1

Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu

Viêm nướu là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải nên dễ dẫn đến chủ quan và không điều trị kịp thời. Bệnh viêm nướu nếu để lâu có thể biến chứng dẫn tới mất răng và tổn hại nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

1. Viêm nướu là gì?

 

Nướu có nhiệm vụ ôm sát răng để bảo vệ các mô dễ nhạy cảm bên dưới, ngăn chặn không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng.

Viêm nướu hay còn gọi là viêm lợi là tình trạng tổn thương viêm cấp tính hay mạn tính xảy ra ở tổ chức phần mềm xung quanh răng. Tổn thương này chỉ khu trú ở vùng lợi, không gây ảnh hưởng đến vùng xung quanh như xương ổ răng, dây chằng quanh răng hay xương răng.

2. Triệu chứng của viêm nướu

 

Một người có nướu khỏe mạnh là khi nướu sẽ có màu hồng nhạt, không sưng, không chảy máu. Vì vậy, khi bị viêm, nướu sẽ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm, sưng đỏ hoặc phì đại, nướu bở và mất đàn hồi, dễ chảy máu, có mảng bám và cao răng, miệng có mùi hôi.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu
Nướu có nhiệm vụ ôm sát răng để bảo vệ các mô dễ nhạy cảm bên dưới

3. Nguyên nhân gây ra viêm nướu

 

Các nguyên nhân chính gây viêm nướu răng bao gồm:

  • Chăm sóc răng miệng sai cách

Trong quá trình ăn uống, nếu không vệ sinh đúng cách sẽ khiến cặn thức ăn còn giữ lại trong kẽ răng, chải răng sai cách, không làm sạch các mảng bám và cao răng trong miệng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tồn tại và phát triển. Vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công đến tận chân răng, sản sinh ra các enzyme làm phá hủy liên kết của các biểu mô giữa nướu và răng, gây ra viêm lợi.

  • Giảm tiết nước bọt do dùng thuốc điều trị

Có nhiều loại thuốc uống, đặc biệt nếu người bệnh đang uống một số thuốc điều trị chống trầm cảm, lợi niệu, histamin... gây ra khô miệng, làm giảm tiết nước bọt. Nước bọt không đủ tiết ra sẽ làm mảng bám và cao răng ngày càng tích tụ, gia tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu.

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Ăn nhiều đồ ăn ngọt, hoặc dùng đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, sử dụng chất có cồn như rượu bia, hút thuốc lá...sẽ dễ gây ra mảng bám trên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm nướu tiến triển.

  • Mắc bệnh tiểu đường

Phần lớn người mắc bệnh tiểu đường dễ bị mắc các bệnh nha chu nặng. Nguyên nhân do khi lượng đường huyết không được kiểm soát tốt thì nguy cơ mắc bệnh viêm nướu răng là rất cao. Vì đường huyết cao làm tăng áp lực lên mạch máu, đồng thời giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô nướu, khiến nướu dễ yếu đi và bị nhiễm khuẩn.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu
Phần lớn người mắc bệnh tiểu đường dễ bị mắc các bệnh nha chu nặng

4. Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu

 

Khi bị viêm nướu, nếu không kịp thời chữa trị, người bệnh sẽ có thể gặp những biến chứng sau:

4.1 Viêm nha chu

Bị viêm nướu nếu không điều trị sớm bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm nha chu, với các biểu hiện sau:

  • Nướu tự chảy máu, dù không hề có bất kỳ kích thích nào.
  • Nướu sưng đỏ, nhiều trường hợp còn có mủ.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Mô tế bào của nướu răng trở nên lỏng lẻo.
  • Răng lung lay, di lệch làm cho các răng bị thưa ra, chức năng ăn và nhai bị giảm sút.

Không nên để tình trạng viêm nướu lâu bởi nếu để lâu mà không điều trị sẽ khiến viêm nướu nặng hơn, việc điều trị sẽ càng trở nên phức tạp, gây tốn kém chi phí nhiều. Nếu không chữa trị đúng cách, nguy cơ người bệnh còn có thể bị mất răng rất cao.

Không chỉ vậy, viêm nướu còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: Tiêu xương hàm, nguy cơ bị tiểu đường, mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng huyết, nguy cơ sinh non hoặc thiếu cân ở phụ nữ mang thai.

 

4.2 Mất răng

Chính vì quá chủ quan và lơ là trong việc chăm sóc nướu nên nhiều người khi bị viêm nướu phải đối mặt với nguy cơ mất răng. Viêm nướu ở giai đoạn nặng dẫn đến viêm nha chu, từ đó sẽ làm cho răng lung lay do tiêu xương ổ và giãn dây chằng quanh răng.

Mất răng là biến chứng viêm nướu nặng nhất khiến nhiều người lo sợ. Để tránh vấn đề này, hiện nay có thể dùng phương pháp trồng răng giả càng sớm càng tốt, trong đó phương pháp cấy ghép Implant để khôi phục toàn bộ chân răng và thân răng được đánh giá cao.

Nếu tình trạng mất răng để lâu cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Ăn nhai khó khăn, kém ngon miệng, tạo cảm giác chán ăn, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa (đau dạ dày, viêm đại tràng, táo bón).
  • Lão hóa sớm do mất răng làm diện mạo khuôn mặt bị thay đổi, vùng da quanh miệng chảy xệ.
  • Tiêu xương hàm vì không có lực nhai kích thích, lâu ngày sẽ bị tiêu dần đi. Nếu muốn trồng răng, đòi hỏi phải tiến hành ghép xương, nâng xoang càng phức tạp, mất thời gian dài để điều trị.
  • Tác động xấu đến các răng còn lại, răng đối diện răng mất có thể trồi lên hoặc thòng xuống, các răng lân cận dễ bị lung lay, tăng nguy cơ mất thêm răng.
  • Trường hợp mất răng cửa còn dễ gây mất thẩm mỹ, tự ti trong giao tiếp, phát âm không chính xác.
Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu
Mất răng là biến chứng viêm nướu nặng nhất khiến nhiều người lo sợ

 

4.3 Viêm phổi

Trường hợp bị viêm lợi nặng và có vấn đề về phổi, người bệnh sẽ bị hít vi khuẩn từ khoang miệng vào trong phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Đây là biến chứng khá nguy hiểm nếu không chữa trị viêm nướu dứt điểm.

Viêm nướu có thể nhanh chóng khỏi nếu phát hiện và được điều trị sớm. Chính vì vậy, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở vùng răng miệng, cần đi khám ngay tại các phòng khám, bệnh viện uy tín để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để lâu vừa khến việc điều trị trở nên phức tạp và khó khăn lại thêm tốn kém nhiều chi phí.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 906 Lượt xem
Tin liên quan
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây