1

Prolactin máu thấp cảnh báo điều gì?

Prolactin được biết đến là hormon giúp kích thích tuyến vú tiết sữa sau khi sinh ở người phụ nữ. Tuy nhiên, hormon này có ở cả nam và nữ, nồng độ prolactin thấp có thể là biểu hiện của suy tuyến yên.

1. Prolactin là gì?

Prolactin là hormon được sản xuất tại thuỳ trước tuyến yên, tại đây prolactin được lưu trữ và sau đó được giải phóng vào máu. Prolactin cũng được sản xuất trong tử cung, tế bào miễn dịch, não, vú, tuyến tiền liệt, da và mô mỡ. Tên gọi của hormon này bắt nguồn từ thuật ngữ “lactation” có nghĩa là sản xuất sữa. Cơ quan đích của prolactin là tuyến vú có vai trò thúc đẩy sự phát triển, biệt hóa tuyến vú và kích thích tuyến vú tiết sữa sau khi sinh.

Một trong những chất điều hòa chính của việc sản xuất prolactin từ tuyến yên là hormone gọi là dopamine, được sản xuất bởi vùng dưới đồi. Dopamine hạn chế sản xuất prolactin, do đó càng có nhiều dopamine, prolactin càng ít được giải phóng. Estrogen là một chất điều hòa chính khác của prolactin và đã được chứng minh là làm tăng sản xuất và bài tiết prolactin từ tuyến yên. Ngoài dopamine và estrogen, toàn bộ các loại hormone khác có thể làm tăng và giảm lượng prolactin được giải phóng trong cơ thể, ví dụ như hormone giải phóng thyrotropin, oxytocin và hormone chống lợi tiểu.

Đối với hầu hết đàn ông và phụ nữ không mang thai hoặc cho con bú, chỉ có mức độ prolactin thấp trong cơ thể. Các bác sĩ đo nồng độ hormon tính bằng nanogam trên mililit (ng / mL).

Mức bình thường là:

  • Nữ: dưới 25 ng / mL.
  • Nam: dưới 17 ng / mL.

Nồng độ prolactin trong máu tăng lên trong một số tình trạng sinh lý bình thường như: Sau bữa ăn nhiều thịt, sau giao hợp, kích thích núm vú, sau tập thể dục hoặc khi bị căng thẳng (stress), ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

2. Prolactin máu thấp cảnh báo điều gì?

Nồng độ prolactin bị rối loạn có thể gặp trong các trường hợp phụ nữ gặp vấn đề ở buồng trứng, hội chứng trao đổi chất, lo âu cũng như rối loạn chức năng cương dương, xuất tinh sớm, ít tinh bào (oligozoospermia), suy nhược tinh trùng (asthenospermia), giảm chức năng túi tinh và suy giảm ở nam giới. Các bác sĩ ngành xét nghiệm y học cho biết rằng các đặc điểm tinh trùng thường có thể được phục hồi khi nồng độ prolactin được điều trị trở về giá trị bình thường ở nam giới bị giảm prolactin máu.

  • Lượng prolactin trong máu thấp hơn bình thường có thể là biểu hiện của suy tuyến yên.
Prolactin máu thấp cảnh báo điều gì?
Lượng prolactin trong máu thấp hơn bình thường có thể là biểu hiện của suy tuyến yên
  • Một số loại thuốc cũng có thể gây ra sự giảm mức độ prolactin trong máu như dopamine, levodopa hoặc các dẫn xuất alkaloid nấm cựa gà (ergot).

3. Xét nghiệm prolactin

Xét nghiệm prolactin là kỹ thuật đơn giản, giúp đo lượng hormone prolactin trong máu để kiểm tra xem mức độ prolactin quá thấp hay quá cao.

Một bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra mức độ prolactin nếu ai đó:

  • Biểu hiện triệu chứng của khối u sản xuất thừa prolactin
  • Xét nghiệm prolactin được chỉ định cùng với các xét nghiệm hormone khác như hormone tăng trưởng: loại trừ các bệnh lý tuyến yên hoặc vùng dưới đồi
  • Theo dõi bệnh nhân đang điều trị với một số thuốc có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất dopamine - một hormon ức chế sự bài tiết prolactin
  • Ở nam giới để kiểm tra rối loạn chức năng tinh hoàn, có mức testosterone thấp, rối loạn chức năng cương dương
  • Ở phụ nữ có vấn đề về vô sinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều và suy giáp, tăng tiết sữa khi không mang thai hoặc cho con bú

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây