1

Có nên dùng thuốc tránh thai để trị mụn? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Phần lớn các bạn trẻ khi đến tuổi hoặc vừa qua tuổi dậy thì đều nổi mụn trứng cá ở mặt. Đây là hiện tượng tự nhiên do sự phát triển mạnh các nội tiết tố sinh dục trong cơ thể và có thể kéo dài một thời gian sau này.

Mụn trứng cá có nhiều loại: mụn nhỏ, mụn to, mụn đầu đen, mụn mưng mủ (viêm tấy, ấn đau), mụn bọc (viêm sâu hơn và bọc mủ ở sâu), mụn mạch lươn (với các bọc mụn liên kết với nhau và có đường thông nhau), mụn trứng cá đỏ,... thường xuất hiện ở các vùng như trán, má, cằm, ngực, lưng . . . Khi bị nổi mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bạn không nên quá lo lắng.

Điều quan trọng là cần luôn giữ vệ sinh da sạch sẽ, không dùng tay để cạy, nặn mụn sẽ gây viêm nhiễm và để lại sẹo xấu, không tự ý sử dụng nhiều loại kem trị mụn vì nếu dùng loại không thích hợp có thể gây nổi mụn nhiều hơn. Nếu tình trạng không được cải thiện bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

Trong một số trường hợp bác sĩ có chỉ định dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn trứng cá ở những người có lượng dầu bài tiết ra quá nhiều, mụn bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành và trở nên trầm trọng hơn vào đầu các kỳ kinh, những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có mụn nhẹ hoặc trung bình và cần phải tránh thai. Thuốc viên tránh thai kết hợp có tác dụng điều hòa nội tiết sinh dục, làm tăng chất globuline gắn kết với hormone sinh dục, từ đó làm giảm nồng độ testosterone tự do trong máu.

Vì vậy, làm giảm mụn trứng cá và giảm sự tăng tiết bã nhờn. Do đó biện pháp này thích hợp đối với những phụ nữ bị mụn trứng cá và đang tránh thai sẽ kết hợp tận dụng hai tác dụng của thuốc, vừa tránh thai, vừa trị mụn.

Còn đối với những phụ nữ trẻ chưa lập gia đình, nhất là các em gái đang trong độ tuổi dậy thì không nên dùng thuốc tránh thai để trị mụn.

Nếu áp dụng các biện pháp như: giữ vệ sinh da, không cạy, nặn mụn bừa bãi, ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ,... mà tình trạng vẫn nặng thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng cách. Không nên tự ý sử dụng thuốc tránh thai theo mách bảo có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc do dùng thuốc thường xuyên, kéo dài không vì mục đích tránh thai.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 861 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?
Dầu ô liu có tác dụng làm sạch da và trị mụn trứng cá không?

Mụn trứng cá hình thành khi dầu (bã nhờn) tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, một xu hướng chăm sóc da được rất nhiều người biết đến trong thời gian gần đây là sử dụng dầu để làm sạch da nhằm ngăn ngừa mụn. Nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm cũng đã tung ra thị trường các sản phẩm tẩy trang dạng dầu bên cạnh tẩy trang dạng nước thông thường.

Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?
Dầu ô liu có tác dụng dưỡng trắng da không?

Để trả lời câu hỏi dầu ô liu có tác dụng làm trắng da hay không, trước tiên chúng ta cần hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các chất làm trắng da và những đặc tính của dầu ô liu.

Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?
Dầu ô liu có tác dụng kích thích mọc tóc không?

Dầu ô liu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa. Dầu ô liu còn chứa một số chất đặc biệt mà những loài thực vật khác không có và trong đó có những chất có lợi cho tóc. Đó là lý do tại sao từ lâu dầu ô liu đã được sử dụng để chăm sóc tóc. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy dầu ô liu có tác dụng làm dịu da đầu, củng cố nang tóc và kích thích mọc tóc.

Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?
Có nên dùng dầu ô liu để trị viêm da cơ địa không?

Nhiều loại dầu khác nhau, trong đó có cả dầu ô liu, đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, nhờ đó giúp điều trị viêm da cơ địa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây