1

Mất ngủ - một dạng rối loạn trong bệnh lý thần kinh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thưa bác sĩ cho tôi hỏi thuốc ngủ ảnh hưởng thế nào đối với sức khoẻ con người? Mất  ngủ uống hàm lượng thuốc thế nào mới có thể ngủ tốt và sau. Một người mình thường uống một lần bao nhiêu viên là có thể ngủ tốt và không hại đến sức khoẻ? Tôi xin cám ơn bác sĩ (C.T)

Trả lời: 

Chào bạn, Mất ngủ là một rối loạn ảnh hưởng đến nhiều sức khoẻ của người bệnh, có người chỉ cần thức trắng 2 đêm là thể trạng và tinh thần đã bị ảnh hưởng, có người đến cả tháng sau mới thấy ảnh hưởng này. Mất ngủ liên tục trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày và tâm sinh lý của bệnh nhân. Đó là lý do nhiều người tìm đến thuốc ngủ để có một giấc ngủ tròn đầy. Một số người do mất ngủ thường xuyên đã vô tình rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc, điều này rất nguy hiểm.

Nói chung mất ngủ là dạng rối loạn trong bệnh lý thần kinh mà người bệnh tìm đến thầy thuốc đơn thuần hay phối hợp từ liều thấp tăng dần đến khi người bệnh ngủ được, sau đó giảm dần và bỏ thuốc nếu người bệnh đã có giấc ngủ tự nhiên. Tuy nhiên, có những trường hợp mất ngủ phụ thuộc vào thuốc, có thuốc mới ngủ được và phải dùng lâu dài.

Thuốc  thang nào cũng có hai mặt, lợi và hại khi dùng lâu, và nếu sử dụng thuốc ngủ quá liều có thể dẫn đến chứng mộng du, rối loạn giấc ngủ, hệ thống tim mạch. Do đó, tùy tình trạng của người bệnh mà thầy thuốc cân nhắc khi kê đơn điều trị. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc và không tự ý dùng lại đơn thuốc ngủ hoặc dùng đơn thuốc của người khác.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khoẻ tổng quát để tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ. Đây là cách giải quyết tốt nhất cho bệnh của bạn vì mất ngủ có thể do sang chấn tinh thần, stress đòi hỏi cách trị liệu riêng. 

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 573 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1122 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây