1

Hàm lượng đường fructose cao có nguy cơ cao gây tăng huyết áp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất được đăng tải tại Tạp chí của Hội Thận học Mỹ (Journal of the American Society Nephrology) cho biết, những người ăn thường xuyên thức ăn có chứa hàm lượng đường fructose cao có nguy cơ gây bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao là một bệnh mạn tính, thường phổ biến tại các quốc gia phát triển và là tác nhân rủi ro chính gây ra các bệnh liên quan đến tim và thận. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế Denver, Trường đại học Colorado, Mỹ nghi ngờ rằng đường fructose có thể đóng vai trò chính gây ra huyết áp cao bởi vì việc sử dụng đường fructose quá nhiều trong chế biến thức phẩm ăn hàng ngày đã dẫn tới sự tăng đáng kể tỉ lệ mắc bệnh huyết áp cao trong hơn một thập kỷ qua.

Nghiên cứu điều tra sự tiêu thụ thức ăn và đồ uống hàng ngày như nước ép trái cây, nước ngọt, bánh ngọt và kẹo ở 4.528 người trong độ tuổi trưởng thành không có tiểu sử của bệnh tăng huyết áp trước đó.

Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ từ 74g hoặc nhiều hơn đường fructose mỗi ngày có nguy cơ tăng mức huyết áp tới 140/90 và 160/100mmHg cao hơn rất nhiều so với bình thường.

Kết quả nghiên cứu này sẽ là tiền đề để tiến tới các nghiên cứu lâm sàng giúp xác định chế độ ăn với hàm lượng đường fructose thấp có khả năng kìm hãm nguy cơ gây tăng huyết áp và các biến chứng. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 685 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về suy thận mạn cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và suy thận mạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây