1

Có những cách nào để trì hoãn kinh nguyệt?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ và xảy ra đều đặn hàng tháng, tuy nhiên, trong các chuyến du lịch hay công tác nhiều người lo ngại kỳ kinh đến sẽ gây ra sự bất tiện. Do đó hiện nay một số chị em phụ nữ đã sử dụng phương pháp trì hoãn kinh nguyệt bằng việc sử dụng thuốc.

1. Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kỳ, trung bình là 28 ngày.

2. Có cách nào chủ động dời ngày kinh hay không?

Có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh. Theo đó, thuốc thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc có thành phần là hormone progesteron.

Cơ chế để thuốc chứa Progesteron hoạt động nhằm tác dụng chậm ngày kinh do trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì nửa đầu chu kỳ sẽ chịu tác động của hormone estrogen nhằm kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung nhưng nửa sau của kỳ kinh lại chịu tác động của một loại hormone mang tên là progesteron và đây cũng là lý do vì sao các bác sỹ lựa chọn progesteron mà không phải estrogen. Vào những ngày cuối của chu kỳ lượng progesteron suy giảm dẫn đến niêm mạc tử cung bị bong ra tạo nên hiện tượng chảy máu kinh nguyệt. Sử dụng thuốc chậm kinh chứa hormone progesterone sẽ khiến cho niêm mạc tử cung không thể bong ra được, nhờ đó mang lại tác dụng trì hoãn kinh nguyệt.

Có những cách nào để trì hoãn kinh nguyệt?
Phụ nữ có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh

3. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt có an toàn và hiệu quả không?

Phần lớn các trường hợp sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt đều có hiệu quả và an toàn, tuy nhiên kết quả sử dụng thuốc còn phụ thuộc từng cá nhân và không nên lạm dụng thường xuyên vì loại thuốc này ức chế chu kỳ hormone tự nhiên của cơ thể. Do đó tốt nhất trong những trường hợp “bất đắc dĩ” mới nên sử dụng và cần trở lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường càng sớm càng tốt.

4. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có tác dụng phụ không?

Bất kỳ thuốc nào cũng có tác dụng không mong muốn. Tác dụng phụ của thuốc này cũng như tác dụng phụ do thừa hormone progesteron, gồm trướng bụng, mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng do mất cân bằng hormone.

Có những cách nào để trì hoãn kinh nguyệt?
Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có thể gây nổi mụn trứng cá ở người dùng thuốc

5. Sau khi dừng thuốc bao lâu sẽ có kinh lại?

Tùy từng cơ địa mỗi người, thời gian có kinh trở lại sẽ khác nhau, nhưng thông thường khoảng thời gian này là từ 10 - 15 ngày. Trong một số trường hợp, kinh nguyệt có thể xuất hiện ngay lập tức trong vòng vài giờ sau khi ngừng thuốc.

6. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt như thế nào?

Với bất kỳ thuốc nào cũng không nên tự ý sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định phù hợp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa ít nhất 1 tuần hoặc 10 ngày trước khi đến kỳ kinh.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp dấu hiệu bất thường người bệnh cần liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi ngừng thuốc 15 ngày mà không thấy có kinh trở lại, cần đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác.

Cách dùng và liều dùng thuốc trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Nếu sử dụng loại thuốc tránh thai hàng ngày để trì hoãn kinh nguyệt thì có thể áp dụng cách dùng sau để mang lại hiệu quả.
  • Đối với thuốc tránh thai hàng ngày loại vỉ 21 viên thì chỉ cần uống 21 viên thuốc như bình thường nhưng thay vì nghỉ 7 ngày rồi bắt đầu vỉ mới thì lại tiếp tục sử dụng một vỉ thuốc mới nối tiếp luôn mà không nghỉ ngày nào nữa. Muốn chậm kinh để đi du lịch trong thời gian vài ngày sẽ uống ở vỉ mới tương đương với số viên đó (Ví dụ muốn dời ngày đèn đỏ 4 hôm thì uống 4 viên thuốc tránh thai). Cách làm chậm kinh nguyệt 1 tháng chính là uống trọn vẹn hết vỉ thuốc tránh thai hàng ngày này.
  • Đối với thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên thì bạn cũng chỉ cần uống hết 21 viên và bỏ không uống 7 viên thuốc có màu nâu gọi là “giả dược”. Sau đó uống tiếp viên số 1 của vỉ mới và duy trì uống bình thường để hoãn kinh tháng đó.

 

Có những cách nào để trì hoãn kinh nguyệt?
Người bệnh có thể nhờ sự giúp đỡ từ nhân viên y tế về cách sử dụng thuốc
  • Trường hợp đang không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì việc trì hoãn kinh bằng progesteron cần được uống trước ngày có kinh ít nhất 3-4 ngày và uống đều đặn đến khi muốn có kinh trở lại. Nhưng với cách dùng này cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa. Vì liều dùng thuốc theo phương pháp này còn phụ thuộc vào cân nặng và tình trạng sức khỏe hiện tại, nhờ vào thăm khám trực tiếp bác sĩ sẽ kê đơn hợp lý nhất. Với biện pháp này có thể có kinh ngay sau khi ngưng dùng thuốc nhưng có một số trường hợp bị rối loạn nội tiết tố nữ cần đến 7 – 10 ngày kinh nguyệt mới xuất hiện trở lại.

Việc sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt khá an toàn và hiệu quả nhưng bạn cũng không nên lạm dụng. Thay vào đó bạn nên đến các trung tâm y tế có chuyên khoa sản để được tư vấn và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 989 Lượt xem
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Hoa hồng không chỉ đẹp và có mùi thơm mà còn chứa các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, tinh dầu chiết xuất từ cánh hoa hồng có rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, cùng khám phá những tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối vơi sức khỏe và cách sử dụng.

Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?
Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?

Quan hệ tình dục là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc hôn nhân. Nhiều người phụ nữ bị rong kinh và lo lắng rằng rong kinh làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục cũng như tình cảm vợ chồng. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi về việc có nên duy trì quan hệ tình dục khi bị rong kinh và cách giải quyết những băn khoăn về vấn đề này để có thể duy trì hạnh phúc gia đình.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây