1

Phân tích số lượng tinh trùng dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

Số lượng tinh trùng trong tinh dịch thấp sẽ làm cho việc thụ thai khó khăn vì có ít tinh trùng có khả năng tiếp cận và thụ tinh cho trứng. Để biết được số lượng tinh trùng trong tinh dịch cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

1. Số lượng tinh trùng bao nhiêu là bình thường?

Số lượng tinh trùng của nam giới là một yếu tố quan trọng nếu hai vợ chồng đang cố gắng có thai. Số lượng tinh trùng bất thường cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn ở nam giới.

Số lượng tinh trùng của nam giới bình thường dao động từ 15 triệu đến hơn 200 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh tịch. Nếu có ít hơn 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch hoặc có ít hơn 39 triệu tinh trùng mỗi lần xuất tinh được coi là có lượng tinh trùng thấp (thuật ngữ sản khoa là oligospermia, nghĩa là rất ít tinh trùng). Nếu lượng tinh trùng nhiều hơn 200 triệu trong mỗi ml tinh dịch được coi là số lượng tinh trùng cao.

2. Phân tích số lượng tinh trùng như thế nào?

Để phân tích số lượng tinh trùng, bạn cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là xét nghiệm bạn có thể thực hiện tại phòng khám bác sĩ, trung tâm sức khỏe sinh sản hoặc sử dụng một loại test đặc biệt để thực hiện tại nhà.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm hữu ích trong đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ cho biết nhiều thông tin về tình trạng tinh trùng, đặc biệt là những yếu tố đóng vai trò quan trọng để kiểm tra yếu tố vô sinh nam, đó là:

Phân tích số lượng tinh trùng dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ
Số lượng tinh trùng của nam giới là một yếu tố quan trọng nếu hai vợ chồng đang cố gắng có thai

 

  • Số lượng tinh trùng
  • Hình dạng tinh trùng
  • Khả năng di chuyển của tinh trùng

Để có kết quả xét nghiệm chính xác, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm nhiều lần với những mẫu tinh dịch khác nhau. Các test dùng để xét nghiệm tại nhà chỉ kiểm tra số lượng tinh trùng mà không đánh giá được những yếu tố khác. Do đó, để đánh giá toàn diện sức khỏe tinh trùng bạn nên đi khám bác sĩ để được phân tích tinh dịch một cách đầy đủ.

3. Cách lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

 

Để thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, bạn cần cung cấp cho bác sĩ mẫu tinh dịch. Sẽ có một phòng riêng tại bệnh viện để bạn thủ dâm và xuất tinh vào một cốc vô trùng. Bạn cũng có thể lấy mẫu tinh dịch ở nhà rồi đem đến phòng xét nghiệm. Khi ở nhà bạn có hai cách để lấy mẫu tinh dịch, có thể lấy mẫu tinh dịch vào cốc thu thập tinh trùng như cách ở bệnh viện hoặc bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một bao cao su đặc biệt dùng để thu thập tinh trùng khi quan hệ, tuy nhiên tuyệt đối bạn không dùng bao cao su bình thường để lấy mẫu vì bao cao su này thường chứa chất bôi trơn và chất diệt tinh trùng, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng mẫu tinh dịch. Sau khi thu thập mẫu tinh dịch tại nhà, bạn cần bảo quản tinh dịch ở nhiệt độ gần với nhiệt độ cơ thể, sau đó đưa mẫu tinh dịch tới phòng xét nghiệm trong vòng 1 giờ. Nếu đưa mẫu tới phòng xét nghiệm quá trễ, tinh trùng có thể bị bất động, kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ kém chính xác.

Phân tích số lượng tinh trùng dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ
Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm hữu ích trong đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới

 

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không xuất tinh trong 2 đến 5 ngày trước khi xét nghiệm để đảm bảo số lượng tinh trùng trong tinh dịch sẽ cao nhất có thể. Tuy nhiên, nếu bạn không xuất tinh trong hơn 2 tuần trước khi lấy mẫu, số lượng tinh trùng chết, tinh trùng không hoạt động trong mẫu tinh dịch sẽ tăng lên.

Bạn cũng nên hạn chế rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần trao đổi với bác sĩ để biết có cần dừng thuốc trước khi lấy mẫu tinh dịch hay không.

Mẫu tinh dịch có thể khác nhau giữa các lần xuất tinh, do đó để có kết quả chính xác xét nghiệm thường được thực hiện ít nhất hai lần. Mẫu tinh dịch thứ hai được lấy sau mẫu đầu tiên 2-3 tuần. Nhiều trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu lấy 2-3 mẫu tinh dịch trong vòng 3 tháng.

4. Phân tích số lượng tinh trùng dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

 

Mẫu tinh dịch đưa tới phòng xét nghiệm sẽ được soi dưới kính hiển vi. Kết quả phân tích tinh dịch được đánh giá là khỏe mạnh hoặc bình thường nếu nằm trong những phạm vi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như sau:

Tổng số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh 39-928 triệu
Thể tích tinh dịch trong một lần xuất tinh 1.5-7.6ml
Mật độ tinh trùng 15-259 triệu/ml
Tổng số tinh trùng di động (di động tiến tới và di động tại chỗ) 40-81%
Số tinh trùng di động tiến tới 32-75%
Số tinh trùng có hình thái bình thường 4-48%

 

Số lượng tinh trùng bình thường là ít nhất 15 triệu tinh trùng trên một mililit tinh dịch. Số lượng tinh trùng thấp nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch cho thấy số lượng tinh trùng ít hơn số này. Ít tinh trùng trong tinh dịch sẽ làm cho việc thụ thai khó khăn vì có ít tinh trùng có khả năng tiếp cận và thụ tinh cho trứng.

Số lượng tinh trùng cũng là một thông số phản ánh tình trạng sức khỏe nam giới. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp có nhiều khả năng có tỷ lệ mỡ cơ thể cao, vòng eo lớn, chỉ số BMI cũng như huyết áp cao hơn những người đàn ông có số lượng tinh trùng bình thường. Những người đàn ông này cũng có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạchđột quỵ cao hơn.

Vì những lý do này, nếu được chẩn đoán có số lượng tinh trùng thấp, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu đánh giá mức độ testosterone, lối sống và sức khỏe tổng quát của bạn.

5. Điều trị số lượng tinh trùng thấp như thế nào?

 

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng số lượng tinh trùng thấp, có thể do di truyền, do lối sống, do cơ quan sinh sản bị tổn thương vì một phẫu thuật đã từng thực hiện trong quá khứ, do mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, do cơ thể mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản,...

Tùy theo tình trạng của từng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp:

  • Nếu mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để cải thiện chức năng sinh sản.
  • Nếu mắc bệnh lý nhiễm trùng cơ quan sinh dục, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị.
  • Với những trường hợp nồng độ hormone cao hoặc thấp ảnh hưởng đến vô sinh, bác sĩ sẽ cân nhắc điều trị bằng liệu pháp hormone.
  • Điều trị bằng thuốc kết hợp tư vấn sẽ được thực hiện khi có các vấn đề tình dục như xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.
Phân tích số lượng tinh trùng dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ
Nếu mắc bệnh lý nhiễm trùng cơ quan sinh dục, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị

Bên cạnh sự can thiệp y tế, các biện pháp thay đổi lối sống cũng sẽ giúp cải thiện số lượng tinh trùng:

  • Giảm cân: Thừa cân, béo phì có thể gây ra tình trạng số lượng tinh trùng thấp. Do đó cần cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống và tập luyện thể dục.
  • Bỏ thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế sử dụng rượu, bia.
  • Mặc đồ lót rộng rãi để giữ vùng kín thoáng mát, nhiệt độ vùng bìu quá nóng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng.
  • Chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất, bổ sung vitamin và khoáng chất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu số lượng tinh trùng không được cải thiện sau quá trình điều trị, bác sĩ có thể tư vấn vợ chồng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI),...

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?
Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các loài thực vật, có nồng độ hợp chất thực vật cao, có mùi thơm và dễ bay hơi. Tinh dầu bạc hà là loại tinh dầu được chiết xuất từ lá và thân cây bạc hà. Tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay. Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và làm sạch.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây