1

Sắp có vắc-xin ung thư tuyến tiền liệt - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sự kiện FDA sẽ phê chuẩn vắc-xin ung thư tuyến tiền liệt trong tuần này được đánh giá là một mốc quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật và ung thư nói chung, các chuyên gia y tế Mỹ cho biết.

Vắc-xin phòng ung thư tuyến tiền liệt có tên thương mại là Provenge, sẽ mở rộng cơ hội sống cho những nam giới có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt mà không gây bất cứ ảnh hưởng phụ nghiêm trọng nào liên quan với hóa trị, xạ trị hay liệu pháp hormone. Điểm đặc biệt là vắc-xin này không dành cho những trường hợp chưa có bệnh mà nó được dùng để điều trị cho những người đã có bệnh.

“Provenge thể hiện sự tiến bộ của y học trong việc cứu mạng sống của những người mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng thuốc này không làm chậm được sự tiến triển của bệnh”, TS. J. Len Lichtenfield, Phó chủ nhiệm y tế Hiệp hội ung thư Mỹ cho biết. Provenge dùng cho giai đoạn đầu của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, thời điểm mà việc điều trị hiệu quả nhất. Các nhà khoa học hy vọng rằng nếu một vắc-xin hiệu quả vào giai đoạn cuối của bệnh thì nó cũng sẽ hiệu quả hơn trong việc điều trị cùng 1 bệnh ở giai đoạn đầu.

Provenge là một loại vắc-xin chữa bệnh (không phải phòng ngừa) và được tạo ra từ tế bào bạch cầu của chính bệnh nhân. Sau khi lấy các tế bào bạch cầu từ cơ thể người bệnh, các tế bào này sẽ được điều trị cùng với thuốc và được đưa trở lại cơ thể người bệnh. Những tế bào được can thiệp này sẽ tạo ra 1 phản ứng miễn dịch mới mà sẽ tiêu diệt được tế bào ung thư, trong khi các tế bào bình thường không bị ảnh hưởng.

Provenge do tập đoàn Seattle-based Dendreon phát triển từ một số nghiên cứu ban đầu trên những bệnh nhân ung thư không đáp ứng điều trị hormone thông thường. Ở những nam giới này, vắc-xin sẽ giúp kéo dài cuộc sống trung bình là 4,5 tháng, một số bệnh nhân sống thêm được 2-3 năm. Tác dụng phụ duy nhất là các triệu chứng giống cảm cúm (ở mức độ vừa phải), theo kết quả nghiên cứu.

Năm 2007, một bản điều trần gửi tới FDA đề nghị tổ chức này chứng nhận Provenge nhưng FDA cho biết cần có nhiều dữ liệu hơn trước khi chứng thực đây là một loại thuốc. Nếu loại thuốc này được công nhận, việc sử dụng sẽ rất có thể sẽ bị hạn chế ở nhóm nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  515 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây