1

Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?

Một số nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy, những người phụ nữ bị cảm lạnh hoặc cúm trước hoặc trong khi mang thai có nhiều khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh.

1. Thế nào là cảm cúm?

Cảm cúm là bệnh do nhiễm virus cấp tính đường hô hấp gây ra. Thường thì cúm A với 15 kháng nguyên ngưng kết hồng cầu H (H1-H15) và 9 kháng nguyên trung hòa N(N1-N9).

Thông thường, bệnh sẽ kéo dài từ 7-10 ngày và hầu hết mọi người sẽ tự bình phục hoàn toàn. Đối với những đối tượng có hệ miễn dịch kém thì bệnh có thể gây chuyển biến nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong do biến chứng gây ra.

2. Dấu hiệu mẹ bầu bị cảm cúm

Một số dấu hiệu để nhận biết cảm cúm ở mẹ bầu như:

  • Ho khan
  • Sốt khi mang thai, từ từ rồi đến sốt cao
  • Viêm họng
  • Cảm thấy ớn lạnh
  • Đau cơ nghiêm trọng hoặc cơ thể
  • Đau đầu
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Những triệu chứng của cúm thường xảy ra nhanh chóng và có thể nghiêm trọng. Các triệu chứng có xu hướng nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn. Trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh để tránh nguy cơ gây sảy thai, nhiễm độc thai nghén và các di chứng, dị tật thai nhi sau này.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có nguy cơ bị biến chứng do cúm thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus, một số thuốc kê đơn trị triệu chứng và biến chứng.

Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?
Sốt khi mang thai, từ từ rồi đến sốt cao có thể là dấu hiệu cảm cúm ở mẹ bầu

3. Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?

Phụ nữ mang thai bị cảm lạnh hoặc cúm kèm theo sốt ngay trước hoặc trong khi mang thai có thể có liên quan tới một số dị tật bẩm sinh như:

  • Suy nhược
  • Bệnh gai cột sống
  • Sứt môi hở hàm ếch
  • Viêm đại tràng co thắt
  • Suy thận hai bên.

Phụ nữ mang thai bị cảm lạnh hoặc cúm mà không bị sốt có thể không gây tăng khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh. Đặc biệt, một trong những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy nếu phụ nữ mang thai bị sốt trong tam cá nguyệt thứ hai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ lên tới 40%. Nếu bị sốt sau tuần thứ 12 của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ lên gấp 3 lần.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sốt có thể có liên quan đến phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng gây sốt, nên nó gây ra ảnh hưởng đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Một số bà mẹ mang thai, khi cơ thể xảy ra phản ứng miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ tăng 34% khi người mẹ bị sốt trong ba tháng đầu và 40% khi bị sốt trong ba tháng thứ hai. Vào tam cá nguyệt thứ ba, một cơn sốt ở người mẹ có thể khiến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở thai nhi cao hơn 15%.

Càng nhiều cơn sốt thì càng tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ. Nguy cơ cao gấp 1,3 lần so với một hoặc hai lần sốt sau tuần thứ 12 của thai kỳ, và đối với những người phụ nữ bị sốt ba lần trở lên sau ba tháng đầu có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao hơn gấp 3 lần.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, mức độ phơi nhiễm của người mẹ đối với virus và vi khuẩn trong thai kỳ ảnh hưởng đến môi trường trong cơ thể của người mẹ, chính vì vậy, em bé có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng khi còn nhỏ.

Ngoài ra những đứa trẻ này tiếp xúc sớm với các chất gây dị ứng như bụi, lông thú cưng làm tăng tỷ lệ nhạy cảm của đứa trẻ. Dị ứng và hen suyễn có thể xảy ra ngay từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ bởi hai bệnh này đều có khả năng di truyền.

4. Phòng ngừa cảm cúm ở mẹ bầu

Mẹ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm khi mang thai ảnh hưởng thế nào tới em bé?
Cách tốt nhất để ngăn ngừa cúm là tiêm phòng cúm

Hiện chưa có thuốc chủng ngừa cho chứng bệnh cảm cúm thông thường. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cúm là tiêm phòng cúm. Mẹ bầu nên tiêm phòng cúm để bảo vệ cho chính mình và con yêu.

Mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc nơi đông người bởi các virus gây cảm cúm có thể lây lan qua không khí khi một ai đó nói chuyện.

Nên rửa tay sạch sẽ bởi cảm cúm có thể lây lan bằng tay khi sử dụng chung đồ dùng với người bị bệnh. Phụ nữ mang thai nên rửa tay bằng xà phòng, nước ấm hoặc sử dụng chất rửa tay có chất cồn. Tránh đưa tay lên mũi, mắt và miệng.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp để nâng cao thể trạng đồng thời đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều trái cây, rau củ để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây