1

Sự phát triển của thai nhi tuần 17

Thai nhi 17 tuần có các hệ cơ quan gần như đã sẵn sàng hoạt động, máu đã được bơm đi trong hệ tuần hoàn, thận bắt đầu lọc máu, và ngoại hình của thai nhi cũng dần hoàn thiện.

1. Sự phát triển của thai nhi tuần 17

Sự phát triển của thai nhi 17 tuần (tương đương 15 tuần sau thụ tinh) đặc trưng bởi sự xuất hiện của móng chân thai nhi. Lớp mỡ dưới da của thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển đến khi hết thai kỳ.

Thai nhi trong buồng ối vận động nhiều hơn, bắt đầu lăn, xoay, lật. Trái tim thai nhi không còn đập tự do nữa, mà đập dưới nhịp điều khiển của não bộ (140 - 150 chu kỳ/phút), và có thể bơm khoảng 100 pint máu mỗi ngày (~ 47 - 48 lít máu mỗi ngày).

Sự phát triển của thai nhi tuần 17
Thai phụ khi mang thai 17 tuần có thể hay bị đau đầu

 

2. Những thay đổi ở thai phụ khi mang thai 17 tuần

  • Tăng cảm giác ngon miệng: những ngày này thai phụ thường xuyên có cảm giác đói và thèm ăn. Hãy cố gắng lựa chọn những thức ăn lành mạnh, giàu chất xơ và tốt cho sức khỏe;
  • Xuất hiện các vết rạn: trên bụng thai phụ có thể bắt đầu xuất hiện các vết rạn da, nhưng nếu thai phụ tăng cân không quá nhanh, các vết rạn sẽ không quá trầm trọng;
  • Hay bị đau đầu: cho dù nguyên nhân gây đau đầu là do nội tiết tố, mệt mỏi, căng thẳng hay lí do nào khác, hãy cố gắng thư giãn, và nếu cần uống thuốc, hãy tham vấn bác sĩ;
  • Chóng mặt, ngất xỉu: mất nước có thể gây chóng mặt, do đó hãy bù đủ nước bằng cách uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày;
  • Trào ngược dạ dày - thực quản: nếu thai phụ cảm thấy nóng rát ở ngực sau một bữa ăn lớn, hãy tránh tư thế nằm sau ăn để hạn chế trào ngược;
  • Đau lưng: thai nhi ngày càng lớn dần lên và hiện tượng này hoàn toàn bình thường.

Để quá trình bé lớn lên trong bụng mẹ được đảm bảo an toàn, khỏe mạnh nhất, mẹ bầu nên chọn cho mình các gói chăm sóc thai sản tại những bệnh viện lớn có uy tín.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây