1

HPV ở nam giới: Dấu hiệu và nguy cơ

Tương tự như với phụ nữ, bệnh HPV ở nam giới vẫn có khả năng gây ra mụn cóc tại vùng sinh dục. Mặc dù không quá phổ biến song một số loại virus HPV ở nam giới cũng khiến các quý ông đối mặt với nguy cơ ung thư bộ phận sinh dục.

1. Nguy cơ nhiễm virus HPV ở nam giới

HPV – hay còn gọi là virus u nhú ở người (Human Papillomavirus) là một bệnh lây lan qua đường tình dục rất phổ biến.

Ở những người đồng tính nam và lưỡng tính có hoạt động tình dục, nguy cơ mắc ung thư hậu môn sẽ cao gấp khoảng 17 lần so với nam giới chỉ quan hệ tình dục với phụ nữ. Những người đàn ông bị nhiễm HIV - virus gây suy giảm miễn dịch ở người, cũng sẽ dễ đối mặt với các bệnh ung thư hơn.

2. Dấu hiệu của HPV ở nam giới

HPV ở nam giới: Dấu hiệu và nguy cơ
Mụn cóc sinh dục là triệu chứng đầu tiên có thể phát hiện khi nhiễm một số loại HPV ở nam giới

2.1. Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là triệu chứng đầu tiên có thể phát hiện khi nhiễm một số loại HPV ở nam giới. Trong khi đó, những loại virus có nguy cơ cao gây ung thư lại hiếm khi đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào ở cả nam lẫn nữ giới.

Không có cách điều trị nhiễm HPV ở nam giới nếu như người bệnh không phát triển triệu chứng. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ điều trị các vấn đề về sức khỏe do virus HPV gây ra.

Đối với sùi mào gà, bệnh nhân có thể bôi kem theo toa tại nhà hoặc phẫu thuật loại bỏ mụn cóc. Tất cả các mụn cóc thường không xuất hiện cùng lúc. Do đó, nếu đã tiến hành điều trị ngay khi phát hiện những đám mụn cóc đầu tiên thì rất có thể bệnh nhân sẽ tiếp tục cần thêm những đợt điều trị khác sau đó.

2.2. Một số loại ung thư

Hầu hết các bệnh ung thư được tìm thấy ở phía sau cổ họng, bao gồm ở gốc lưỡi và amidan, đều liên quan đến HPV. Trên thực tế, đây là những bệnh ung thư phổ biến nhất liên quan đến virus HPV ở nam giới, với hơn 13.000 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm.

3. Ngăn ngừa lây lan HPV ở nam giới

HPV ở nam giới: Dấu hiệu và nguy cơ
Bao cao su cũng có thể bảo vệ nam giới ngăn ngừa virus HPV nhưng sẽ không đạt hiệu quả 100%
  • Vắc-xin HPV đã được FDA phê chuẩn cho nam giới từ 9 - 26 tuổi để phòng ngừa mụn cóc sinh dục do hai chủng HPV-6 và HPV-11 gây ra, cũng như ngăn ngừa ung thư hậu môn.
  • Không quan hệ tình dục hoặc đảm bảo sinh hoạt một vợ một chồng tuyệt đối là cách duy nhất để ngăn ngừa lây truyền HPV. Nguy cơ lây nhiễm có thể giảm xuống nếu một người chỉ quan hệ tình dục với một bạn tình không bị nhiễm bệnh và ngược lại. Nhưng nếu người bạn tình lâu năm của bạn phát hiện bị nhiễm HPV, điều này không có nghĩa là họ đã phản bội bạn và quan hệ tình dục với người khác trong thời gian gần đây. Virus có thể nằm im trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.
  • Để giảm nguy cơ lây truyền virus HPV ở nam giới, phái mạnh cần tránh “làm chuyện ấy” với nhiều bạn tình khác nhau và phải chọn người chưa từng quan hệ hoặc chỉ quan hệ với ít bạn tình trong quá khứ.
  • Bao cao su cũng có thể bảo vệ nam giới ngăn ngừa virus HPV nhưng sẽ không đạt hiệu quả 100%. Nguyên nhân là bởi vì HPV chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc da kề da, do đó virus vẫn có khả năng tấn công đến những vùng nằm ngoài độ che phủ của bao cao su. Trong một nghiên cứu gần đây ở những bạn nữ trẻ mới bắt đầu hoạt động tình dục, nếu có bạn tình thường xuyên sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ thì khả năng bị nhiễm virus của họ sẽ thấp hơn 70% so với các cặp đôi dùng bao cao su ít hơn 5%.

Hiện nay trong cộng đồng, virus HPV vẫn được biết đến rộng rãi như một nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên thực tế nam giới lẫn phụ nữ đều có thể bị nhiễm HPV và truyền bệnh cho người khác mà không hề biết về điều đó. Nhiễm HPV ở nam giới cũng gây ra các vấn đề sức khỏe từ nhẹ đến nghiêm trọng, bao gồm sùi mào gà và một số loại ung thư. Do đó phái mạnh cần nắm được các dấu hiệu và nguy cơ, cũng như cách phòng ngừa virus HPV ở nam giới hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây