1

Phương pháp chăm sóc hiệu quả đối với người bệnh mắc Pemphigus Vulgaris - Bệnh viện 108

Pemphigus

  • Là bệnh lý thuộc nhóm bệnh da có bọng nước tự miễn, căn nguyên là do xuất hiện tự kháng thể IgG lưu hành trong máu
  • Gây phá huỷ liên kết giữa các tế bào biểu mô sừng (keratinocytes) tạo lên hiện tượng ly gai, hình thành phỏng nước trong lớp biểu bì da và niêm mạc.
  • Bệnh chia nhiều thể khác nhau, trong đó Pemphigus thể thông thường là thể hay gặp nhất, chiếm khoảng 60 -70% tổng số các hình thái Pemphigus.

Tổn thương

  • Rải rác khắp cơ thể, tập trung hơn vùng tì đè, nếp kẽ;
  • Chủ yếu là những bọng nước, phỏng nước rất dễ vỡ trên nền da bình thường, kích thước vài mm đến 4 -5cm
  • Khi vỡ làm tổn thương chợt rộng, rỉ nước, dễ chảy máu.
  • Toàn trạng bị ảnh hưởng rất sớm, có thể sốt dai dẳng, có khi sốt cao thành từng đợt nhất là khi có nhiễm khuẩn thứ phát, có thể có biến chứng nhiễm khuẩn huyết, rối loạn tiêu hoá, tổn thương thận. 

Chăm sóc

  • Niêm mạc miệng: Xúc miệng hàng ngày sau khi ăn bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%, sau đó ngậm xúc dung dịch có hyaluronic acid, ngày 3 lần.
  • Tổn thương da: Thay ga giường, quần áo vô khuẩn 1 lần/ ngày; người bệnh được tắm hàng ngày bằng dung dịch thuốc tím 1/10 000;
  •  Bọng nước chưa vỡ sẽ được chọc hút dịch bọng nước, cố gắng giữ lại vòm bọng nước,
  •  Bọng nước đã vỡ hoặc đóng vảy tiết ẩm, điều dưỡng dùng gạc mềm hoặc bông cầu vô trùng tẩm dung dịch nước muối rửa tổn thương, lấy bỏ giả mạc (nếu có). Đắp dung dịch yarish 20 phút/ lần, 1 lần/ ngày.
  • Bôi kem kháng sinh trực tiếp lên vùng da tổn thương sau đó đắp một lớp gạc tẩm vaseline (đã được hấp vô trùng) bên ngoài.
  • Băng lại tổn thương bằng băng cuộn, không băng quá chặt làm ảnh huởng đến lưu thông tuần hoàn của người bệnh.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 842 Lượt xem
Tin liên quan
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các phương pháp trị mụn rộp (herpes) môi hiệu quả nhất
Các phương pháp trị mụn rộp (herpes) môi hiệu quả nhất

Cách hiệu quả nhất để điều trị và ngăn ngừa bùng phát mụn rộp vẫn là dùng thuốc kháng virus theo đơn của bác sĩ nhưng ngoài ra cũng có thể thử các loại thuốc không kê đơn và biện pháp điều trị tự nhiên.

Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu
Những điều cần biết về phương pháp làm sạch da bằng dầu

Nguyên lý của việc dùng dầu để làm sạch da là “dầu hòa tan dầu”. Phương pháp làm sạch da bằng dầu mang lại nhiều lợi ích cho da như loại bỏ dầu thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông và làm sạch tế bào da chết.

8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da
8 phương pháp điều trị tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da là một vấn đề rất phổ biến và có nhiều giải pháp điều trị khác nhau, từ những phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà cho đến những phương pháp chuyên sâu cần thực hiện tại bệnh viện hay spa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây