1

Sự khác nhau giữa nong mạch vành và đặt stent

Khi một hay nhiều động mạch vành tim bị hẹp hay tắc, bác sĩ thực hiện thủ thuật nong và đặt stent động mạch vành qua da nhằm tái lưu thông, động mạch vành bị tắc hẹp. Thời gian thực hiện thủ thuật khoảng một giờ, bệnh nhân được gây tê tại vị trí chọc mạch và hoàn toàn tỉnh táo. Sau thủ thuật, người bệnh có thể được xuất viện sau 1-2 ngày.

1. Can thiệp đặt stent mạch vành như thế nào?

Khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ gây tê tại chỗ chọc (động mạch quay hay động mạch đùi), đặt một máng dẫn (sheath), sau đó luồn ống dẫn đến vị trí động mạch vành. Sau khi xác định chính xác vị trí bị hẹp, tắc, bác sĩ đưa một ống thông nhỏ có một bóng nong tại vị trí đầu ống đến chỗ tắc/hẹp, bác sĩ bơm bóng cho bóng nở to ra, tạo thành “ đường hầm” đủ rộng để thuận lợi cho việc đưa stent qua vị trí hẹp. Sau đó, bác sĩ tiếp tục đưa giá đỡ kim loại (stent) đến động mạch vành bị hẹp. Khi đến vị trí bị tắc, bóng được thổi phồng lên để mở rộng lòng mạch và đặt vào giá đỡ kim loại vào đúng vị trí, nhằm trả lại sự “thông thoáng” của lòng mạch vành như khi chưa bị tắc hẹp.

Như vậy, việc nong và đặt giá đỡ (stent) động mạch vành thường luôn bao gồm trong cùng một thủ thuật.

Ngày nay, ít khi bác sĩ chỉ thực hiện việc nong đơn thuần mà không đặt stent tại vị trí nong, trừ một số ít các trường hợp như: động mạch bị tắc quá nhỏ (thông thường có đường kính < 2mm), hoặc đoạn bị tắc dài, ngoằn ngoèo, vôi hóa nặng, không thể đưa stent đến đứng vị trí cần đặt.

Sự khác nhau giữa nong mạch vành và đặt stent
Nong và đặt stent động mạch vành thường bao gồm trong cùng một thủ thuật

Tuy nhiên, dù thực hiện việc nong mạch vành đơn thuần hay nong và đặt stent động mạch vành thì bệnh nhân cần tuân thủ đầy đủ chế độ điều trị, ăn uống, sinh hoạt tập luyện theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

2. Sau đặt stent, việc điều trị như thế nào?

Sau khi nong và đặt stent động mạch vành, bệnh nhân cần tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Bệnh nhân đã được đặt stent mạch vành cần phải dùng thuốc đầy đủ, đúng phác đồ để đảm bảo không xuất hiện cục máu đông làm tắc cấp trong stent ở những ngày đầu và ngăn ngừa nguy cơ tái hẹp trở lại tại vị trí đặt stent và tái nhồi máu ở những mạch vành còn lại. Cần phải dùng thuốc lâu dài theo chỉ định của bác sĩ tim mạch.
  • Nên dừng hút thuốc bởi vì chất nicotine có trong thuốc lá làm co mạch máu, làm tổn thương toàn bộ hệ thống mạch máu, làm gia tăng quá trình xơ vữa mạch máu, gây nên tình trạng hẹp trong stent và các vị trí mạch vành khác. Bỏ thuốc lá là cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ biến cố bệnh mạch vành.
  • Tập thể dục thế nào sau khi điều trị đặt stent: Thay đổi lối sống là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị. Tập thể dục rất cần thiết và theo nguyên tắc khởi đầu từ từ và tăng dần để đạt được mức độ gắng sức phù hợp.
  • Chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng trong điều trị: Thực phẩm tốt cho người bệnh sau đặt stent động mạch vành cần đảm bảo dinh dưỡng, nhưng không chứa quá nhiều chất béo có hại. Tổng số lượng chất béo tiêu thụ trong ngày không nên quá 25 – 35%. Cần hạn chế chất béo có hại như chất béo bão hòa, cholesterol (có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng, tôm...), chất béo chuyển hóa (có nhiều trong thực phẩm đóng gói, đồ ăn nhanh và các thức ăn chế biến sẵn). Tăng cường chất béo có lợi là các loại chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu oliu, cá và các loại hạt như óc chó, hạnh nhân... Chúng có thể giúp làm giảm LDL-c máu, giảm huyết áp, hạn chế xơ vữa mạch và mang nhiều lợi ích cho người bệnh mạch vành. Ngoài ra, cần hạn chế muối, carbohydrate (đường, tinh bột) ăn nhiều chất xơ và hoa quả tươi.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Nguồn protein nào tốt nhất cho tim mạch?
Nguồn protein nào tốt nhất cho tim mạch?

Khoa học đã chứng minh protein tốt cho sức khỏe tim mạch nhưng việc chọn được nguồn protein tốt nhất lại không phải điều dễ dàng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây