1

Phẫu thuật kết hợp xương cho người gãy xương đùi

Phẫu thuật kết hợp xương là một trong những phương pháp điều trị gãy xương đùi hiệu quả. Phẫu thuật gãy xương đùi thường lâu lành hơn các vị trí khác do xương đùi phải chịu sức nặng của cơ thể khi di chuyển. Ngoài ra, phẫu thuật kết hợp xương còn được áp dụng trong điều trị các trường hợp gãy xương bánh chè di lệch, gãy di lệch gần khớp xương, gãy lồi cầu xương cánh tay di lệch.

1. Giai đoạn ứ máu

Quá trình liền xương là một quá trình sinh học vô cùng phức tạp. Can xương hình thành bởi sự lắng đọng của canxi vào khối máu tụ ở ổ xương gãy, sự cốt hóa mô tế bào hạt, cốt hóa màng xương và quá trình các tế bào bạch huyết máu xâm nhập....

Quá trình liền xương bao gồm 3 giai đoạn là giai đoạn ứ máu, giai đoạn can xương nguyên phát can xương thể xương.

Sau khi xương đùi bị gãy, máu tụ ở ổ gãy sẽ tạo nên can xương non. Hiện tượng ứ máu sẽ xuất hiện xung quanh ổ gãy xương. Sau 2 - 3 ngày, các tế bào sẽ phát triển mạnh mẽ, mạch máu mới hình thành, khối máu tụ biến đổi thành mô liên kết non dần lấp đầy kẽ hở giữa hai đầu xương.

2. Giai đoạn can xương nguyên phát

Khoảng từ ngày thứ 20 trở đi, can xương nguyên phát thể sụn sẽ được hình thành từ các mô liên kết non trong giai đoạn ứ máu. Khi đó, hai đầu xương gãy sẽ dần dính vào nhau. Nếu bệnh nhân nằm bất động thì quá trình hình thành các bè xương trong sụn chuyển thành can xương thể xương diễn ra càng nhanh.

 

Phẫu thuật kết hợp xương cho người gãy xương đùi
Phẫu thuật kết hợp xương là một trong các phương pháp điều trị gãy xương đùi hiệu quả nhất hiện nay

 

3. Giai đoạn can xương thể xương

Trong giai đoạn này, các bè xương hình thành trong can xương thể sụn sẽ lan rộng và gắn các hai đầu xương gãy với nhau trong khoảng từ ngày 40 đến ngày 60. Sau đó, can xương sẽ được tiếp tục củng cố.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tạo can xương, trong đó, mạch máu là yếu tố quan trọng nhất. Máu đi đến xương thông qua con đường chính là màng xương, qua động mạch nuôi xương vào ống tủy xương đến màng trong xương. Máu đi qua các mạch máu vào đầu xương, cung cấp nhiều dưỡng chất và tế bào để tạo can xương phù hợp với nhiệm vụ sinh học và cấu tạo tự nhiên của xương.

Nếu bệnh nhân bất động kém thì can xương xấu và to xù. Nếu bất động quá tốt nhờ kỹ thuật mổ xương hiện địa thì các mối hàn xương sẽ rất mỏng manh, thậm chí không nhìn thấy can xương trên phim chụp X-quang thì cũng không đạt được hiệu quả điều trị vì khi tháo kim loại cố định, ổ xương gãy sẽ phải chịu nhiều áp lực, rất dễ bị gãy lại.

Do đó, các đầu xương gãy chỉ nên bất động tương đối, cần được hàn bằng một can màng xương ở mức độ trung bình để đêm đến hiệu quả điều trị cao nhất. Cần bảo vệ các mạch máu nuôi xương, không nên lấy bỏ nguyên liệu máu tụ. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp hình thành can xương.

Điều trị gãy xương nhằm phục hồi hình thái giải phẫu của xương và phục hồi hoàn toàn chức năng cho xương gãy. Phẫu thuật điều trị gãy xương đùi cần được thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại để tránh tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân

Tổn thương dây chằng chéo trước là thương tổn thường gặp nhất trong nhóm chấn thương khớp gối. Hàng năm, tại Mỹ khoảng 200.000 bị tổn thương dây chằng chéo trước và hơn nửa số đó phải điều trị bằng phấu thuật.

Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết
Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết

Xương quai xanh có tác dụng rất quan trọng, là nơi treo xương cánh tay vào thân. Gãy xương quai xanh là một chấn thương thường gặp ở vùng vai, trong trường hợp ngã hoặc chấn thương do tai nạn giao thông.

Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối
Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (American College of Rheumatology, ARC) đã đưa ra một số tiêu chuẩn để chẩn đoán chính xác thoái hóa khớp gối. Những biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: xuất hiện gai xương dưới sụn, mất dần sụn khớp, xơ hóa xương dưới sụn, cử động khớp đau, có tiếng lục khục, lệch trục khớp...

Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối
Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối

X-quang có vai trò quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý khớp gối. Nó là một trong những xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh và dùng phân biệt giữa các bệnh lý khớp gối khác nhau.

Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí
Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí

Xương đùi là phần xương chắc khỏe nhất trong cơ thể vì thế phải có lực tác động rất mạnh mới có thể làm gãy thân xương đùi. Xương đùi cũng là xương dài nhất, mỗi vị trí gãy sẽ có đặc điểm và biện pháp xử trí khác nhau.

Video có thể bạn quan tâm
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. “Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. 02:01
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH.
Thường xuyên mỏi, sưng đau đầu gối và chân, tình trạng ngày một nặng khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhi N.V.T...
 3 năm trước
 825 Lượt xem
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN 02:23
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN
ĐÂY LÀ NHỮNG KHUNG HÌNH ĐÁNG SUY NGẪM VỀ BỆNH NHÂN UNG THƯ XƯƠNG, BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP, CHẤN THƯƠNG THỂ THAO, TAI NẠN GIAO THÔNG, TAI NẠN LAO...
 3 năm trước
 856 Lượt xem
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! 06:09
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm!
Có rất nhiều trẻ em gặp các vấn đề cơ xương khớp. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ gặp cản trở về phát triển chức năng...
 3 năm trước
 643 Lượt xem
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành 02:15
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành
20% người trẻ đang gặp phải vấn đề về xương khớp, 60 - 90% người trên 65 tuổi bị thoái hóa khớp. Đau lưng, mỏi gối, đau nhức cổ tay, khuỷu tay, đau...
 3 năm trước
 846 Lượt xem
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. 01:53
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI.
Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao BVĐK Tâm Anh đã thực hiện thành công ca mổ thay cùng lúc 8...
 3 năm trước
 1135 Lượt xem
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế 02:22
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế
-Thập niên 2010-2020 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn là “Thập niên xương và khớp”-
 3 năm trước
 707 Lượt xem
Tin liên quan
Các loại phẫu thuật điều trị gãy xương do loãng xương
Các loại phẫu thuật điều trị gãy xương do loãng xương

Khi bị gãy xương do loãng xương, giải pháp điều trị thường là phẫu thuật. Vật lý trị liệu, tập thể dục và bổ sung canxi cũng là những điều cần thiết để khôi phục khả năng vận động và giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai.

Lợi ích của tập pilates đối với người bị loãng xương
Lợi ích của tập pilates đối với người bị loãng xương

Loãng xương chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, nhất là phụ nữ nhưng tỷ lệ loãng xương ở nam giới và phụ nữ trẻ ngày càng gia tăng.

5 tư thế yoga có lợi cho người bị loãng xương
5 tư thế yoga có lợi cho người bị loãng xương

Tập yoga là một cách hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng loãng xương. Duy trì thói quen tập yoga đều đặn có thể giúp tăng cường sức mạnh của cơ và xương, giảm nguy cơ té ngã và chấn thương.

5 bài tập tĩnh có lợi cho người bị loãng xương
5 bài tập tĩnh có lợi cho người bị loãng xương

Các bài tập tĩnh là một phần rất cần thiết trong thói quen tập luyện để kiểm soát bệnh loãng xương. Những bài tập này nhắm vào các nhóm cơ cụ thể, tạo ra các cơn co cơ tĩnh mà không làm thay đổi chiều dài của cơ.

Người bị loãng xương có nguy cơ gãy những xương nào?
Người bị loãng xương có nguy cơ gãy những xương nào?

Loãng xương khiến xương trở nên giòn, yếu và dễ gãy hơn. Các xương có nguy cơ bị gãy cao nhất là xương hông, cổ tay và cột sống. Gãy những xương này cần được điều trị đặc biệt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây