điều trị suy buồng trứng chủ yếu là dùng thuốc bổ sung và tăng cường hormone estrogen nhằm làm giảm các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, rối loạn khả năng ham muốn tình dục, cải thiện các vấn đề về da cũng như thể chất, tâm trạng, ... đồng thời ngăn ngừa việc sụt giảm estrogen gây loãng xương.

4. Bị suy giảm buồng trứng muốn có con thì phải làm thế nào?

Do hiện nay chưa có phương pháp điều trị giúp phục hồi chức năng của buồng trứng, do đó, phần lớn các phụ nữ bị suy giảm buồng trứng muốn có con phải áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để hỗ trợ sinh sản. Sau khi thăm khám bác sĩ và được xét nghiệm để chẩn đoán có bị suy buồng trứng không, tùy vào từng trường hợp và mức độ suy giảm chức năng của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Suy buồng trứng sớm được coi là “thủ phạm” dẫn đến vô sinh nữ. Do chưa có phương pháp điều trị tích cực nên người bệnh nếu muốn sinh con phần lớn phải thụ tinh trong ống nghiệm.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây