1

Lời khuyên để chung sống với lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ, nó có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Bài viết này sẽ đưa ra một số giải pháp để bệnh nhân có thể sống chung và kiểm soát triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

1. Phương pháp kiểm soát lạc nội mạc tử cung

Khối lạc nội mạc tử cung có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn vì phải chịu đựng các cơn đau, phải bỏ qua các hoạt động thể thao yêu thích, không thể tiếp tục công việc hằng ngày hoặc không thể tham dự các sự kiện xã hội như dự định. Điều đó dẫn đến những tổn hại về thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Tuy nhiên, một số thay đổi trong lối sống sẽ giúp người bị lạc nội mạc tử cung kiểm soát các cơn đau và căng thẳng do lạc nội mạc tử cung đem lại.

1.1 Có chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn ít rau xanh, trái cây và ăn nhiều các loại thịt đỏ sẽ tác động không tốt đến tình trạng lạc nội mạc tử cung. Các chuyên gia cho rằng, lượng chất béo trong thịt đỏ sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra prostaglandin, dẫn đến tăng estrogen trong cơ thể. Dư thừa estrogen có thể là nguyên nhân khiến mô nội mạc tử cung phát triển.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh các thực phẩm giàu axit béo omega 3 có trong cá hồi, quả óc chó rất tốt cho cơ thể trong việc kiểm soát các tác hại của lạc nội mạc tử cung. Phụ nữ ăn nhiều axit béo omega 3 có nguy cơ mắc nội mạc tử cung thấp hơn 22% so với phụ nữ không ăn hoặc ăn ít các loại thực phẩm đó. Đối với những phụ nữ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung cao hơn 48% so với những người ăn ít chất đó.

Ngoài ra, tránh uống rượu và tránh sử dụng caffeine cũng là cách thức để phòng tránh và kiểm soát lạc nội mạc tử cung. Uống cà phê chứa caffein và soda có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh. Lạm dụng rượu cũng có liên quan đến nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung cao hơn.

1.2. Tập thể dục thường xuyên

Có nhiều lý do chứng minh việc tập thể dục là một cách tuyệt vời để kiểm soát lạc nội mạc tử cung. Tập luyện giúp quá trình bơm máu từ tim đến tất cả các cơ quan diễn ra một cách thuận lợi hơn, giúp các chất dinh dưỡng và oxy lưu thông đến tất cả các hệ thống cơ thể một cách dễ dàng. Phụ nữ tập thể dục có thể sản xuất ít estrogen hơn, điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung theo thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng dành nhiều thời gian cho các bài tập cường độ cao như chạy hoặc đạp xe, bạn càng ít có khả năng bị lạc nội mạc tử cung.

Lời khuyên để chung sống với lạc nội mạc tử cung
Khoa học đã chỉ ra rằng càng dành nhiều thời gian cho các bài tập cường độ cao như đạp xe, bạn càng có ít nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung

Tập thể dục còn có tác dụng giảm căng thẳng và hỗ trợ giải phóng các chất endorphin ở não bộ để làm giảm các cơ đau đau. Chỉ cần vài phút hoạt động thể chất đã thể khiến cơ thể tạo ra hiệu ứng đó. Tập luyện các bài tập thể dục cường độ thấp như yoga cũng có lợi cho cơ thể, bằng cách kéo căng các mô và cơ trong xương chậu của bạn để giảm đau và giảm căng thẳng.

1.3. Quản lý căng thẳng

Các nhà nghiên cứu cho rằng, căng thẳng có thể làm cho tình trạng lạc nội mạc tử cung trở nên tồi tệ hơn. Trên thực tế, chính tình trạng này có thể là nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và xuất hiện các cơn đau dữ dội cùng với các tác dụng phụ khác có thể xảy ra.

Tìm cách để kiểm soát căng thẳng bằng các cách như tập yoga, thiền, hoặc đơn giản là dành thời gian để tự chăm sóc bản thân sẽ thể giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

1.4. Phương pháp điều trị thay thế

Mặc dù không có đủ bằng chứng để chứng minh việc sử dụng các liệu pháp thay thế sẽ chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung. Nhưng một số phụ nữ có thể cảm thấy thấy sự thuyên giảm các triệu chứng của họ thông qua các kỹ thuật như châm cứu, massage, thảo dược liệu, Ayurveda.

Nếu bạn có hứng thú với việc thử một liệu pháp điều trị thay thế, bạn nên trao đổi trước với bác sĩ để được tư vấn và cung cấp các thông tin cần thiết, đặc biệt trong trường hợp đang xem xét việc sử dụng các chất bổ sung không kê đơn, vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng.

Lời khuyên để chung sống với lạc nội mạc tử cung
Một số phụ nữ có thể cảm thấy thấy sự thuyên giảm các triệu chứng của họ thông qua các kỹ thuật như châm cứu, massage,..

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín

Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...

Khách hàng nữ có triệu chứng khác như : Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

XEM THÊM:

  • U nang buồng trứng: Khi nào nên phẫu thuật?
  • Ung thư buồng trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị
  • Sau cắt buồng trứng có kinh nguyệt không?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile
8 lợi ích đã được chứng minh của tinh dầu cúc chamomile

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc chứa các hợp chất hóa học dễ bay hơi được chiết xuất từ thực vật. Tinh dầu đã và đang được sử dụng rất phổ biến vì những lợi ích đối với sức khỏe. Lợi ích của tinh dầu cúc chamomile đã được một số nghiên cứu chứng minh. Loại tinh dầu này đã được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây