1

Dành cho những bà mẹ sinh lần đầu tiên - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Lần đầu tiên mang thai, bạn sẽ được nghe rất nhiều lời khuyên và hàng tá thông tin xung quanh việc sinh em bé. Nhưng cơ thể mỗi người là khác nhau, và vì thế, không phải ai cũng lâm bồn giống nhau.

1. Túi nước ối sẽ vỡ trước khi bạn bắt đầu bước vào giai đoạn đau đẻ? 

Sự thực là: điều này chỉ đúng với khoảng 10% phụ nữ khi sinh nở. Có rất nhiều phụ nữ đau đớn chán chê rồi mà vẫn chưa thấy nhỏ một giọt nước ối nào. Thậm chí, trong một vài trường hợp, bác sĩ sản khoa phải cấu cho túi nước ối vỡ ra để đẩy nhanh quá trình sinh nở. Một vài trường hợp khác, nước ối đã bắt đầu rỉ ra cả tiếng rồi mà vẫn chưa thấy cơn đau nào xuất hiện.

Tất nhiên, khi túi nước ối vỡ ra, bạn sẽ phải thông báo với bác sĩ sản khoa của mình ngay để chuẩn bị cho việc lâm bồn, cho dù bạn không thấy có cảm giác sinh, nhưng để đảm bảo ngăn chặn sự “tấn công” của các loại viêm nhiễm sau khi túi nước ối vỡ, bác sĩ chắc chắn sẽ chuẩn bị cho bạn sinh trong vòng 24 tiếng sau đó.

2. Quan hệ tình dục thường xuyên hơn vào những ngày cuối thai kỳ có thể giúp “kích hoạt” quá trình lâm bồn?

 Sự thực là: bạn nghe đâu đó rằng, trong tinh dịch có một chất có tên là prostaglandin – đây là một loại hormon được các bác sĩ sử dụng để giúp đỡ cho các thai phụ khi sinh nở?

Đúng như vậy, nhưng lượng chất này trong tinh dịch không bao giờ đủ để có thể “kích hoạt” quá trình lâm bồn, vì thế, đừng cố gắng quan hệ quá nhiều nếu bạn không thực sự muốn, việc đó không giúp bạn gặp em bé sớm hơn được giây phút nào đâu.

3. Cổ tử cung có dấu hiệu mở tức là bạn sinh đến nơi rồi? 

Sự thật là: cổ tử cung có thể có dấu hiệu mở cả tuần trước khi bạn thực sự sinh. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, cổ tử cung mở rất nhanh, và tất nhiên, khi cổ tử cung mở hết tức là bạn sinh đến nơi rồi.

4. Nếu bạn… cảm thấy mình sắp sinh, bạn nên đến viện để sinh ngay đi? 

Sự thật là: bạn phải hết sức bình tĩnh. Vào tháng cuối của thai kỳ, việc mong chờ, cảm giác và thậm chí là mơ thấy mình sắp sinh sẽ thường xuyên xảy ra. Nhưng nếu bạn đến viện để sinh ngay khi mình có cảm giác sắp sinh, mà chưa thực sự có những dấu hiệu đặc biệt của cơ thể, có thể sẽ khiến cho việc lâm bồn diễn ra lâu và khó khăn hơn.

Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, và thông báo đầy đủ mọi triệu chứng trước khi bạn đến viện, để có được lời khuyên tốt nhất và tâm lý thoải mái cho việc sinh nở.

5. Mọi đau đớn của quá trình sinh nở sẽ kết thúc ngay khi em bé chào đời? 

Sự thực là: chưa xong đâu, bạn sẽ phải rặn một vài lần nữa để đẩy nhau thai ra, quá trình này thường diễn ra ngay lập tức hoặc trong khoảng 30 phút sau khi em bé chào đời.

Cũng may là sự đau đớn trong quá trình này so với việc đau khi sinh em bé không là gì cả. Sau khi lấy được nhau thai, vệ sinh sạch sẽ, khâu những vết rách (nếu cần), bạn mới thực sự hoàn thành quá trình sinh nở.

6. Sữa non sẽ xuất hiện ngay sau khi em bé ra đời? 

Sự thực là: không nhanh thế đâu, thông thường, sữa sẽ về khoảng ba ngày sau khi bạn sinh. Và đừng bao giờ bỏ phí giọt sữa đầu tiên vì nghĩ rằng nó có thể không sạch.

Sữa non bao giờ cũng cực kỳ tốt và nhiều dưỡng chất nhất, chỉ trong sữa non mới có colostrum – dưỡng chất rất cần thiết cho em bé của bạn. Vì thế, ngay khi sữa về, hãy cho bé bú luôn nhé.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? 01:30
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối?
Áp dụng xác thực vân tay và mống mắt cho khách hàng IVF: chống nhầm lẫn, đảm bảo an toànThấu hiểu tâm lý của phần lớn khách hành làm thụ...
 2 năm trước
 1203 Lượt xem
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1333 Lượt xem
Những lưu ý khi mang thai IVF Những lưu ý khi mang thai IVF 09:45
Những lưu ý khi mang thai IVF
 3 năm trước
 738 Lượt xem
Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF 11:18
Những lưu ý đối với mẹ bầu thai IVF
Thai nghén là hành trình thú vị nhưng gian nan của mỗi mẹ bầu. Đây cũng là một trong những chặng đường quan trọng nhất mà những gia đình hiếm muộn...
 2 năm trước
 654 Lượt xem
Những em bé IVF Hồng Ngọc Những em bé IVF Hồng Ngọc 02:03
Những em bé IVF Hồng Ngọc
Chào con! Mặt trời bé nhỏ của ba mẹ
 2 năm trước
 846 Lượt xem
Tin liên quan
Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây