1

LÁC (LÉ) MẮT CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG? (Phần 2)

Tiếp nối phần 1 với các thông tin lác mắt là gì và vì sao người bệnh bị lác mắt. Hãy cùng Bác sĩ Lê Thục Nhi (Trưởng khoa Mắt tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Mắt Sài Gòn) tìm hiểu tiếp phần 2 nhé!

?Lác mắt có thể chữa được không? Những cách chữa lác mắt:

?Theo BS Lê Thục Nhi, lác mắt hoàn toàn có thể điều trị được. Tuy nhiên, mức độ phục hồi và mục tiêu điều trị đối với mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào nguyên nhân, độ tuổi, thời gian mắc lác bao lâu. Đối với nhãn khoa, mục tiêu chính của điều trị lác là để có thị giác 2 mắt tốt nhất, giúp bệnh nhân nhìn được hình ảnh 3 chiều và có sự thuận lợi trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, công việc...

?Đối với trẻ em, khả năng lấy lại thị giác cao hơn người lớn tuổi và mức độ hồi phục tốt nhất ở trẻ em dưới 3 tuổi. Vì vậy các bậc phụ huynh phát hiện con cháu bị lác mắt hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt.

?Đối với người lớn bị lác, đa phần điều trị lác chỉ có mục đích thẩm mỹ.

Có nhiều phương pháp điều trị lác bao gồm:

? Chỉnh quang.

?Tập quy tụ, tập liếc mắt.

?Che mắt điều trị nhược thị.

?Tiêm thuốc Botulium Toxin để làm cơ đối vận với cơ bị liệt yếu đi, mổ mắt lác để chỉnh lệch trục nhãn cầu.

?Để xác định được phương pháp điều trị phù hợp, bệnh nhân cần được khám nhãn khoa chuyên sâu. Đặc biệt đối với trẻ em, quy trình khám mắt có thể cần nhiều lần tái khám để chọn được phương án điều trị tối ưu.

?BS Thục Nhi chia sẻ: “Bệnh nhân và người nhà nên tránh tự điều trị "lác nhẹ" (lé kim) theo kinh nghiệm hoặc truyền miệng vì sẽ có thể bỏ lỡ thời điểm vàng trong điều trị lác (dưới 3 tuổi đối với lác bẩm sinh)”.

✅Phẫu thuật lác điều trị cả mục tiêu duy trì thị giác 2 mắt và mục tiêu thẩm mỹ. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật lác là trên 95% đối với mục tiêu thẩm mỹ, còn với mục tiêu duy trì thị giác 2 mắt ở trẻ nhỏ, càng thực hiện sớm càng tăng tỷ lệ thành công.

✅Phẫu thuật lác được thực hiện bằng cách gây tê tại chỗ, bao gồm nhỏ tê và tiêm gây tê với áp lực nhẹ nhàng, hoàn toàn không đau đớn trong suốt quá trình phẫu thuật. Đối với trẻ nhỏ phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Phẫu thuật lác không cần nằm viện, bệnh nhân có thể ra về ngay sau phẫu thuật.

?Chi phí chữa lác:

➡️Để biết được phương pháp điều trị phù hợp cho bản thân và mức phí tương ứng, bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa để được sự tư vấn từ bác sĩ. Tại Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, phẫu thuật lác có mức phí giao động từ 4-8 triệu đồng tùy mức độ bệnh lý, phương pháp gây tê hay gây mê toàn thân và phụ thuộc vào việc bác sĩ cần can thiệp 1 hay 2 mắt để điều trị lác.

➡️Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về bệnh lý lác của bản thân và người thân, đặc biệt là các cháu nhỏ tuổi, hãy đặt lịch khám ngay với bác sĩ nhãn khoa Mắt Sài Gòn để được tư vấn và có phương pháp điều trị hiệu quả kịp thời.

?BS Lê Thục Nhi - Trưởng khoa Mắt tổng hợp (BV Đa Khoa Mắt Sài Gòn). Với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc tại khoa Mắt tổng hợp, BS Lê Thục Nhi chuyên khám và điều trị lác (lé) cho cả trẻ em và người lớn.

---------

?HỆ THỐNG BỆNH VIỆN MẮT SÀI GÒN ​

☎️Hotline: 1900 555 553 ​

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG? 02:10
GIẢM KHÔ MẮT Ở NGƯỜI CAO TUỔI BẰNG CÁCH DÙNG NƯỚC MẮT NHÂN TẠO - NÊN HAY KHÔNG?
Khán giả hỏi: Năm nay mẹ em 53 tuổi và hay than khô mắt, mỏi mắt và mẹ cũng đang bị tiểu đường thì không biết có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để...
 3 năm trước
 631 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 744 Lượt xem
CHĂM SÓC MẮT SAU MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ: ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN? CHĂM SÓC MẮT SAU MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ: ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN? 01:53
CHĂM SÓC MẮT SAU MỔ ĐỤC THỦY TINH THỂ: ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN?
Khán giả hỏi: “Mẹ em đi khám tại BV tỉnh và được chỉ định mổ đục thủy tinh thể. Vì đi học xa nhà, bố mẹ lại lớn tuổi nên không biết việc chăm sóc...
 3 năm trước
 1007 Lượt xem
Tin liên quan
Sử dụng dầu dừa để giảm khô mắt có an toàn không?
Sử dụng dầu dừa để giảm khô mắt có an toàn không?

Dị ứng, các chất gây hại trong môi trường và một số yếu tố khác có thể góp phần gây khô mắt. Tuy nhiên, chỉ cần một vài điều chỉnh trong thói quen hàng ngày và kết hợp với các biện pháp tự nhiên như dầu dừa là có thể giữ cho đôi mắt luôn đủ ẩm và không bị khô.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây