1

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?

Phương pháp tránh thai tốt nhất là phương pháp kiểm soát sinh sản phù hợp với từng cá nhân. Vì thế, giúp phát huy được tối ưu hiệu quả của biện pháp tránh, bạn nên đi khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để có thể lựa chọn phương pháp tốt nhất và phù hợp nhất cho bản thân.

1. Phương pháp tránh thai tốt nhất là gì?

Những gì “tốt nhất” trong các phương pháp kiểm soát sinh sản sẽ khác nhau ở từng cá nhân. Có thể phương pháp này phù hợp với người này nhưng không phải là phù hợp với tất cả mọi người. Hiệu quả của mỗi phương pháp cũng sẽ thay đổi theo thời gian.

Để có thể tìm được phương pháp tránh thai tốt nhất cho từng cá nhân, bạn nên quan tâm đến các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để có thể chứng minh phương pháp tránh thai đang sử dụng là tốt nhất?
  • Chi phí sử dụng thuốc cho quá trình tránh thai là bao nhiêu?
  • Bạn có một đối tác thường xuyên quan tâm đến nhu cầu của bạn không?
  • Bạn có cần được bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) không?
  • Bạn sẽ nỗ lực bao nhiêu lần để có thể tránh thai tốt nhất?
  • Nếu bạn là phụ nữ, thời gian sử dụng biện pháp tránh thai có ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung không?
  • Một ngày nào đó bạn có nghĩ là mình sẽ có thai hay không?
So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Có thai ngoài ý muốn là vấn đề của nhiều chị em phụ nữ

Có thể sử dụng phương pháp so sánh sự thật về các phương pháp kiểm soát sinh sản. Nó hoạt động cơ bản như:

  • Hành vi:. Đó là hành động mà bạn hay đối tác của bạn phải làm.
  • Màng chắn: Khi ở trong cơ thể có thể giúp ngăn chặn tinh trùng đến trứng khi quan hệ tình dục.
  • Hormone: Thay đổi thành phần các chất hóa học trong cơ thể của phụ nữ. Tùy thuộc vào các kích thích tố cụ thể, nó sẽ có tác dụng ngăn chặn buồng trứng giải phóng trứng, làm dày chất nhầy xung quanh cổ tử cung để giữ cho tinh trùng tiếp cận với trứng hoặc làm mỏng niêm mạc tử cung...
  • Can thiệp y tế: Nó sẽ thay đổi cơ chế hoạt động trong cơ thể.

Hãy nhớ rằng, cứ 100 phụ nữ không sử dụng bất kỳ hình thức kiểm soát sinh sản nào, kết quả mong đợi có thể là khoảng 85 người sẽ có thai trong vòng một năm.

2. So sánh các phương pháp ngừa thai

 

2.1. Phương pháp ngừa thai dựa vào hành vi

  • Kiêng cữ: Cách thức hoạt động của phương pháp này là không tiếp xúc tình dục (kiêng hoàn toàn). Một số người quan niệm dương vật không tiếp xúc với âm đạo sẽ kiêng được việc mang thai. Thời gian của phương pháp này là kéo dài đến khi nào không kiêng nữa. Với sự kiêng hoàn toàn có thể sẽ bảo vệ các bệnh lây lan qua đường tình dục. Áp dụng phương pháp này không cần phải đi khám bác sĩ.

Ưu điểm: Hiệu quả cao nếu áp dụng đúng cách; Không có tác dụng phụ xảy ra; Không tốn chi phí.

Nhược điểm: Từ bỏ quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian dài có thể là rất khó khăn cho tất cả mọi người.

  • Xuất tinh ngoài âm đạo: Người nam giới sẽ đưa dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Phương pháp này không bảo vệ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ưu điểm: Không tốn kém chi phí.

Nhược điểm: Người nam giới có thể không rút kịp hoặc có thể xuất tinh sớm vẫn có chứa tinh trùng.

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Xuất tinh ngoài âm đạo vẫn có nguy cơ mang thai

 

2.2. Phương pháp ngừa thai bằng các can thiệp y tế

  • Phẫu thuật triệt sản ở nữ giới: Cách thức hoạt động của phương pháp này là sử dụng các dụng cụ để chặn, buộc, kẹp, hoặc cắt để phân cách hai ống dẫn trứng không cho nối với buồng trứng và tử cung. Phương pháp điển hình nhất là thắt ống dẫn trứng. Phương pháp này không bảo vệ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi tiến hành các thủ thuật vẫn cần được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm: Thủ thuật này là vĩnh viễn và làm một lần.

Nhược điểm: Phải đến bệnh viện và cần phải gây mê toàn thân để tiến hành thủ thuật. Trong và sau thủ thuật có thể xảy ra một số rủi ro như: đau, chảy máu, nhiễm trùng và mang thai ngoài tử cung.

  • Phẫu thuật triệt sản ở nam giới: Cách thức hoạt động của phương pháp này sử dụng các thiết bị chặn các ống từ tinh hoàn đến các tuyến để tinh dịch không còn là tinh trùng. Phương pháp này không bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi tiến hành các thủ thuật vẫn cần được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm: Thủ tục chỉ tiến hành một lần và chỉ cần gây tê cục bộ.

Nhược điểm: Trong và sau khi tiến hành thủ thuật có thể gây nguy cơ đau, chảy máu và nhiễm trùng. Cần có một khoảng thời gian chờ đợi để phương pháp phát huy tác dụng.

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Phương pháp điển hình nhất là thắt ống dẫn trứng

 

  • Vòng tránh thai bằng đồng: Phương pháp này sử dụng một thiết bị hình chữ T nhỏ mạ đồng và được đặt vào tử cung. Nó có tác dụng giữ không cho tinh trùng tiếp cận hoặc thụ tinh với trứng. Bên cạnh đó, nó có thể giữ cho trứng không dính vào niêm mạc tử cung. Thời gian của biện pháp có thể hơn 10 năm. Phương pháp này không bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi tiến hành các thủ thuật vẫn cần được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm. Không cần sử dụng thêm bất kỳ phương pháp bảo vệ nào nữa khi quan hệ tình dục. Nó có thể được loại bỏ để có thể mang thai trở lại. Với những phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bú cũng có thể sử dụng phương pháp tránh thai này.

Nhược điểm: Phương pháp này có thể gây ra chuột rút hoặc chảy máu. Trong một số trường hợp bất thường có thể gây nhiễm trùng vùng chậu. Hoặc tình huống nghiêm trọng và hiếm xảy ra đó là thiết bị sẽ bị mắc kẹt trong/trên tử cung gây viêm nhiễm nguy hiểm.

 

2.3. Phương pháp ngừa thai bằng cách sử dụng hormone

  • Que cấy: Phương thức hoạt động của phương pháp này là sử dụng kim được bác sĩ cắm vào một chiếc que có kích thước tương tự như que diêm cùng với hợp chất progestin và sau đó đặt nó ở dưới da trên cánh tay. Thời gian của biện pháp có thể hơn 3 năm. Phương pháp này không bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi tiến hành các thủ thuật vẫn cần được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm: Phương pháp này có thể sử dụng trong thời gian dài để tránh thai. Và có thể tháo bỏ khi bạn muốn mang thai trở lại.

Nhược điểm: Áp dụng phương pháp này có thể gây ra những thay đổi trong mô, chảy máu và tăng cân. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như đau vú và đau dạ dày.

  • Vòng tránh thai Progestin (Kyleena, Liletta, Mirena, Skyla): Đây là phương pháp sử dụng một thiết bị hình chữ T nhỏ có progestin được đặt vào tử cung. Thời gian của biện pháp có thể hơn 3 đến 5 năm. Biện pháp này không có tác dụng bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sau khi áp dụng thủ thuật vẫn cần được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm. Không cần sử dụng thêm bất kỳ phương pháp bảo vệ nào nữa khi quan hệ tình dục. Nó có thể được loại bỏ để có thể mang thai trở lại. Với những phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bú cũng có thể sử dụng phương pháp tránh thai này.

Nhược điểm: Có thể gây ra sự không đều cho chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, còn có thêm một số triệu chứng khác như đau, hoặc u nang buồng trứng. Trong một số trường hợp bất thường, có thể làm nhiễm trùng vùng xương chậu và gây ra những triệu chứng tồi tệ. Hoặc có thể dụng cụ này bị kẹt trong/trên tử cung gây ra các viêm nhiễm nghiêm trọng.

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Vòng tránh thai chữ T

 

  • Tiêm thuốc tránh thai: Bác sĩ sẽ sử dụng mũi tiêm có chứa progestin để áp dụng tránh thai ở phụ nữ. Thời gian của biện pháp có thể hơn 3 tháng. Biện pháp này không có tác dụng bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sử dụng biện pháp này vẫn cần có sự khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm: Không phải sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác khi quan hệ tình dục. Có khả năng kiểm soát sinh sinh ngay mũi tiêm đầu tiên. Đồng thời, phương pháp này có thể sử dụng cho phụ nữ đang nuôi con bú.

Nhược điểm: Phải tiêm nhắc lại đúng thời gian (đúng giờ). Bên cạnh đó, nó có thể gây ra một số triệu chứng như làm mất mật độ xương nếu tiêm liên tục trong vòng 2 năm, có thể làm chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, hoặc gây đau đầu, tăng cân, hồi hộp, khó chịu ở bụng. Thêm vào đó, có thể sẽ không rụng trứng trong một năm sau khi tiêm.

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Tiêm thuốc giúp tránh thai

 

  • Vòng tránh thai âm đạo: Sử dụng vòng tránh thai là một loại vòng nhựa dẻo đặt vào trong âm đạo. Nó sẽ giải phóng progestin và estrogen để giúp tránh thai ở phụ nữ. Thời gian của biện pháp có thể là khoảng 1 tháng cho một vòng. Biện pháp này không có tác dụng bảo vệ được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Sử dụng biện pháp này vẫn cần có sự khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Ưu điểm: Dễ dàng sử dụng. Không cần sử dụng biện pháp tránh thai nào khác khi quan hệ.

Nhược điểm: Yêu cầu vị trí đặt vòng cần phải cực kỳ chính xác. Ngoài ra, phương pháp này có thể sẽ gây ra một số triệu chứng như thay đổi dịch âm đạo, nguy cơ đau timđột quỵ, thậm chí có thể bị lệch vòng ra khỏi vị trí.

  • Miếng dán tránh thai: Phương pháp này dựa trên cơ chế của một miếng dán có chứa hormone được dán lên các vị trí như bụng, mông, cánh tay hoặc lưng, sau đó da sẽ hấp thụ estrogen và progestin từ miếng dán. Miếng dán này được sử dụng trong 3 tuần và tác dụng của nó sẽ duy trì trong vòng 1 tuần cho một miếng dán. Đây cũng không phải là phương pháp có thể bảo vệ không lây nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Ưu điểm: Dễ dàng sử dụng.

Nhược điểm: Phải thay miếng dán tránh thai theo đúng thời điểm Thêm vào đó, nó có thể gây ra các phản ứng với da, tăng nguy cơ cục máu đông và đột quỵ.

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc sẽ được sử dụng một viên chứa progestin và estrogen cho hàng ngày. Thời gian sử dụng có thể từ 3 tháng hoặc 1 năm tuỳ theo chỉ định của bác sĩ. Đây cũng không phải là phương pháp có thể bảo vệ không lây nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Ưu điểm: Không cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục; Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra dễ dàng hơn.

Nhược điểm: Phải uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngoài ra, có thể gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, đau vú, nhức đầu hoặc có nguy cơ huyết áp cao, cục máu đông, đột quỵ...

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Thuốc tránh thai hàng ngày

 

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc có tác dụng ngăn chặn trứng rời khỏi buồng trứng hoặc ngăn trứng đã được thụ tinh không gắn vào niêm mạc tử cung. Hiệu quả của phương pháp này là 7 trong số 8 phụ nữ sẽ không có thai. Nó hoạt động tối đa 3 ngày sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Và đây cũng không phải là phương pháp phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ưu điểm: Có thể sử dụng thuốc muộn hơn so với các phương pháp tránh thai khác.

Nhược điểm: Sử dụng thuốc cần phải được bác sĩ kê đơn. Ngoài ra, nó cũng gây ra các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt... Chỉ sử dụng phương pháp ngừa thai mà không có hormone trong 5 ngày tiếp theo.

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

 

2.4. Phương pháp ngừa thai bằng màng chắn

  • Màng chắn tiêu diệt tinh trùng: Phương pháp này được sử dụng bởi một đĩa hình vòm với thạch diệt tinh trùng (nonoxynol -9) và được đặt vào âm đạo của phụ nữ để ngăn không cho tinh trùng đi vào tử cung. Thời gian kéo dài trong khoảng 2 giờ. Đây cũng không phải là phương pháp có thể bảo vệ không lây nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Ưu điểm: Phương pháp có hiệu lực ngay lập tức. Đồng thời, có thể sử dụng với cả những phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bú.

Nhược điểm: Màng chắn phải có kích thước thích hợp với từng cá nhân và phải lưu lại ở cơ hoành ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ. Bên cạnh đó, có thể gây ra các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng cho phụ nữ. Không những thế chất diệt tinh trùng có thể tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS.

  • Bao cao su dành cho nam: Phương pháp này được áp dụng bằng cách sử dụng một lớp vỏ mỏng trên dương vật cương cứng trước khi quan hệ. Phương pháp tránh thai này có thể bảo vệ được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ưu điểm: Bao cao su luôn có sẵn, dễ dàng sử dụng, và có thể bảo vệ tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Nhược điểm: Bất tiện trong mỗi lần quan hệ; Có thể gây kích ứng hoặc dị ứng

So sánh: Phương pháp ngừa thai tốt nhất là gì?
Sử dụng bao cao su giúp phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

 

  • Bao cao su dành cho nữ: Dụng cụ này có dạng túi mỏng được đặt vào âm đạo của phụ nữ trước khi quan hệ. Phương pháp này có thể bảo vệ được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ưu điểm: Bao cao su dành cho nữ có thể được chèn trước khi quan hệ; giảm cảm giác cho nam giới ít hơn khi sử dụng bao cao su dành cho nam, và có thể bảo vệ tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Nhược điểm: Có thể sẽ bị trượt khi sử dụng; Loại bao cao su này không phổ biến và giá thành cao hơn so với bao cao su dành cho nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 972 Lượt xem
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây