1

Người bệnh tiểu đường và vấn đề từ bỏ rượu bia- Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

  • Nam giới uống không quá 2 ly mỗi ngày.
  • Nữ giới uống không quá 1 ly mỗi ngày.

Riêng với người mắc chứng nghiện bia rượu, thì khi được chẩn đoán đái tháo đường là lúc bạn phải thay đổi quyết liệt thói quen này để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy cơ phát sinh thêm nhiều bệnh khác (tăng huyết áp, xơ gan, suy thận, rối loạn tâm thần…).

Nếu bạn hay người thân của bạn đang hoang mang không biết cách cai nghiện rượu thế nào, hãy cùng tìm hiểu ba lưu ý sau để có bước khởi đầu tốt nhất.

Hỏi ý kiến bác sĩ

Lo lắng, hoang mang sau khi chẩn đoán mắc đái tháo đường, nhiều người vội vàng tìm cách thay đổi, cai nghiện bia rượu mà quên mất bước khởi đầu là tham vấn ý kiến bác sĩ.

Với chuyên môn của mình, bác sĩ sẽ tư vấn và xây dựng cho bạn liệu trình phù hợp nhất để cai nghiện rượu bia thành công. Ngừng uống rượu bia đột ngột có thể khiến bạn bị mệt mỏi, rối loạn thần kinh và kéo theo bệnh đái tháo đường thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, bác sĩ còn giữ vai trò là người giám sát, đảm bảo bạn không mất đi động lực trong thời gian nói không với rượu bia.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Có nhiều trường hợp người bệnh khi biết mình bị đái tháo đường thì cảm thấy tự ti, cho mình là gánh nặng và không dám nói với thành viên trong gia đình, bạn bè. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm vì chính sự hỗ trợ, đồng cảm từ người thân, bạn bè là chìa khóa đưa bạn đến cuộc sống vui khỏe cùng bệnh, hay cụ thể ở đây là quyết tâm hạn chế rượu bia.

Hãy thông báo kế hoạch cai nghiện rượu bia với những người xung quanh bạn để họ có thể nhắc nhở, khuyến khích và giúp đỡ bạn nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn bè người thân còn là chỗ dựa vững chắc cho bạn trước khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cùng nhau chia sẻ, tìm ra cách giải quyết sẽ giúp bạn không bị căng thẳng tinh thần hay tuyệt vọng trước thực tại – những “công tắc” vô hình đẩy bạn quay trở lại con đường nghiện bia rượu.

Đặt mục tiêu thiết thực

  • Bạn sẽ không bao giờ ngủ một đêm dậy và ngay lập tức cai nghiện rượu bia thành công. Đây là quá trình lâu dài, đòi hỏi quyết tâm và bản lĩnh. Bạn có thể chia liệu trình của mình ra thành nhiều giai đoạn với những mục tiêu cụ thể và thiết thực.
  • Đặt mục tiêu quá cao ngay từ đầu sẽ khiến tỷ lệ thành công của bạn gần như bằng không. Thực tế cho thấy phần lớn những người hi vọng cai nghiện trong 1-2 tuần đều bị thất bại giữa chừng.
  • Từ sự tư vấn của bác sĩ, bạn hãy từng bước tiết chế tần suất uống bia rượu, từ vài lần mỗi ngày đến một lần một ngày, và giảm số lượng uống mỗi lần, rồi tiến tới chấm dứt hẳn khi không cần thiết.
  • Đặc biệt, bạn cũng đừng quên tự thưởng cho bản thân khi kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra. Một buổi đi xem phim, hay một bộ quần áo mới sẽ là liều thuốc tinh thần cần thiết để bạn tiếp tục cố gắng.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12
Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng gây ra các triệu chứng giống như bệnh thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 (tê bì, yếu cơ, đau đớn và dị cảm ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân).

Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?
Người bị tiểu đường có được ăn trứng không?

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Mặc dù mối liên hệ này không rõ ràng nhưng các nhà khoa học tin rằng thực phẩm có lượng cholesterol cao, đặc biệt là những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây