1

So sánh tác dụng bảo vệ thận của Statin - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Kết quả 2 nghiên cứu liên hệ điều tra tác dụng của statin lên tiết protein trong nước tiểu và chức năng thận tìm thấy atorvastatin (ATV) có tính bảo vệ thận trong khi rosuvastatin (RSV) không bảo vệ, và có thể gây hại ở người bị bệnh tiểu đường hay không.

Liều cao atorvastatin giảm đáng kể protein niệu và không ảnh hưởng chức năng thận, trong khi rosuvastatin liên quan với suy giảm đáng kể chức năng thận và không có tác dụng lên protein niệu, theo kết quả nghiên cứu PLANET, được báo cáo bởi một bác sĩ chuyên khoa dược lý và thử nghiệm lâm sàng ở đại học Groningen Hà-lan.trong đại hội của hội thận Âu châu – hội thẩm tích và ghép thận Âu châu.

Ở bệnh nhân tiểu đường hay không, protein niệu là yếu tố nguy cơ mất thêm chức năng thận và tiến tới bệnh thận giai đọan cuối, ngay cả dùng thuốc ức chế men chuyển (ACE-I) hay thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB) để giảm huyết áp. Kết quả thí nghiệm gợi ý statin giảm protein niệu và giữ được chức năng thận, nhưng nghiên cứu lâm sàng cho kết quả lẩn lộn. Nghiên cứu đang tiến hành SHARP (Study of Heart And Renal Protection: Nghiên cứu bảo vệ tim và thận) với simvastatin và ezetimide nhắm để thử giả thuyết này.

Thu thập dữ liệu dự trù hòan tất cuối mùa hè năm 2010. Hai nghiên cứu ngẩu nhiên mù đôi nhiều quốc gia PLANET đánh giá tác dụng của atorvastatin 80 mg/ngày hay rosuvastatin 10 hay 40 mg/ngày về thải protein trong nước tiểu và chức năng thận ở bệnh nhân cao cholesterol huyết với protein niệu trung bình. Planet I thử trên người bệnh tiểu đường và Planet II ở người bệnh không tiểu đường.

Kết quả tìm thấy:

  • Atorvastatin 80 mg/ngày giảm đáng kể protein niệu khỏang 20%
  • Rosuvastatin 10 mg hay 40 mg/ngày không có hiệu quả trên protein niệu
  • Rosuvastatin 40 mg/ngày liên hệ với giảm đáng kể ước lượng độ lọc cầu thận (eGFR) khỏag 8 mL/phút/1.73 m2 mỗi năm
  • Atorvastatin 80 mg/ngày không có tác dụng lên eGFR
  • Atorvastatin 80 mg/ngày có ưu điểm hơn rosuvastatin 40 mg/ngày về bảo vệ thận và hư hại thận.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây