1

Sửa và thay van hai lá nhờ phẫu thuật tim mở ít xâm lấn

Phẫu thuật thay van hoặc sửa van ở bệnh nhân bệnh lý van 2 lá có thể được thực hiện bằng phẫu thuật tim mở ít xâm lấn. Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả, thẩm mỹ cao, đặc biệt là với bệnh nhân bị bệnh van hai lá.

1. Bệnh van tim hai lá là bệnh gì?

Van tim đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bơm máu của tim vì van tim đóng mở nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông theo một chiều nhất định. Vì vậy, khi van tim có vấn đề về hoạt động sẽ gây tác động không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh.

Bệnh van hai lá có thể do hẹp van hoặc hở van tim. Bệnh nhân bị bệnh hở van hai lá sẽ phải chỉ định mổ khi hở van hai lá nặng, có những triệu chứng như khó thở, đau tức ngực; qua siêu âm có thể thấy chức năng tim bị suy giảm; hở van hai lá không có triệu chứng cũng không suy giảm chức năng tim nhưng bị rung nhĩ hoặc áp lực động mạch phổi tăng lên cũng cần chỉ định mổ.

Hẹp van hai lá khi diện tích lỗ van hai lá nhỏ lại, làm máu từ nhĩ trái xuống thất trái khó khan. Nguyên nhân hẹp van hai lá ở người Việt Nam phần lớn do bệnh lý thấp tim từ trước. Khi diện tích lỗ van nhỏ, nhĩ trái dãn, tăng áp lực động mạch phổi cao hoặc gây biến chứng huyết khối, rung nhĩ thì cần chỉ định mổ sửa hoặc thay van hai lá.

Hiện nay có hai phương pháp mổ van hai lá: mổ sửa van hai lá và mổ thay van hai lá tùy thuộc tổn thương cụ thể của lá van, thực hiện qua đường mổ giữa xương ức truyền thống hay qua đường mổ ít xâm lấn có hỗ trợ nội soi.

 

Sửa và thay van hai lá nhờ phẫu thuật tim mở ít xâm lấn
Hở van tim 2 lá

2. Sửa van 2 lá nhờ phẫu thuật tim hở ít xâm lấn

Nếu người bị bệnh hở van tim hai lá được phát hiện sớm thì vẫn có thể có cuộc sống bình thường với chế độ dùng thuốc hợp lý và thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

Khi mức độ tổn thương van tim của bạn trở nặng nhưng chưa phải quá nhiều, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật sửa van tim 2 lá để giảm tình trạng hẹp hoặc hở van tim.

Đối với van bị hẹp do dính các mép van, có thể giải quyết bằng cách cắt, sửa các mép van bị dính.

Tùy thuộc vào cơ chế gây hở van hai lá, sẽ có từng cách sửa khác nhau để thu hẹp bớt đường kính vòng van giúp các lá van khép kín với nhau.

Thực hiện phẫu thuật tim hở ít xâm lấn để sửa van 2 lá giúp cho tổ chức van hai lá tự nhiên của người bệnh được bảo tồn, vì thế nên các nguy cơ về vấn đề nhiễm trùng hay tác dụng của thuốc chống đông sau mổ sẽ được giảm đi đáng kể.

3. Thay van hai lá nhờ phẫu thuật tim hở ít xâm lấn

Trường hợp phẫu thuật sửa van tim hai lá không phù hợp với tổn thương của van thì cần phải thực hiện mổ thay van hai lá.

Thường có 2 loại van được dùng để thay thế:

  • Sử dụng van sinh học: đây là loại van tim lấy từ tim của động vật sau khi xử lý loại bỏ các thành phần gây thải ghép và sửa lại một phần. Để đặt chúng vào cơ thể, van tim động vật sẽ được đặt lên khung đỡ bằng kim loại hoặc bằng nhựa. Bởi vì van sinh học được làm từ vật liệu sinh học tương tự mô người, chính vì vậy, người bệnh sẽ không phải sử dụng thuốc chống thải ghép sau phẫu thuật, không cần dùng thuốc chống đông lâu dài. Tuổi thọ trung bình của van sinh học là từ 8-10 năm, tùy thuộc vào từng người;
  • Sử dụng van cơ học: đây là loại van nhân tạo, được làm từ những vật liệu như kim loại, carbon, chất dẻo và ceramic, chúng đều có đặc điểm chung là có tuổi thọ cao hơn van sinh học. Tuy nhiên, van cơ học được làm từ kim loại nên có thể gây hoạt hóa quá trình đông máu và các huyết khối hình thành bám vào van tim gây nên tình trạng kẹt tắc van tim. Đối với bệnh nhân thay van cơ học, cần phải sử dụng thuốc chống đông suốt đời nhằm duy trì mức độ đông máu phù hợp, tránh làm huyết khối gây kẹt các cánh van.

4. Ưu điểm của mổ tim hở ít xâm lấn với bệnh van hai lá

Tính thẩm mỹ cao do sẹo mổ nhỏ, được giấu kín ở các nếp gấp tự nhiên của cơ thể.

  • Thời gian hồi phục ngắn hơn so với phương pháp phẫu thuật khác;
  • Thời gian nằm viện ngắn hơn;
  • Chi phí hợp lý;
  • Nguy cơ tử vong sau phẫu thuật thấp.

5. Lưu ý sau phẫu thuật tim mở ít xâm lấn bệnh van hai lá

  • Không nên mang vác hay làm việc nặng trong 6-8 tuần sau phẫu thuật để tránh gây áp lực lên vết mổ;
  • Để tinh thần thoải mái, làm việc, vận động nhẹ nhàng cho đến khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn;
  • Ngủ đủ giấc, không sử dụng các chất kích thích hoặc cafein;
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh;
  • Chế độ tập thể dục thường xuyên, đều đặn;
  • Kiểm soát vấn đề huyết áp và cholesterol trong máu.
Sửa và thay van hai lá nhờ phẫu thuật tim mở ít xâm lấn
Nên vận động nhẹ nhàng sau khi phẫu thuật

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây