1

Nghiền thuốc viên để uống có thể gây chết người - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Việc nghiền thuốc dạng viên giúp người bệnh cảm thấy dễ nuốt hơn, nhưng cũng có khi làm thay đổi tác dụng của chúng và dẫn tới tử vong, các chuyên gia dược phẩm Anh cảnh báo. 

David Wright, trưởng nhóm chuyên gia gồm cả dược sĩ và luật sư, cho biết khi được chỉ định dùng thuốc viên, nhiều người bệnh thường không uống cả viên. Thay vào đó, họ bẻ thành nhiều phần, hòa tan vào nước hoặc nghiền thành bột rồi mới uống. Một nghiên cứu trước đây khẳng định 80% y tá ở các trại dưỡng lão ở Anh chọn thuốc ở dạng viên nén cho người già.  Theo thống kê, khoảng 60% người lớn tuổi ở Anh từng gặp phiền toái khi nuốt những viên thuốc. Mỗi năm có khoảng 75 triệu đơn thuốc có thể phát sinh phản ứng phụ có hại nếu không uống đúng cách.

Các dược sĩ khẳng định rằng tamoxifen và morphine là những dược phẩm mà bệnh nhân không nên nghiền ra để uống. Việc nghiền tamoxifen có thể gây nguy hiểm cho những phụ nữ mang thai nếu họ hít phải bụi thuốc khi đang nghiền. Tương tự, việc uống bột morphine có thể khiến cho thuốc phân tán nhanh hơn và gây tử vong cho người bệnh. Nifedipine, thuốc điều trị chứng đau thắt ngực và tăng huyết áp, có thể gây chóng mặt, đau đầu và tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim khi chúng vào cơ thể người bệnh ở dạng bột.

Khi một loại thuốc cần được hấp thu sau một thời gian dài, nó sẽ được sản xuất ở dạng viên nén và có vỏ bọc ngoài để người bệnh chỉ cần uống một lần trong ngày. Nếu những viên thuốc đó bị nghiền ra, thuốc sẽ phát tán vào cơ thể nhanh hơn so với thời gian mà hãng sản xuất quy định, sau đó bị tống ra khỏi cơ thể trước khi kịp phát huy tác dụng. Các chuyên gia cho biết đôi khi bệnh nhân và gia đình họ nghiền thuốc theo lời khuyên của y tá hoặc người quen.

David Wright, giảng viên bộ môn dược học tại Đại học East Anglia, khẳng định: "Nghiền thuốc viên làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ, khiến cho cơ thể nhận một lượng thuốc quá lớn nên quá trình phân tán sẽ chậm đi, hoặc thuốc sẽ bị đưa ra khỏi cơ thể trước khi nó kịp phát huy tác dụng. Tử vong là điều có thể xảy ra, mặc dù không thường xuyên".

Ông cho rằng các bác sĩ cần phải kiểm tra xem bệnh nhân có vui vẻ khi được chỉ định dùng thuốc viên khi được kê đơn lần đầu tiên hay không. "Phần lớn các loại thuốc trên thị trường hiện nay được sản xuất ở dạng lỏng, miếng hoặc bột nên việc đó là cần thiết", ông nói.   "Nếu bệnh nhân lớn tuổi không thể nuốt những viên thuốc, bác sĩ thường chuyển sang kê thuốc dạng bột hoặc lỏng. Nhưng việc thay đổi cần phải tuân theo những chỉ dẫn đối với dược phẩm, nếu không thì khả năng phát sinh tác dụng ngoài mong muốn hoàn toàn có thể xảy ra", một phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý các sản phẩm y tế Anh khuyến cáo.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây