1

Liên quan giữa suy tuyến cận giáp và hạ canxi máu

Suy tuyến cận giáp là một rối loạn hiếm gặp trong đó các tuyến cận giáp ở cổ tiết ra lượng hormone tuyến cận giáp (PTH) với nồng độ thấp, không đủ cho nhu cầu trong cơ thể, bệnh sẽ dẫn đến tình trạng hạ canxi máu một cách đáng kể, ảnh hưởng xấu đến nhiều quá trình sinh lý.

1. Suy tuyến cận giáp là gì?

Hormon tuyến cận giáp hoạt động với vai trò là kết hợp với các hormon khác để điều chỉnh nồng độ canxi, photpho và vitamin D trong máu và xương. Suy tuyến cận giáp được định nghĩa là tình trạng thiếu hụt hormone tuyến cận giáp (PTH).

Về nguyên nhân suy tuyến cận giáp thì được chia thành hai nhóm:

  • Suy tuyến cận giáp nguyên phát là tình trạng PTH được sản xuất ra không đầy đủ. Hệ quả là nồng độ canxi ion hóa trong dịch ngoại bào giảm xuống dưới ngưỡng giới hạn bình thường.
  • Suy tuyến cận giáp thứ phát là một trạng thái sinh lý trong đó mức PTH thấp để đáp ứng với tình trạng gây tăng canxi máu. Nguyên nhân này thường rất hiếm gặp và sẽ được đề cập nhiều hơn trong vấn đề các bệnh lý làm tăng canxi máu.

Xét về nguyên nhân phổ biến nhất của suy tuyến cận giáp nguyên phát là những tổn thương tuyến cận giáp trong phẫu thuật tuyến giáp hoặc vùng cổ. Ngoài ra, các điều kiện khác cũng gây ra suy tuyến cận giáp nguyên phát bao gồm:

  • Suy tuyến cận giáp vô căn: Bệnh nhân được sinh ra không có mô tuyến cận giáp bẩm sinh
  • Suy tuyến cận giáp giả: Bệnh nhân vẫn bài tiết ra được PTH nhưng cơ thể lại không đáp ứng với hormone; thường gây ra bởi các rối loạn chức năng tự miễn dịch.
Liên quan giữa suy tuyến cận giáp và hạ canxi máu
Suy tuyến cận giáp là tình trạng thiếu hụt hormone tuyến cận giáp (PTH).

2. Vai trò của canxi trong cơ thể là gì?

Canxi và photpho là một những nguyên tố có nhiều nhất trong cơ thể con người. Hầu hết canxi được lưu trữ trong xương và răng. Phần còn lại là canxi dạng tự do lưu thông trong dòng máu hoặc nằm trong mô mềm.

Canxi rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của hầu hết mọi quá trình sinh lý. Đây là một nguyên tố đóng vai trò trong sự dẫn truyền thần kinh, sự co cơ, hình thành màng tế bào và điều chỉnh hoạt động của các enzyme cũng như tham gia truyền đạt thông tin giữa các tế bào. Ví dụ, canxi máu giúp ổn định huyết áp và duy trình chức năng não ở mức độ bình thường.

Ở một người trưởng thành khỏe mạnh, lượng canxi bên trong các tế bào sẽ thấp hơn khi so sánh với lượng canxi lưu thông trong máu. Điều này là nhờ vào vai trò của các hormon như PTH giúp kích thích thành tế bào cho phép dòng canxi tràn vào bên trong để thực hiện các chức năng.

Khi mắc bệnh suy tuyến cận giáp, việc sản xuất PTH thấp gây ra sự mất cân bằng, nồng độ canxi trong máu của người bệnh sẽ giảm thấp một cách đáng kể. Trong khi đó, nồng độ photpho trong huyết thanh lại tăng lên. Nói một cách đơn giản, nồng độ PTH thấp trong bối cảnh của suy tuyến cận giáp sẽ phá vỡ sự cân bằng tỷ lệ giữa canxi và photpho. Với nồng độ mức canxi tuần hoàn thấp, cơ thể sẽ có các triệu chứng của bệnh suy tuyến cận giáp.

Liên quan giữa suy tuyến cận giáp và hạ canxi máu
Suy tuyến cận giáp sẽ phá vỡ sự cân bằng tỷ lệ giữa canxi và photpho

3. Liên quan giữa suy tuyến cận giáp và hạ canxi máu như thế nào?

Nồng độ canxi trong dịch ngoại bào gần như không đổi. Đồng thời, lượng canxi này cũng luôn trong trạng thái cân bằng với canxi dự trữ trong xương, răng và trong dịch nội bào. Việc duy trì nồng độ canxi ion hóa trong dịch nội bào và ngoại bào được điều chỉnh với sự tham gia của tuyến cận giáp, xương, tế bào ống thận, các yếu tố đông máu và vô số các quá trình nội bào.

Trên các tế bào tuyến cận giáp, thụ thể cảm ứng nồng độ canxi ngoại bào giúp điều chỉnh sự sản xuất và bài tiết PTH. Nếu một tình trạng làm bất hoạt thụ thể cảm ứng canxi ngoại bào thì sẽ dẫn đến tăng canxi máu. Ngược lại, kích hoạt những thụ thể này sẽ dẫn đến hạ canxi máu.

Khi PTH được giải phóng vào dòng máu sẽ tham gia kích hoạt các nguyên bào xương, kích hoạt hủy xương dẫn đến việc tái hấp thu xương và giải phóng canxi ion hóa vào dịch ngoại bào, làm tăng nồng độ canxi trong máu.

Không những thế, PTH còn có tác dụng giữ canxi trên ống lượn xa ở thận. Sự tái hấp thu canxi qua trung gian PTH không phụ thuộc vào bất kỳ tác dụng nào đối với sự tái hấp thu natri hoặc nước tại thận. Tác dụng này của PTH rất quan trọng trong bệnh suy tuyến cận giáp vì trong trường hợp không có sự tái hấp thu canxi ở ống thận xa này, thận sẽ gây lãng phí canxi. Điều này lại làm cạn kiệt canxi trong dịch nội bào trong khi lại tăng nồng độ canxi trong nước tiểu.

Bên cạnh đó, PTH kích thích thận tạo ra các men tham gia tổng hợp tạo vitamin D. Điều này cho phép hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống trở nên tốt hơn, gián tiếp làm tăng nồng độ canxi trong máu.

Chính vì thế, trong trường hợp không có PTH, cơ thể không thể huy động nguồn canxi lấy từ xương, không tái hấp thu canxi ở ống thận hay hấp thụ canxi qua trung gian vitamin D. Do đó, hậu quả của việc thiếu PTH là hạ canxi máu mà nguyên nhân thường gặp nhất là do suy tuyến cận giáp nguyên phát.

Tóm lại, khi cơ thể có các triệu chứng hạ canxi máu, người bệnh cần thăm khám chuyên khoa nội tiết để được đánh giá chức năng tuyến cận giáp. Mặc dù không có cách chữa trị suy tuyến cận giáp, việc phát hiện ra bệnh và sử dụng các chất bổ sung, thay đổi lối sống sẽ giúp ổn định đời sống cho người bệnh, giảm thiệu các triệu chứng của hạ canxi máu cũng như ngăn ngừa các biến chứng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây