1

Một số thông tin hữu ích về Covid 19 và thai kỳ

Vi rút

Vi rút corona (SARS-COV-2) là một chủng vi rút mới gây ra bệnh COVID-19, được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Các triệu chứng bệnh COVID-19 bao gồm triệu chứng của cúm thông thường, hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV).

Tình hình dịch bệnh

Vi rút SARS-COV-2 có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được phát hiện vào cuối năm 2019. Kể từ đó, Trung Quốc vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với số lượng người nhiễm bệnh cao nhất.

Trong khu vực Châu Âu, Ý hiện đang là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, phụ nữ mang thai dường như không dễ bị hậu quả nghiêm trọng khi mắc COVID-19 so với dân số nói chung và không có báo cáo tử vong ở phụ nữ mang thai cho tới thời điểm này.

Tuy dữ liệu cho thấy khả quan nhưng cũng cần cân nhắc đặc biệt cho phụ nữ mang thai mắc các bệnh nội khoa đồng thời mắc COVID-19.

Đường lây truyền

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh COVID-19 trên toàn cầu đều có bằng chứng về việc lây từ người sang người.

Tuy nhiên, gần đây cũng đã xuất hiện những trường hợp mắc bệnh mà không có bằng chứng tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Vi rút xuất hiện và lan ra một cách nhanh chóng thông qua đường hô hấp, đường tiếp xúc và đường phân.

Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cho thấy việc mẹ có thể lây bệnh sang con trong quá trình sinh do dịch tiết đường sinh dục.

Ảnh hưởng đến người mẹ mang thai

Khi mắc COVID-19, phần lớn phụ nữ sẽ chỉ trải qua các triệu chứng cảm lạnh/cúm ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Ho, sốt và khó thở là những triệu chứng liên quan khác. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi và thiếu oxy thường thấy ở người lớn tuổi, người bị ức chế miễn dịch và những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính.

Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai vì vậy cần được xác định và điều trị kịp thời. Hiện tại có một trường hợp được báo cáo là một phụ nữ mắc COVID-19 cần thở máy khi mang thai tuần thứ 30, sau đó người mẹ đã được sinh mổ khẩn cấp và hồi phục tốt.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Hiện tại không có dữ liệu cho thấy tăng nguy cơ sảy thai hoặc hư thai liên quan đến COVID-19. Vì không có bằng chứng thai nhi bị nhiễm vi rút trong bụng mẹ, do đó hiện tại được coi là COVID-19 không có khả năng sẽ có tác động đến sự phát triển của thai nhi.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Phụ nữ mang thai không nên tắm bồn có đúng không?

- Thưa bác sĩ, tôi nghe nhiều người nói, phụ nữ đang mang thai không nên tắm bồn. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2013 lượt xem

Hít phải khói từ gỗ trong khi mang thai có an toàn không?

Bác sĩ ơi, nhà em ở vùng miền núi, thường xuyên dùng bếp củi để nấu ăn. Vừa rồi em nghe thấy thông tin là hít phải khói từ gỗ trong khi mang thai là không tốt. Em lại đang mang thai nữa, không hiểu thông tin đó có đúng không bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3204 lượt xem

Đứng cả ngày trong khi mang thai có an toàn không?

- Bác sĩ ơi, em làm giáo viên, phải đứng rất nhiều. Bác sĩ cho em hỏi, đứng cả ngày trong khi mang thai có an toàn không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1245 lượt xem

Có nên sắp xếp đồ đạc trong nhà khi đang mang thai?

- Bác sĩ ơi, em có "bệnh" nghiện sắp xếp đồ. Hiện tại em đang mang thai, thì thường xuyên sắp xếp đồ đạc trong nhà có an toàn không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  832 lượt xem

Đầu thai kỳ không ốm nghén tức là sinh con trai?

- Bác sĩ ơi, tôi không bị ốm nghén trong thời gian đầu của thai kỳ. Nhiều người bảo tôi đó là dấu hiệu của việc sinh con trai. Như vậy có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  941 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Các mẹ có nhớ khoảnh khắc đầu tiên khi bác sĩ thông báo kết quả đậu thai? Các mẹ có nhớ khoảnh khắc đầu tiên khi bác sĩ thông báo kết quả đậu thai? 03:01
Các mẹ có nhớ khoảnh khắc đầu tiên khi bác sĩ thông báo kết quả đậu thai?
Cảm xúc của bản thân và phản ứng của những người thân trong gia đình là như thế nào?Hãy cùng chia sẻ câu chuyện của mình với IVF Hồng Ngọc...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
Những thông tin mẹ bầu cần biết về thai máy Những thông tin mẹ bầu cần biết về thai máy 09:59
Những thông tin mẹ bầu cần biết về thai máy
 Thai máy không chỉ giúp người mẹ cảm nhận được mầm sống đang ngày một lớn dần trong cơ thể.
 3 năm trước
 467 Lượt xem
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước 06:13
Bệnh thông liên thất ở thai nhi, nguy hiểm khó lường trước
 Thông liên thất là một bệnh lý về tim, có biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và xử lý kịp thời
 3 năm trước
 455 Lượt xem
Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả, Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả, 01:48
Cảm ơn mẹ vì 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả,
Cảm ơn mẹ vì những vết rạn da trên bụng không thể nào xóa hết,Cảm ơn mẹ vì đã chịu đựng cơn chuột rút lúc nửa đêm, trằn trọc không ngủ được...
 3 năm trước
 1284 Lượt xem
VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM 02:27
VẠN LẦN PHÂN VÂN KHÔNG BẰNG MỘT GIÂY TRẢI NGHIỆM THAI SẢN TRỌN GÓI GÓI TRỌN AN TÂM
 Bệnh viện tiêu chuẩn 5 sao", "Đi sinh như nghỉ dưỡng" - những dòng quảng cáo này liệu có thật???
 3 năm trước
 665 Lượt xem
Tin liên quan
Khi nào nên thông báo về việc mang thai?
Khi nào nên thông báo về việc mang thai?

Con đường đưa đến việc trở thành cha mẹ bị trói buộc với những quyết định, từ việc sinh con ở đâu, đến cái tên quý giá đặt cho con của bạn.

Các cách thông báo bạn đang mang thai
Các cách thông báo bạn đang mang thai

Thông báo tin tức mang thai có thể là một trong những phần thú vị nhất, đáng ghi nhớ và khá vui vẻ trong quá trình bạn mang thai. Tìm kiếm ý tưởng? Đây là cách các bà bầu khác tiếp cận mọi người.

8 chiến lược thông minh dành cho du khách mang thai
8 chiến lược thông minh dành cho du khách mang thai

Những du khách đang mang thai cần làm gì để có tinh thần thoải mái và có được sức khỏe tốt nhất? Sau đây là 8 chiến lược thông minh dành cho các du khách đang mang trong mình những thiên thần nhỏ!

Mang thai ở độ tuổi 40
Mang thai ở độ tuổi 40

Không thể phủ nhận rằng tỷ lệ thụ thai của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với vài năm trước đây. Các chuyên gia cho biết, sau 45 tuổi hầu như không thể mang thai bằng trứng của chính bạn.

Mang thai ở độ tuổi 30
Mang thai ở độ tuổi 30

Nhiều người coi những năm 30 là điều kiện hạnh phúc để làm mẹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây