1

Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?

Thời kỳ mang thai cơ thể có những thay đổi miễn dịch do sự phát triển của thai nhi, làm cho hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho các bệnh lý của bà bầu trầm trọng hơn. Trong đó viêm xoang khi mang thai cũng là bệnh hay gặp, gây ra các triệu chứng nặng nề ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu.

1. Viêm xoang khi mang thai

Viêm xoang là tình trạng mà lớp niêm mạc ở các xoang do một nguyên nhân nào đó có thể là nhiễm virus, nấm, vi khuẩn hay do tác nhân dị ứng gây ra tình trạng viêm, sưng, tăng tiết dịch dẫn đến cản trở dòng chảy của chất nhầy ra khỏi các xoang gây ứ đọng các chất này. Do tình trạng ứ đọng này sẽ dẫn đến các triệu chứng như nghẹt mũi, đau tại các vị trí xoang hay lân cận.

Nếu bị viêm xoang khi mang thai thì có thể nặng hơn do cơ thể đáp ứng miễn dịch kém hơn. Ngoài ra trong quá khi mang thai việc sử dụng thuốc điều trị rất hạn chế để an toàn cho thai nhi.

Viêm xoang chia thành viêm xoang cấp, bán cấp và mạn tính:

  • Viêm xoang cấp tính: Biểu hiện tình trạng viêm xoang kéo dài dưới bốn tuần. Tình trạng viêm cấp tính làm các xoang bị ứ đọng dịch nhiều dẫn đến các triệu chứng thường biểu hiện rõ ràng.
  • Nếu bệnh kéo dài từ bốn đến 12 tuần gọi là viêm xoang bán cấp.
  • Viêm xoang mạn tính phát triển khi các triệu chứng của bệnh viêm xoang kéo dài hơn 12 tuần và tiếp tục trong vài tháng

 

Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?
Viêm xoang gây khó chịu cho mẹ bầu

Nguyên nhân gây viêm xoang khi mang thai:

  • Hệ miễn dịch suy yếu khi mang thai và làm tăng nguy cơ bị viêm xoang do nhiễm vi khuẩn, nấm và virus
  • Trong quá trình mang thai hormone progesteroneestrogen tăng, có thể khiến tình trạng viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn. Do tăng hiện tượng tắc nghẽn và chảy dịch mũi sau.
  • Mắc bệnh cảm cúm khi mang thai
  • Viêm mũi dị ứng, khi cơ thể bị dị ứng với tác nhân nào đó có làm gây ra phản ứng viêm ở niêm mạc mũi xoang cũng gây nên tính trạng viêm mũi xoang.
  • Chấn thương vùng mũi xoang

Viêm xoang khi mang thai có thể phát triển trong bất kỳ tam cá nguyệt nào và Các triệu chứng phổ biến của tình trạng nhiễm trùng này bao gồm:

  • Chảy nước mũi, ngạt mũi
  • Đau đầu, nhức vùng xoang
  • Giảm khả năng ngửi
  • Có thể ho, thường ho khan
  • Có thể sốt
  • Khi soi mũi họng thấy dịch chảy ra từ khe mũi, tính chất dịch có thể trong hay có màu vàng xanh, niêm mạc mũi phù nề.

Viêm xoang khi mang thai tuy không nguy hiểm tới thai nhi nhưng gây ra khó chịu, đau nhức có thể làm cho bà bầu mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khoẻ và tâm lý của bà bầu.

Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?
Đau đầu, nhức vùng xoang khi mang thai

2. Làm gì khi mang thai bị viêm xoang

Điều trị viêm xoang khi mang thai có thể kết hợp dùng thuốc chữa triệu chứng, thuốc chữa nguyên nhân và các biện chăm sóc kết hợp giúp giảm các triệu chứng giảm tái phát.

Thuốc trị viêm xoang cho phụ nữ mang thai:

  • Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà sử dụng thuốc điều trị nguyên nhân. Nếu do vi khuẩn thì cần dùng kháng sinh, lựa chọn nhóm kháng sinh điều trị diệt vi khuẩn và an toàn cho thai nhi. Nếu do virus thì điều trị chủ yếu là nâng cao thể trạng và điều trị triệu chứng.
  • Điều trị triệu chứng:
  • Nếu đau đầu, đau họng nhiều có thể dùng thuốc giảm đau paracetamol.
  • Ngạt mũi nhiều: Dùng các thuốc giảm viêm, giảm tiết dịch.
  • Dùng các thuốc kháng histamin trong trường hợp viêm do dị ứng hay để làm giảm viêm, giảm tiết dịch.
Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?
Mẹ bầu có thể sử dụng thuốc trị viêm xoang

Các biện pháp không dùng thuốc: Làm giảm triệu chứng

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý, thường xuyên rửa mũi có thể làm giảm các kháng nguyên bề mặt niêm mạc mũi xoang, giảm phản ứng dị ứng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng vào ban đêm để giữ ẩm cho mũi và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh trong khi đang ngủ.
  • Ngủ kê gối cao hơn giúp giảm khó thở và ngăn chặn chất nhầy tích tụ trong các xoang vào ban đêm.
  • Xông mũi bằng hơi nước ngày 2 lần để giúp làm loãng dịch nhầy, giúp chất nhầy dễ được đào thải khỏi xoang, tránh tích tụ.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm giúp làm sạch vùng miệng họng và làm giảm đau họng.
  • Chế độ ăn uống: Nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng khả năng chống lại tác nhân gây bệnh, uống nhiều nước, có thể uống các loại nước ép trái cây từ họ cam quýt chứa nhiều vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bạn chống lại tác nhân vi sinh vật.
  • Khi bị viêm xoang thường dẫn tới đau đầu gây khó chịu, có thể giảm đau đầu bằng các biện pháp không dùng thuốc như: Chườm âm lên vai, cổ hoặc trán, xoa nhẹ vùng trán và tắm nước ấm.
Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?
Mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

 

3. Cần lưu ý gì khi điều trị viêm xoang?

  • Khi sử dụng thuốc cần được sự hướng dẫn của bác sĩ loại thuốc, liều lượng và thời gian dùng để hạn chế những ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.
  • Nếu sử dụng các biện pháp không dùng thuốc và các thuốc không kê đơn không giảm bệnh, sốt trên 38 độ C, viêm xoang tái phát, ho ra đờm có màu vàng xanh hoặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý sức khỏe thì cần đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị bệnh.

4. Cách ngăn ngừa viêm xoang khi mang thai

  • Hạn chế đến những khu vực nhiều khói bụi, ô nhiễm hoặc nếu phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang và hạn chế thời gian.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh cảm cúm, bệnh lây qua đường hô hấp.
  • Khu vực sinh hoạt của gia đình cần dọn thật sạch sẽ thường xuyên.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn.

Viêm xoang khi mang thai không hề dễ chịu, khiến cho bà bầu khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên việc điều trị bằng các biện không dùng thuốc có thể làm giảm các triệu chứng bệnh. Khi điều trị tại nhà không hiệu quả bà bầu không nên tự ý mua thuốc mà nên đến khám tại cơ sở y tế để được khám đầy đủ và kê đơn loại thuốc phù hợp.

Làm thế nào khi mang thai bị viêm xoang?
Mẹ bầu nên kiểm tra thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 958 Lượt xem
Tin liên quan
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây