1

Liệu có ngưỡng caffein nào an toàn cho thai kỳ - Bệnh viện Từ Dũ

Trong cuộc sống ngày càng bận rộn như hiện nay, caffeine là một chất được đa số người lớn sử dụng hàng ngày theo thói quen, không ngoại trừ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Nó là một chất kích thích khiến người dùng cảm thấy hưng phấn và tỉnh táo hơn.

Trong bối cảnh người phụ nữ ngày càng độc lập và tự chủ, dưới áp lực cuộc sống, họ cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến sử dụng caffeine.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học nghiên cứu tác động của caffeine lên sức khoẻ của con người, đặc biệt là phụ nữ có thai.

Các hiểu biết về dược lý của caffeine cho thấy nguy cơ gây hại cho thai nhi. Khi được tiêu thụ trong thời kỳ mang thai, caffeine dễ dàng đi qua nhau thai, khiến thai nhi tiếp xúc với nồng độ tương tự như nồng độ trong máu mẹ.

Sự thanh thải caffeine của thai nhi phụ thuộc vào sự trao đổi chất của mẹ, tốc độ này thay đổi trong thai kỳ. Thời gian bán hủy của caffeine tăng từ 5 giờ (tỷ lệ thông thường của người lớn) trong tam cá nguyệt đầu lên khoảng 18 giờ vào tuần thứ 38 của thai kỳ.

Caffeine tác động làm duy trì sự phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh trung ương, co thắt mạch máu não và mạch vành, lợi tiểu, giãn phế quản đường hô hấp và tăng tiết acid đường tiêu hóa.

Caffeine kích thích bài tiết các hormone catecholamine như epinephrine và norepinephrine. Theo đó, mức catecholamine tăng cao có khả năng làm tăng co thắt các mạch máu bánh nhau và tăng nhịp tim thai dẫn đến giảm oxy máu thai nhi.

Hơn nữa, tiêu thụ caffein theo thói quen dẫn đến sự lệ thuộc về thể chất, được biểu hiện bởi các tác động lên hành vi, sinh lý chủ quan khi cai nghiện (hội chứng cai caffeine).

Đau đầu, buồn ngủ, uể oải là các triệu chứng phổ biến có thể xảy ra sau khi ngừng uống theo thói quen ít nhất là 100mg caffeine (1 cốc cà phê hoà tan) mỗi ngày hoặc ít hơn.

Thật vậy, trẻ sơ sinh của các bà mẹ sử dụng caffeine đã được báo cáo gặp phải các triệu chứng cai caffeine bao gồm giấc ngủ bị xáo trộn, nôn mửa, tăng nhịp tim và hô hấp không đều, và gia tăng các cơn run tương tự như hội chứng cai nghiện ma túy ở trẻ sơ sinh.\

Do đó, cần có những bằng chứng xác thực về tác hại tiềm ẩn liên quan đến caffeine để đưa ra lời khuyên thích hợp cho phụ nữ về việc sử dụng caffeine.

Mối liên quan giữa caffeine với kết cục xấu của thai kỳ và trẻ sơ sinh:

  • Sẩy thai
  • Thai chết lưu
  • Trẻ sơ sinh nhẹ cân và/hoặc nhỏ so với tuổi thai
  • Sinh non
  • Bệnh bạch cầu cấp tính ở trẻ em
  • Thừa cân béo phì ở trẻ em.

Tác giả cho biết, mục đích của nghiên cứu là xem xét các bằng chứng hiện tại về kết cục thai kỳ liên quan đến caffeine nhằm xác định xem liệu có cơ sở để đưa ra “mức tiêu thụ an toàn” cho phụ nữ mang thai.

Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) đã phân tích 5 nghiên cứu lớn liên quan để đưa ra kết luận rằng tiêu thụ caffeine ở mức độ vừa phải (ít hơn 200mg/ngày) không làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.

Chưa có bằng chứng rõ ràng về mối liên quan giữa caffeine và thai hạn chế tăng trưởng trong tử cung. Một số tổ chức chuyên nghiệp khác, bao gồm NHS của vương quốc Anh và Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu cũng đặt “mức an toàn” này ở mức 200mg caffeine, xấp xỉ hai tách cà phê nồng độ vừa phải mỗi ngày.

Tuy nhiên, giờ đây, báo cáo của giáo sư Jack James kết luận rằng "không có mức tiêu thụ an toàn". Kết quả phân tích của ông cho thấy trong số 42 bằng chứng riêng biệt được báo cáo trong 37 nghiên cứu quan sát, 32 bằng chứng cho thấy tăng đáng kể nguy cơ kết cục thai kỳ bất lợi liên quan đến caffeine và 10 bằng chứng còn lại gợi ý không có liên quan hoặc có mối liên quan không chắc chắn.

14 trong số 17 phân tích tổng hợp đã đánh giá việc tiêu thụ caffeine của người mẹ có liên quan đến tăng nguy cơ gặp phải 4 kết cục bất lợi: sẩy thai, thai chết lưu, trẻ nhẹ cân và/hoặc nhỏ so với tuổi thai và bệnh bạch cầu ở trẻ em. Phần lớn bằng chứng từ các nghiên cứu này cũng cho thấy không có mức tiêu thụ tối thiểu được xem là an toàn hay không có liên quan đến kết cục thai kỳ bất lợi.

Do đó, từ các bằng chứng này, tác giả không ủng hộ các giả định về “mức tiêu thụ caffeine an toàn” của bà mẹ. Ngược lại, khuyến cáo phụ nữ mang thai và dự định mang thai nên tránh tiêu thụ caffeine. 

Caffeine có thể tìm thấy ở tự nhiên trong cà phê, trà và chocolate. Nó cũng là thành phần thường được thêm vào thuốc chữa cảm cúm và một số loại đồ uống tăng lực, giải khát như cola.

Do đó, ngoài việc tránh uống trà, cà phê, chocolate trong thai kỳ, bạn cần hạn chế uống nước tăng lực, cola vì chúng có thể chứa nhiều caffeine. Hãy thay bằng nước, nước hoa quả hoặc trà, cà phê không caffeine.

Nếu bạn vô tình tiêu thụ lượng nhỏ caffeine, đừng quá lo lắng, các rủi ro là có nhưng khá nhỏ. Luôn nói chuyện với bác sĩ, dược sĩ hoặc một chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ, bao gồm cả thuốc chữa cảm cúm.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Đau bao tử uống thuốc, liệu có an toàn cho thai nhi?

Em mang thai 18 tuần thì bị đau bao tử. Đi khám chuyên khoa tiêu hóa Bv tỉnh, bác sĩ kê toa thuốc uống trong 2 tuần: Esomeprazol 20mg và Mosapride Citrat 5mg - ngày 2v trước ăn, Almagate 1g - ngày 2v sau ăn. Nhờ bs tư vấn giúp, thuốc này có an toàn cho thai nhi không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  443 lượt xem

Siêu âm đầu dò liệu có an toàn cho thai phụ?

Đi khám, thấy bạn ở bên cũng mang thai 2 tháng như em sao phải làm xét nghiệm HIV tự nguyện, còn em thì không? Rồi bạn ấy lại vào làm siêu âm đầu dò ngay trước em nữa nên chả biết có lây nhiễm gì không đây? Em nghĩ, bs không nên thay bao đầu dò trước mà có thể thay sau khi thai phụ vào để mẹ bầu yên tâm hơn, được không?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  456 lượt xem

Phá thai bằng thuốc, liệu đã an toàn chưa?

Tuần trước, em có đến bệnh viện phá thai. Khi uống thuốc xong, em đau bụng nhiều và ra cục huyết lớn. Em dùng băng vệ sinh lớn, dày. Nửa tiếng em thay băng 1 lần...Nay được đúng 1 tuần thì hầu như ra huyết ra rất ít. Cả đêm và ngày hôm nay cũng không. Như vậy, liệu thai đã ra hết và em đã an toàn chưa ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  294 lượt xem

Liệu thai nhi có mắc bệnh thiếu máu không?

Em đi khám thai ở Bệnh viện về, kết quả khám chung là bình thường. Nhưng các chỉ số hồng cầu của em thì giảm (MCV 73.3 MCH 23.6 MCHC 32.2). Bác sĩ yêu cầu chồng em làm huyết đồ thì cho chỉ số bình thường (MCV 90.1 MCH 30.2 MCHC 33.5). Vậy, con em khi sinh ra có mắc bệnh thiếu máu không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  409 lượt xem

Sinh mổ lần thứ 4, liệu có an toàn cho thai phụ?

Vợ em đã sinh mổ 3 lần. Tụi em bị "vỡ kế hoạch" nên bây giờ, vợ em lại đang mang thai lần 4 (được 12 tuần rồi). Mong bs tư vấn cho tụi em biết: Lần thứ 4 này, nếu vợ em tiếp tục sinh mổ thì có an toàn không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  570 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 673 Lượt xem
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 925 Lượt xem
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc 08:49
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc
 Do bận công tác tại nước ngoài nên đồng hành trong ngày vượt cạn của chị Nguyễn Thanh Loan (Hiện tượng mạng Chippy Pola) là cô bạn thân...
 3 năm trước
 698 Lượt xem
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:38
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Mang thai tuần thứ 28 và quyết định "chốt" Thu Cúc là nơi đón con yêu chào đời
 3 năm trước
 768 Lượt xem
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 01:59
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Bên cạnh những phương pháp sàng lọc trước sinh như Double Test, Triple Test, NIPT, chọc ối cũng là một phương pháp hiệu quả giúp chẩn đoán bệnh lý...
 3 năm trước
 1871 Lượt xem
Tin liên quan
Điều trị bệnh nấm móng chân khi mang thai có an toàn không?
Điều trị bệnh nấm móng chân khi mang thai có an toàn không?

Câu hỏi: - Bác sĩ ơi, điều trị bệnh nấm móng chân khi mang thai có an toàn không? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với nhé!

Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?
Mang thai khi mắc bệnh tiểu đường có an toàn không?

Những phụ nữ bị tiểu đường sẽ có nguy cơ gặp phải biến chứng thai kỳ cao hơn so với những người không bị tiểu đường nên cần được theo dõi sát sao hơn trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ
Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ

May mắn thay, bạn có thể đã được miễn dịch với một số bệnh truyền nhiễm.

Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây