1

Phục hồi chức năng viêm cân gan bàn chân

Viêm cân gan bàn chân là tình trạng thường gặp, có thể do chấn thương hay việc thường xuyên gia tăng sức lực lên cân gan bàn chân gây ra. Việc điều trị chủ yếu là sử dụng các biện pháp phục hồi chức năng và kết hợp với tập luyện giúp cải thiện bệnh.

1. Viêm cân gan chân là gì?

 

Cân gan chân là một dải gân rộng chạy dọc theo chiều dài của bàn chân, từ gót chân đến nền của các xương bàn chân. Lớp cân này có vai trò nâng đỡ vòm gan chân, duy trì độ cong sinh lý của bàn chân, giảm nhẹ lực tác động lên bàn chân khi chúng ta đi lại, vận động và chạy nhảy.

Viêm cân gan chân là tình trạng gân của bàn chân bị tổn thương(có thể sau một chấn thương hoặc chịu áp lực đi lại, chạy nhảy quá lớn) dẫn đến viêm gây ra các cơn đau, nhất là đau gót chân.

2. Chẩn đoán viêm cân gan bàn chân

 

Chẩn đoán tình trạng viêm cân gan bàn chân cần dựa vào lâm sàng và các dấu hiệu cận lâm sàng.

Các dấu hiệu lâm sàng bao gồm:

  • Dấu hiệu điển hình của tình trạng viêm cân gan bàn chân là tình trạng đau gót, đau tăng lên khi vừa ngủ dậy đi lại, khi đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, sau khi vận động đi lại nhiều và giảm khi nghỉ ngơi, thời gian trong ngày giảm đau hơn buổi sáng.
  • Đau có thể kéo dài dai dẳng nhiều tháng hoặc nhiều năm.
  • Ấn vào mặt dưới và phía trong gót chân bệnh nhân cảm giác rất đau, đau chói.
  • Gan bàn chân có thể bị phẳng, hoặc lõm hơn bên lành, có thể kèm dấu hiệu teo cơ.

Các dấu hiệu cận lâm sàng:

  • Chụp x-quang thường thấy có hình ảnh gai xương gót. Đây là hậu quả của quá trình viêm kéo dài dẫn tới vôi hóa.
  • Siêu âm vùng gót: Thấy các dấu hiệu tổn thương cân gan bàn chân.
  • Có thể kết hợp với chụp MRI để chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý khác.
Phục hồi chức năng viêm cân gan bàn chân
Dấu hiệu điển hình của tình trạng viêm cân gan bàn chân là tình trạng đau gót

3. Phương pháp phục hồi chức năng viêm cân gan bàn chân

 

Khi xác định tình trạng viêm cân gan bàn chân thì việc phục hồi chức năng cần thực hiện sớm và tích cực. Kết hợp với các bài tập vận động kéo giãn gân gót giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh.

Các kỹ thuật phục hồi chức năng

Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ của bệnh để có các phương pháp vận động phù hợp.

Giai đoạn cấp

  • Chế độ sinh hoạt: Nên nghỉ ngơi, ngừng chạy, nhảy và các hoạt động thể thao. Chú ý bảo vệ gan bàn chân khi hoạt động bằng gót hõm, gót đệm, băng cổ chân, không được đi chân không. Nén vùng đau bằng băng thun mềm giúp giảm sưng đau. Nâng cao chân kể cả khi ngủ.
  • Thuốc: Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau chống viêm giúp giảm đau và chống viêm.
  • Vật lý trị liệu: Trong giai đoạn cấp vùng viêm còn sưng đau nhiều, nên sử dụng nhiệt lạnh trị liệu(như chườm bằng đá) có thể làm từ 1-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 15-20 phút; Ngoài ra có thể kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu khác như siêu âm, điện phân, điện di ion...
  • Vận động trị liệu
  • Xoa bóp: xoa bóp ở vùng cơ cân gan chân, cơ sinh đôi, cơ dép.
  • Tập vận động các khớp gồm: Khớp cổ chân và các ngón chân.

Bài tập và chương trình tập tại nhà:

  • Tập các bài tập giúp kéo dãn và mạnh cơ: Cơ sinh đôi, cơ dép, cơ chày sau, cân cơ gan chân, nhóm cơ gấp ngón.
  • Tập luyện dáng đi và dụng cụ trợ giúp khi cần.
  • Một số bài tập giúp kéo dãn và mạnh cơ:
  • Bài tập 1: Kéo giãn cơ lòng bàn chân, bệnh nhân ngồi trên ghế, gác chân bị đau qua chân kia. Giữ bàn chân bên bệnh trong tay, kéo các ngón chân về phía cẳng chân để tạo lực căng ở gan bàn chân. Đặt bàn tay còn lại ở gan bàn chân để cảm nhận sự căng thẳng trong cơ. Giữ trong 10 giây, lặp lại 2-3 lần.
  • Bài tập 2: Dùng ngón chân nhặt khăn có thể kéo giãn cơ gan bàn chân và bắp chân. Ngồi trên ghế hai bàn chân đặt trên sàn bằng phẳng với một chiếc khăn nhỏ. Dùng ngón chân cuộn khăn về phía mình. Sau đó thư giãn chân và lặp lại 5 lần. Nên thực hiện những động tác này trước khi đi bộ vào buổi sáng
Phục hồi chức năng viêm cân gan bàn chân
Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau chống viêm giúp giảm đau và chống viêm.

 

Giai đoạn bán cấp và mạn tính

  • Chế độ hoạt động: Có thể tăng cường hoạt động như đi bộ, chạy bộ.
  • Vật lý trị liệu: Nhiệt lạnh trị liệu từ 1-2 lần/ngày, mỗi lần 15-20 phút; Kết hợp với siêu âm trị liệu; điện phân; điện di ion...
  • Vận động trị liệu
  • Kỹ thuật viên tiến hành trợ giúp kéo dãn cơ sinh đôi , cơ dép dùng kĩ thuật co nghỉ và giữ nghỉ.
  • Vận động khớp theo tầm vận động, các khớp cổ chân và các ngón chân..
  • Bài tập tại nhà
  • Kéo dãn, tập mạnh cơ và độ mềm dẻo các nhóm cơ như trên. Tập mạnh bằng kỹ thuật chuỗi đóng động (chân và gót nâng lên). Bài tập với băng thun giúp tăng lưu lượng máu tới khu vực viêm và giảm đau. Thực hiện bài tập bằng cách ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng. Vòng dây chun( dây thun có thể co giãn) qua bàn chân, giữ hai đầu dây trong tay. Nhẹ nhàng kéo các ngón chân về phía người mình, kéo hết mức rồi từ từ trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại khoảng 10 lần.
  • Có thể tập vận động như đạp xe đạp, lên xuống cầu thang; bắt đầu trở lại hoạt động hàng ngày, nghề nghiệp, giải trí và hoạt động thể thao trước đây.

4. Cách phòng tránh viêm cân gan bàn chân

 

  • Khởi động thật kỹ và thực hiện các động tác kéo căng trước khi chơi thể thao để tránh tình trạng căng rút cơ bắp.
  • Mang giày chuyên dùng, có kích cỡ phù hợp và có miếng đệm giày êm. Việc thường xuyên đi giày cao gót cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh, nên chỉ nên đi giày cao gót khi cần.
  • Không nên đi bộ hay chạy bộ nhiều trong thời gian dài hoặc chạy quá mức.
  • Giảm cân khi có tình trạng thừa cân béo phì, tuy nhiên không nên giảm cân bằng phương pháp chạy bộ.

Viêm cân gan bàn chân có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì và tập các bài tập phục hồi chức năng giúp giảm đau nhanh hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu thường xuyên tác động gây tổn thương cân gan bàn chân nhiều thì có thể trở thành mạn tính, những trường hợp này rất cần được phục hồi chức năng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 979 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây