1

Sự phát triển của thai nhi tuần 18

Bắt đầu từ tuần thứ 18 của thai nhi, thai phụ sẽ cảm nhận được một hiện tượng đặc biệt, đó là thai máy. Và cũng từ thời điểm này, thai nhi đã có thể nghe được tiếng mẹ nói!

1. Sự phát triển của thai nhi 18 tuần như thế nào?

tuần thứ 18 của thai kỳ (tương đương 16 tuần sau thụ tinh), tai của thai nhi bắt đầu lồi ra bên ngoài, và đã bắt đầu có khả năng nghe. Mắt của thai nhi có thể nhìn về phía trước, và hệ tiêu hóa cũng dần dần hoạt động. Các dây thần kinh của thai nhi bắt đầu hình thành lớp vỏ bảo vệ myelin.

Bà mẹ mang thai ở thời điểm này sẽ bắt đầu có những thắc mắc về việc thai nhi 18 tuần tuổi biết làm gì hay thai nhi 18 tuần tuổi đã biết đạp chưa. Tuần thai thứ 18 đánh dấu mốc thai nhi đã đủ lớn để thai phụ cảm nhận được những chuyển động của con như: xoay, lật, đạp chân, duỗi người,... Nhờ vậy thai phụ đã cảm nhận được thai máy.

Vào tuần thứ 18 của thai kỳ, thai nhi có chiều dài khoảng 140mm (5,5 inch) và nặng khoảng 200g (7 ounce).

Sự phát triển của thai nhi tuần 18
Vào tuần thứ 18 của thai kỳ, thai nhi có chiều dài khoảng 140mm (5,5 inch) và nặng khoảng 200g (7 ounce).

 

2. Sự thay đổi của thai phụ khi mang thai 18 tuần

  • Đầy bụng, chướng hơi: Nếu cảm thấy khó chịu, thai phụ nên thư giãn bởi căng thẳng có thể khiến thai phụ nuốt vào nhiều không khí hơn và làm trầm trọng thêm vấn đề;
  • Chuột rút ở chân: Thai phụ có thể xuất hiện những cơn chuột rút ở chân khi đang ngủ, và hiện tượng này có thể là một vấn đề thực sự, bởi giấc ngủ của thai phụ vốn đã bị ảnh hưởng bởi cảm giác buồn tiểu và phải đi tiểu nhiều lần trong đêm khi mang thai. Nguyên nhân dẫn tới chuột rút ở phụ nữ mang thai chưa được xác định rõ ràng, nhưng có một cách để hạn chế chuột rút đó là thai phụ nên thực hiện động tác duỗi chân;
  • Chảy máu nướu răng: Do ảnh hưởng của các nội tiết tố khi mang thai lên hệ thống màng nhầy mà nướu răng dễ bị kích thích, viêm và dẫn tới chảy máu. Do đó, thai phụ cần thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, nhưng động tác không nên quá thô bạo để tránh việc chảy máu trầm trọng hơn;
  • Phù chân: Thai phụ bắt đầu xuất hiện hiện tượng phù chân (phù là do cơ thể tăng tích nước ở các mô). Để giảm nhẹ triệu chứng này, thai phụ không nên đứng hoặc ngồi quá lâu, và hãy gác chân lên cao mỗi khi có thể;
  • Rạn da: Thai nhi phát triển ngày một lớn hơn thì các vết rạn sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn, và kem dưỡng da có thể giúp ích phần nào trong trường hợp này.

 

Sự phát triển của thai nhi tuần 18
Thai phụ khi mang thai tuần thứ 18 có thể xuất hiện những cơn chuột rút ở chân khi đang ngủ

Mang thai là một quá trình nuôi dưỡng mầm sống kỳ diệu và mãnh liệt mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn trong đời. Tuy nhiên quá trình mang thai không phải lúc nào cũng thuận lợi và em bé sinh ra không phải lúc nào cũng khỏe mạnh hoàn toàn, bởi quá trình ấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ cả nhìn thấy được và không nhìn thấy được. Lúc này tầm quan trọng của các gói chăm sóc thai sản trở nên vô cùng cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 956 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây