1

FDA cảnh báo nguy cơ tử Vong Do Relenza Khi Dùng Qua Đường Phun - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Tập đoàn Dược phẩm GlaxoSmithKline cảnh báo các thầy thuốc về các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng không hợp lý thuốc trị cúm Relenza, tiếp sau các chết của một sản phụ đã được cho dùng thuốc này qua máy thở trong ba ngày.

Cảnh báo trên đã được gởi đến các nhân viên y tế cảnh báo về Thuốc Bột Hít Relenza (zanamivir) không nhằm để sử dụng cho dụng cụ phun khí dung hoặc qua máy thở. Việc phun khí dung Relenza đã không được FDA công nhận. Nhà sản xuất và cơ quan ra quy chế thuốc khuyến cáo là Thuốc Bột Hít Relenza chỉ nên được dùng trực tiếp, với dụng cụ hít (Diskhaler) được cấp kèm theo với thuốc.

Relenza là thuốc điều trị phổ biến bệnh cúm, được công nhận để dùng cho bệnh nhân từ 7 tuổi trở lên có biểu hiện các triệu chứng cúm trong vòng dưới 48 giờ. Bột hít được pha trộn với tá dược là đường lactose để dùng với đĩa hít, nhưng FDA cho biết hãng GlaxoSmithKline biết rằng một số bác sĩ  hòa tan thuốc trong các dung dịch khác nhau để phun khí dung RELENZA cho các bệnh nhân không thể hít thuốc bằng dụng cụ hít “Diskhaler” hoặc không thể dùng thuốc đường uống được

Ca tử vong do Relenza gây ra đã dẫn đến việc cảnh báo mới ở bên ngoài nước Mỹ, với một sản phụ đã được cho dùng dung dịch pha từ bột Relenza qua đường khí dung trong ba ngày. Sự xuất hiện một tắt nghẽn trong máy thở đã gây tử vong cho bệnh nhân, nguyên nhân tắt nghẽn là do tính nhầy dính của đường lactose có trong thuốc bột Relenza pha trong dung dịch phun. Cơ quan FDA và GlaxoSmithKline cảnh báo rằng Relenza không được thiết kế hoặc không nhằm mục đích dành cho phun khí dung và đường lactose có thể gây tắt nghẽn hoạt động của dụng cụ máy thở.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây