1

Phẫu thuật mổ mở điều trị viêm phúc mạc tiên phát

Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát là một trong những bệnh lý thường gặp của ổ bụng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân gây nên. Bệnh có nguy có tử vong cao nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Phẫu thuật mổ mở điều trị viêm phúc mạc là một trong những phương pháp tối ưu nhất và cho hiệu quả triệt để nhất.

1. Phẫu thuật mổ mở điều trị viêm phúc mạc tiên phát

Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát là một trong những bệnh lý thường gặp của ổ bụng, bệnh do vi khuẩn xâm nhập từ đường tiêu hóa vào đường máu trong ổ bụng mà không rõ nguồn.Theo thống kê số liệu lâm sàng cho thấy có khoảng 10 - 30% các trường hợp bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng có dấu hiệu viêm phúc mạc tiên phát với tỷ lệ tử vong vào khoảng 25%.

Chẩn đoán viêm phúc mạc chủ yếu dựa vào các triệu chứng biểu hiện trên lâm sàng:

  • Sốt cao trên 38 độ C, sốt kéo dài
  • Bị đau bụng nhiều và thường kèm theo phản ứng thành bụng, bụng đầy chướng thậm chí bị liệt ruột.
  • Khám có dịch trong ổ bụng
  • Nếu nặng có thể bị choáng do nhiễm trùng
Phẫu thuật mổ mở điều trị viêm phúc mạc tiên phát
Có khoảng 10 - 30% các trường hợp bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng có dấu hiệu viêm phúc mạc tiên phát

 

Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát có thể coi là một trong những bệnh lý có diễn biến cấp tính, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng các cơ quan nội tạng xung quanh thậm chí là tử vong. Để điều trị được các trường hợp Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, người ta sử dụng phương pháp phẫu thuật mổ mở.

Điều trị viêm phúc mạc tiên phát cần lưu ý đảm bảo các nguyên tắc:

  • Trong điều trị viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát, mổ mở càng tiến hành sớm càng tốt cho bệnh nhân.
  • Hồi sức tích cực cho bệnh nhân.
  • Sử dụng kháng sinh phổ rộng, tùy tình trạng bệnh nhân, nếu cần thiết nên sử dụng phối hợp kháng sinh.
  • Phẫu thuật cấp cứu để xử lý ổ nhiễm trùng, đồng thời rửa sạch ổ bụng.

Phẫu thuật điều trị viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát nhằm:

  • Giải quyết nguyên nhân, xử lý trực tiếp ổ viêm nhiễm như cắt ruột thừa, khâu lỗ thủng...
  • Lau rửa sạch ổ bụng, hút hết dịch và máu nếu có, đặc biệt lưu ý ở các vùng thấp và các vùng hố trong ổ bụng.
  • Đặt dẫn lưu có hiệu quả.

Một số lưu ý khi mổ:

  • Vô cảm bằng hình thức gây mê nội khí quản.
  • Đường mổ là đường trực tiếp hoặc đường trắng giữa trên hoặc dưới rốn.
  • Cần để hở da khi thực hiện đóng thành bụng.

2. Những lưu ý khi điều trị viêm phúc mạc tiên phát bằng phẫu thuật mổ mở

 

Để điều trị hiệu quả và tránh những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật cần lưu ý một vài điều sau:

  • Chuẩn bị tốt bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật, tư vấn giải thích và củng cố tâm lý cho bệnh nhân, kiểm tra sức khỏe bệnh nhân để đảm bảo điều kiện thực hiện cuộc phẫu thuật.
Phẫu thuật mổ mở điều trị viêm phúc mạc tiên phát
Cần tư vấn giải thích và củng cố tâm lý cho bệnh nhân để điều trị hiệu quả và tránh những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật
  • Chuẩn bị dụng cụ vô trùng và các thiết bị cần thiết cho cuộc mổ.
  • Lưu ý một số trường hợp có dịch trong ổ bụng, có máu, bị khó cầm máu hay những bệnh nhân bị dính ruột, nên đặt dẫn lưu ở mỏm cắt hoặc qua hố chậu trước khi phẫu thuật.
  • Thận trọng với việc sử dụng máy đốt điện để cầm máu trong phẫu thuật do có thể để lại tổn thương xảy ra trong 1 - 2 tuần sau mổ.
  • Theo dõi sát bệnh nhân sau phẫu thuật đặc biệt các triệu chứng như sốt, đau bụng, nhiễm trùng vết mổ, dịch hay mủ tại vết mổ. Thận trọng trong 48 giờ đầu sau phẫu thuật.
  • Ở các trường hợp bệnh nhân là thai phụ, mổ lấy thai, sau mổ cần theo dõi về các dấu hiệu của tử cung như khả năng co hồi tử cung, sản dịch (màu sắc, số lượng, mùi).
  • Ở những trường hợp có tiền sử đã cắt tử cung, nếu bệnh nhân bị sốt sau mổ cần lưu ý kiểm tra kỹ hơn cả ở vùng bộ phận sinh dục.

Ngoài những điều trên, sau phẫu thuật chăm sóc bệnh nhân cần lưu ý:

  • Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ được ăn uống khi có tiếng ruột hoặc đi đại tiện được.
  • Nuôi ăn uống qua đường tĩnh mạch.
  • Cân bằng nước điện giải.
  • Chỉ định rút ống dẫn lưu tối thiểu sau 4 ngày mổ.

Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn tiên phát là một trong những bệnh lý có thể nói là nguy cấp nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh có thể để lại các biến chứng dẫn tới viêm các cơ quan nội tạng khác trong ổ bụng dẫn tới tràn dịch, tràn máu, viêm dính...thậm chí có thể tử vong do nhiễm trùng huyết. Điều trị viêm phúc mạc tiên phát có nhiều phương pháp khác nhau nhưng tối ưu nhất là phương pháp phẫu thuật xử lý ổ viêm kết hợp với sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau chống viêm. Đó là một quá trình phức tạp đòi hỏi yêu cầu về chuyên môn kinh nghiệm cũng như đảm bảo các vấn đề về cơ sở vật chất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời nhất tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?
Nội soi mật tụy ngược dòng giúp chẩn đoán bệnh gì?

Nội soi mật tụy ngược dòng là kỹ thuật nội soi ít xâm lấn, được sử dụng để chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi kẹt tại bóng Vater, giun chui ống mật, sỏi đường mật,... Hãy cùng các chuyên gia của tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này qua bài viết dưới đây.

Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng
Chẩn đoán viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa đại tràng là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là sau tuổi 40. Khi túi thừa đại tràng bị viêm mà không được chẩn đoán và điều trị hiệu quả có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, dễ gây nhầm lẫn với ung thư đại trực tràng. Vì vậy, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát hằng năm để phát hiện bệnh viêm túi thừa đại tràng kịp thời.

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng
Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Bệnh túi thừa đại tràngnếu không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó viêm túi thừa là biến chứng thường gặp nhất. Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng có thể cần phải kết hợp điều trị nội khoa và phẫu thuật cắt bỏ túi thừa đại tràng.

Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn
Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật robot ít xâm lấn

Thoát vị bẹn chiếm khoảng 75% trong số các loại thoát vị thành bụng. Ống bẹn nằm ở vùng háng. Ở nam giới, tinh hoàn thường đi qua ống bẹn xuống bìu trong thời gian ngắn trước khi sinh. Ở nữ, ống bẹn là vị trí của các dây chằng tử cung.

Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị
Sỏi ống mật chủ: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị

Sỏi ống mật chủ (sỏi đường mật) là sự hiện diện của sỏi trong đường mật chính ngoài gan. Đường mật chính ngoài gan bao gồm ống gan phải và trái, ống gan chung và ống mật chủ.

Video có thể bạn quan tâm
NGHI NGỜ ĐAU DẠ DÀY, ĐI NỘI SOI PHÁT HIỆN TĂM DÀI 3CM TRONG Ổ BỤNG NGHI NGỜ ĐAU DẠ DÀY, ĐI NỘI SOI PHÁT HIỆN TĂM DÀI 3CM TRONG Ổ BỤNG 00:05
NGHI NGỜ ĐAU DẠ DÀY, ĐI NỘI SOI PHÁT HIỆN TĂM DÀI 3CM TRONG Ổ BỤNG
 Bệnh nhân Thái Hoài Hương (19 tuổi, Hà Nội) đã có 1 tuần mất ngủ bởi những cơn đau bụng xuất hiện vào ban đêm. Nghĩ bị đau dạ dày, Hương tự...
 3 năm trước
 592 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 634 Lượt xem
Tiếng lành đồn xa: Nghe nói nội soi đại tràng ở Thu Cúc "rất thích" vị khách quyết chọn Thu Cúc cho lần nội soi đầu tiên Tiếng lành đồn xa: Nghe nói nội soi đại tràng ở Thu Cúc "rất thích" vị khách quyết chọn Thu Cúc cho lần nội soi đầu tiên 12:08
Tiếng lành đồn xa: Nghe nói nội soi đại tràng ở Thu Cúc "rất thích" vị khách quyết chọn Thu Cúc cho lần nội soi đầu tiên
Để lần đầu tiên nội soi đại tràng diễn ra dễ chịu và thuận lợi nhất, bác Đào Thế Đông đã quyết định lựa chọn thực hiện tại Bệnh viện Thu Cúc sau...
 3 năm trước
 626 Lượt xem
NỘI SOI PHÁT HIỆN POLYP CHIẾM NỬA CHU VI LÒNG ĐẠI TRÀNG, CÓ DẤU HIỆU LOẠN SẢN NỘI SOI PHÁT HIỆN POLYP CHIẾM NỬA CHU VI LÒNG ĐẠI TRÀNG, CÓ DẤU HIỆU LOẠN SẢN 07:16
NỘI SOI PHÁT HIỆN POLYP CHIẾM NỬA CHU VI LÒNG ĐẠI TRÀNG, CÓ DẤU HIỆU LOẠN SẢN
Nhờ nội soi đại tràng NBI bệnh nhân được phát hiện có polyp kích thước lớn khoảng 3cm, chiếm nửa chu vi lòng đại tràng. Kết quả sinh thiết cho thấy...
 3 năm trước
 875 Lượt xem
CÔNG NGHỆ NỘI SOI NBI 5P: TIÊU CHUẨN VÀNG TRONG PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ CÔNG NGHỆ NỘI SOI NBI 5P: TIÊU CHUẨN VÀNG TRONG PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ 01:28
CÔNG NGHỆ NỘI SOI NBI 5P: TIÊU CHUẨN VÀNG TRONG PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ
Loại bỏ khối u ngay trong quá trình nội soi mà không cần phẫu thuậtCông nghệ nội soi NBI 5P đang được ứng dụng hiệu quả tại Hệ thống y tế...
 3 năm trước
 850 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm dạ dày mạn tính điều trị bằng cách nào?
Viêm dạ dày mạn tính điều trị bằng cách nào?

Nếu cứ để tình trạng viêm dạ dày mạn tính tiếp diễn mà không có biện pháp điều trị thì sẽ có nguy cơ bị loét và xuất huyết dạ dày.

Khi Nào Cần Phẫu Thuật Cắt Dạ Dày?
Khi Nào Cần Phẫu Thuật Cắt Dạ Dày?

Phẫu thuật cắt dạ dày là phương pháp được sử dụng để điều trị các vấn đề về dạ dày. Một số kỹ thuật cắt dạ dày còn được sử dụng để giảm cân.

Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày
Phương Pháp Điều Trị Theo Từng Giai Đoạn Ung Thư Dạ Dày

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư dạ dày như thế nào? Phác đồ điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc rất nhiều vào vị trí mà ung thư bắt đầu hình thành trong dạ dày và phạm vi lan rộng của tế bào ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây