1

Nghiên cứu về Điều trị hỗ trợ kháng thể viêm gan B với vaccin viêm gan B - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhiều quan niệm cho rằng sự phối hợp vaccin viêm gan B và kháng thể viêm gan B đem lại  nhiều bảo vệ  khi dùng kết hợp hơn là dùng đơn độc nhưng theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy liệu trình phối hợp này dường như không có tác dụng đáng kể.

Nghiên cứu ngẫu nhiên đánh giá viêm gan B trên 222 trẻ sơ sinh mà bà mẹ có nhiễm viêm gan B (HBsAg +). Tỷ lệ em bé được bảo vệ khi được dùng vaccin  đơn thuần cũng giống như em bé được dùng phối hợp với kháng thể (HBIG). BS. Shiv K.Sarin báo cáo tại hội nghị rằng 39% em bé trong nhóm chỉ dùng vaccin và 41% em bé trong nhóm dùng phối hợp vaccin và HBIG vẫn còn tồn tại tình trạng nhiễm HBV tối thiểu 18 tuần sau sinh. Nghiên cứu ghi nhận gần một nửa trong cả 2 nhóm có nhiễm HBV tiềm ẩn.

Theo BS. Sarin (Học việ gan mật tại New Dehli) thì chăm sóc chuẩn hiện nay để phòng chống nhiễm HBV cho những em bé mà mẹ có HBsAg dương tính là phối hợp vaccin + HBIG; tuy nhiên những nghiên cứu trước đây cho rằng việc dùng vaccin đơn thuần cũng hiệu quqả giống như dùng phói hợp với HBIG.

Để kiểm chứng cho luận thuyết này,Bs Sarin với sự hướng dẫn của BS. Chandana Pande (Viện nghiên cứu G.B Pant Hospital ở New Dehli) và các cộng sự nghiên cứu ngẫu nhiên trên 222 em bé sơ sinh của những sản phụ có HbsAg dương tính trong thời kỳ chăm sóc tiền sản, tiêm 0.5ml liều phối hợp vaccin và HBIG ngay sau sinh, tuần thứ 6,10, 14 ở 106 trẻ sơ sinh và 116 trẻ chỉ với vaccin viêm gan B. Bà mẹ vẫn được được điều trị với thuốc kháng virus.

Tất cả những em bé đều được đánh giá HbsAg, HBV-DNA, Anti-HBsAg nghiên cứu chấm dứt khi trẻ có được lượng kháng thể bảo vệ, xác định bằng cách thử anti-HBs >=10UI/ml. Những trẻ bị nhiễm HBV khi xét nghiệm máu HbsAg dương tính với phản ứng miễn dịch liên kết men, những tre mắc bệnh tiềm ẩn thì âm tính với xét nghiệm nhưng dương tính với xét nghiệm HBV-DNA.

Những trẻ không bị nhiễm HBV nhưng anti-HBS < 10UI/ml thì được xếp vào nhóm đáp ứng miễn dịch kém. Khi trẻ được 18 tuần tuổi, không có sự khác biết đáng kể nào giữa 2 nhóm. Đặc biệt có 43 trẻ ở nhóm điều trị phối hợp và 45 trẻ ở nhóm điều trị đơn lẻ không bị nhiễm HBV và với đáp ứng miễn dịch đầy đủ. Có 9 trẻ bị nhiễm HBV trong đó 2 trẻ ở nhóm điều trị phối hợp và 7 trẻ ở nhóm điều trị vaccin đơn thuần và trong 106 trẻ nhiễm HBV dạng tiềm ẩn ( HbsAg âm tính, HBV-DNA dương tính) thì có 52 ở nhóm điều trị phối hợp và 54 ở nhóm điều trị vaccin đơn thuần.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12123 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây