1

Điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc

Suy tim cấp là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Suy tim cấp là gì?

Suy tim là hội chứng lâm sàng với các triệu chứng của sung huyết phổi, có hoặc không giảm cung lượng tim. Suy tim cấp là sự xuất hiện đột ngột của các triệu chứng, dấu hiệu suy tim. Đây là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, cần được can thiệp ngay lập tức. Các triệu chứng của suy tim cấp có thể khởi phát lần đầu hoặc đã từng xảy ra ở nhiều lần trước đó. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị suy tim cấp mà không có bất cứ dấu hiệu và triệu chứng sung huyết não, người bệnh chỉ có các dấu hiệu giảm cung lượng tim, sốc tim.

2. Thuốc điều trị suy tim cấp

Điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc
Điều trị suy tim cấp bằng thuốc do bác sĩ kê

 

Trong Tây y, có rất nhiều loại thuốc dùng để điều trị suy tim cấp như:

  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc giãn mạch
  • Thuốc chẹn beta
  • Thuốc tăng co bóp cơ tim
  • Thuốc ức chế men...

Tùy từng trường hợp cụ thể, dựa theo thể trạng bệnh nhân, các triệu chứng suy tim, bệnh lý đi kèm... mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp.

Sử dụng thuốc điều trị suy tim cấp cần lưu ý uống thuốc đúng liều, đúng giờ. Nếu có các dấu hiệu bất thường khi sử dụng thuốc phải báo ngay cho bác sĩ điều trị để có các phương án xử lý kịp thời.

3. Điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc

Có rất nhiều phương pháp điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc. Đây là các phương pháp được áp dụng khi tình trạng bệnh nhân không cải thiện, bệnh diễn biến xấu hơn, đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.

3.1. Thông khí cơ học

Phương pháp điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc đầu tiên chính là thông khí cơ học hay còn gọi là thở oxy. Bệnh nhân cần được cho thở oxy càng sớm càng tốt. Mục đích là làm giảm công hô hấp, giảm tạo khí CO2, giảm đáp ứng stress của hệ tim mạch. Thì hít vào thông qua tăng áp lực trong lồng ngực. Thì thở ra được hỗ trợ bằng cách giảm áp lực trong lồng ngực.

3.2. Thở máy không xâm lấn

Phương pháp thở máy không xâm lấn giúp làm giảm khả năng thở máy qua nội khí quản ở bệnh nhân bị phù phổi cấp, bệnh nhân hen, phổi tắc nghẽn mãn tính.

Điều kiện để áp dụng thở máy không xâm lấn là bệnh nhân hợp tác hoàn toàn, có thể bảo vệ đường thở, huyết động ổn định ở mức tương đối. Thở máy không xâm lấn không áp dụng ở bệnh nhân có chỉ định đặt nội khí quản cấp cứu.

3.3. Truyền hồng cầu lắng

Truyền hồng cầu lắng áp dụng ở bệnh nhân suy tim mất khả năng bù trừ bằng tăng cung tim. Khoảng 20% bệnh nhân suy tim bị thiếu máu. Đây chỉ là phương pháp điều trị cấp tính ở các trường hợp thiếu máu nặng.

3.4. Tái lưu thông mạch vành và can thiệp van động mạch chủ qua da

Mục đích của phương pháp này là cải thiện vùng cơ tim còn sống. Tuy nhiên, cần cân nhắc lợi ích và nguy cơ của phương pháp này đối với tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Có thể sử dụng phẫu thuật bắc cầu thay thế tái lưu thông mạch vành và can thiệp van động mạch chủ qua da. Cần loại trừ và điều trị thiếu máu cục bộ cơ tim khi có thể. Phương pháp này có nguy cơ cao trụy mạch, thay đổi huyết động trong quá trình can thiệp.

Điều trị suy tim cấp chưa cải thiện với thuốc
Hỗ trợ tuần hoàn cơ học ngăn hạn

 

3.5. Hỗ trợ tuần hoàn cơ học ngắn hạn và tạm thời

Trường hợp suy tim cấp không đáp ứng trong vòng 6 - 12 giờ hoặc bệnh tiến triển nặng, người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, sung huyết phổi kéo dài không đáp ứng với thuốc thì phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cơ học ngắn hạn sẽ được chỉ định ở giai đoạn hồi sức và ổn định ban đầu.Phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cơ học còn được áp dụng để hồi sức cấp cứu cho người bệnh, ổn định huyết động để can thiệp mạch vành và tái tưới máu sớm, kéo dài thời gian cho đến khi có thể tiến hành phương pháp điều trị sau cùng.

3.6. Xử trí thừa dịch thừa khi không đáp ứng với lợi tiểu

Tình trạng suy tim cấp tiến triển xấu có thể dẫn đến suy thận cấp. Khoảng 30% bệnh nhân nhập viện vì suy tim mất bù cấp. Phương pháp siêu lọc đơn thuần thường được chỉ định để xử lý dịch thừa do ưu điểm lấy dịch nhanh, tránh bài tiết nhiều Na, tránh đáp ứng tự điều hòa kém thích nghi.

3.7. Duy trì nhịp xoang và điều trị loạn nhịp bằng dụng cụ cấy ghép

Tình trạng suy tim cấp có thể diễn biến xấu hơn do các rối loạn nhịp tim và dẫn truyền. Cần phải điều trị tích cực các yếu tố này để kiểm soát tình trạng bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 668 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây