1

Lần đầu tiên virus H1N1 kháng thuốc lây từ người sang người - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

5 bệnh nhân nằm ở một bệnh viện Anh cùng nhiễm virus cúm H1N1 kháng thuốc. Đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận việc lây virus cúm kháng thuốc từ người sang người trên thế giới.

Đầu tiên, 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Đại học xứ Wales có biểu hiện của cúm, được điều trị bằng Tamiflu nhưng kháng loại thuốc này. Và sau đó, virus cúm H1N1 kháng thuốc này đã lây sang 3 bệnh nhân khác cùng khu vực. Dailymail đưa tin, trong số 5 người này, 2 người đã bình phục và xuất viện, một người đang được chăm sóc đặc biệt, 2 người khác thì vẫn đang được điều trị bằng các thuốc kháng virus khác. Có nhiều bệnh nhân khác cùng khoa cũng bị cúm H1N1 nhưng vẫn chưa biết liệu họ có bị nhiễm loại virus kháng thuốc này không.

Theo các chuyên gia thì virus cúm kháng thuốc không gây bệnh nghiêm trọng hơn so với virus cúm H1N1 đang lưu hành. Trên thế giới đã ghi nhận 57 trường hợp kháng thuốc Tamiflu. Bên cạnh vấn đề kháng thuốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng bày tỏ lo ngại về sự biến đổi của virus cúm H1N1 ở Na Uy và một số nước khác. Theo Tân Hoa Xã, ngành Y tế Na Uy đã thông báo phát hiện sự biến đổi của virus cúm này ở 2 bệnh nhân đã tử vong và một người đang trong tình trạng bệnh rất nặng. Ngoài ra, một số nước khác như Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Ukraine và Mỹ cũng phát hiện sự biến đổi của virus cúm H1N1.

Các nhà khoa của WHO vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về những trường hợp này. Tuy nhiên, WHO khẳng định, hiện vẫn chưa có chứng cớ nào cho thấy những biến đổi này của virus khiến số ca mắc tăng bất thường hay nhiều trường hợp mắc bệnh nặng hơn. Theo các chuyên gia, virus cúm H1N1 tuy biến đổi nhưng vẫn nhạy cảm với các thuốc kháng virus như Tamiflu và Zanamivir. Và rằng văcxin cúm đại dịch hiện tại vẫn có tác dụng phòng bệnh. Đại dịch cúm H1N1 đã khiến cho hơn 6.700 người trên thế giới tử vong.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12001 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM 02:07
TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 552 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây