1

Phòng chống Lao đa kháng thuốc tại Việt Nam - bệnh viện Phổi Trung ương

“Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống Lao tại Việt Nam” – Nhận định của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương:

“Phụ nữ có vai trò rất lớn trong chăm sóc sức khỏe của người thân trong gia đình; phụ nữ mà mắc lao thì dễ lây cho các thành viên khác. Khi người thân mắc lao, phụ nữ cũng thường là người chăm sóc chính... Vì thế, nếu phụ nữ được nâng cao kiến thức phòng chống lao, tích cực trong cuộc chiến với bệnh lao, sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc chấm dứt bệnh lao”.

Đó là những nhận định của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương trong buổi làm việc với Hội Phụ nữ chống Lao Nhật Bản diễn ra tại Học viện Phụ nữ vừa qua.

Buổi làm việc diễn ra với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Trưởng ban Gia đình & Xã hội; bà Đặng Hương Giang – Phó trưởng ban Tuyên giáo,… cùng các chuyên viên của các ban ngành trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Về phía Chương trình chống lao quốc gia/Bệnh viện Phổi Trung ương có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, TS.Hoàng Thanh Vân – Chánh Văn phòng Hội Phổi Việt Nam, Trưởng phòng tổ chức cán bộ Bệnh viện; Th.s Nguyễn Thị Hương – Chánh Văn phòng Quỹ PASTB, Phó trưởng phòng Hành chính Bệnh viện; TS Nguyễn Tuấn Anh – Thành viên của tổ chức xã hội dân sự của WHO về Bệnh lao, thành viên của Trung tâm nghiên cứu VICTORY…

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Takeko Yamashita – Giám đốc Hội phụ nữ chống lao Nhật Bản cho biết: “Tại Nhật Bản, công tác phòng chống lao rất được chú trọng.

Công chúa Nhật Bản là đại sứ Chương trình chống lao và hỗ trợ rất nhiều trong việc tuyên truyền công tác phòng chống lao. Hội phụ nữ chống lao nhật Bản có truyền thống từ năm 1957 tới nay. Trải qua 62 năm hình thành va phát triển, chúng tôi đã hoạt động hiệu quả, gắn kết những người phụ nữ trong các gia đình, đẩy mạnh công tác vận động và tuyên truyền phòng chống lao trong cộng đồng, mà vai trò chủ chốt là người phụ nữ.

Vậy nên, tình hình dịch tễ lao tại Nhật Bản giảm rất mạnh, giờ số người mắc lao trong cộng đồng chỉ còn 14/100.000 dân.
Chúng tôi nhận thấy phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ, can trường. Vậy nên, việc chấm dứt bệnh lao tại việt Nam vào năm 2030 hoàn toàn có thể làm được”

Ngoài những kinh nghiệm đã áp dụng tại Nhật Bản, bà Takeko cũng chia sẻ những kinh nghiệm mà Hội phụ nữ chống lao Nhật Bản đã áp dụng để hỗ trợ Campuchia trong thời gian qua, và cũng bày tỏ hi vọng có thể đồng hành cùng Chương trình chống Lao quốc gia Việt Nam, Hội phụ nữ Việt nam trong công cuộc xóa bỏ bệnh lao

Bà Takeko cũng gửi lời mời trân trọng tới Hội phụ nữ Việt Nam về cuộc họp thường quy cấp quốc gia diễn ra vào tháng 2 năm 2020 với nội dung vai trò của phụ nữ trong công tác phòng chống lao.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Trưởng ban Gia đình & xã hội đã thay mặt đoàn đại biểu Việt Nam nhận lời mời tới Nhật Bản tham dự cuộc họp và cũng bày tỏ hi vọng Việt Nam cũng sẽ như Nhật Bản, có thể thanh toán bệnh lao trong tương lai.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 661 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây