1

Kháng sinh điều trị vi khuẩn E coli: Những điều cần biết

Hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh đang ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chủng vi khuẩn và siêu vi khuẩn. Vi khuẩn E Coli là loại vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh cao đang gây ra nhiều lo lắng trong cộng đồng.

1. Đặc điểm của vi khuẩn E. Coli

 

Vi khuẩn E.coli là một loại vi khuẩn gram âm sống chủ yếu trong đường tiêu hóa của người. Nó là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường ruột như tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm màng não và các nhiễm khuẩn khác trong hệ thống tiêu hóa.

Hiện này, vi khuẩn E.coli có rất nhiều dòng, nhưng dòng kháng kháng sinh là H30-Rx. Theo như nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, dòng vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh này có khả năng lan từ nhiễm khuẩn đường niệu sang máu và gây ra nhiễm khuẩn huyết- một biến chứng cực kỳ nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của người mắc.

Vi khuẩn E.coli bình thường kháng kháng sinh thế hệ thứ 3 như: ceftriaxone, cefuroxime..đôi khi cũng có trường hợp kháng cả nhóm kháng sinh carbapenem - loại kháng sinh mạnh nhất hiện nay. Đối với siêu vi khuẩn E.coli H30- Rx được cho là kháng hầu hết tất cả các loại kháng sinh thông dụng vẫn thường được sử dụng để điều trị các ca nhiễm khuẩn thông thường.

Kháng sinh điều trị vi khuẩn E coli: Những điều cần biết
Vi khuẩn E. Coli

2. Kháng sinh trong điều trị vi khuẩn E. Coli

 

Một số kháng sinh vẫn có khả năng diệt được vi khuẩn E.Coli khi bị bệnh. Các kháng sinh còn nhạy cảm với vi khuẩn này là ciprofl oxacin, amikacin và nalidixic acid.

Khi sử dụng kháng sinh trong điều trị vi khuẩn E. Coli cần chú ý

  • Xem xét phổ tác dụng và tình hình kháng thuốc của vi khuẩn E. Coli để lựa chọn kháng sinh hợp lý và có hiệu quả. Ưu tiên lựa chọn những kháng sinh có phổ tác dụng hẹp.
  • Hạn chế kê đơn ngay từ đầu trong điều trị ngoại trú những kháng sinh phổ rộng có tác dụng mạnh như : ciprofloxacin, levofloxacin,. . . để giảm thiểu đến mức tối thiểu sự đề kháng thuốc của vi khuẩn E. Coli trong cộng đồng với các kháng sinh đó.
  • Việc lựa chọn kháng sinh phải khách quan và khoa học, nên quan tâm đến danh mục tất cả những thuốc kháng sinh, không nên chỉ kê đơn kháng sinh mới, phổ rộng, đắt tiền mà quên rằng vẫn có nhiều loại kháng sinh tuy ra đời rất lâu, giá thành thấp, nhưng vẫn còn hiệu quả tốt trong điều trị.
  • Trong thời gian gần 10 năm qua, ngành dược chưa phát minh thêm thuốc kháng sinh mới nào ngoài những kháng sinh hiện vẫn đang sử dụng. Vì vậy bảo vệ hiệu lực của thuốc kháng sinh bằng cách kê đơn kháng sinh hợp lý là biện pháp duy nhất và tối ưu mà chúng ta có thể làm được để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh hiện nay.
Kháng sinh điều trị vi khuẩn E coli: Những điều cần biết
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc kháng sinh điều trị E. coli

3. Phương pháp điều trị vi khuẩn E. Coli

 

Phương pháp điều trị chung cho nhiễm vi khuẩn E.coli thông thường gây ra bệnh đường tiêu hóa

  • Bù nước và điện giải cho người nhiễm càng sớm càng tốt.
  • Nếu gặp phải những vấn đề về máu như thiếu máu, người nhiễm sẽ được truyền dịch, nếu cần thiết sẽ cần phải truyền máu.
  • Nếu bệnh nhân gặp những vấn đề về thận, cần phải có sự thẩm tách máu, tức loại bỏ những chất cặn bã, độc hại trong máu của người nhiễm bệnh.

Thông thường, những người bị nhiễm vi khuẩn E.coli sẽ hồi phục trong khoảng thời gian 5-10 ngày mà không cần sử dụng đến thuốc. Những thuốc điều trị bệnh tiêu chảy thông thường không có tác dụng trong điều trị nhiễm vi khuẩn E.coli, nguyên nhân là do những loại thuốc này sẽ càng làm tăng thời gian cho cơ thể hấp thu những độc chất do vi khuẩn E.coli tiết ra và làm tăng những nguy cơ biến chứng máu, thận cũng như khả năng kháng thuốc của vi khuẩn... Những trường hợp cần thiết phải dùng thuốc, phải được làm các xét nghiệm kỹ càng và có chỉ định và theo dõi của thầy thuốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 916 Lượt xem
Tin liên quan
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây