1

Chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi 30 tuần tuổi

Bên cạnh chỉ số cân nặng của thai nhi, chỉ số chiều dài xương đùi là một trong những thông số cần thiết giúp mẹ biết được tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bác sĩ có thể đo được chiều dài xương đùi từ tuần thai thứ 14, đến tuần thai thứ 30, chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi là bao nhiêu?

1. Chỉ số chiều dài xương đùi thai nhi 30 tuần tuổi như thế nào là bình thường

Chỉ số chiều dài xương đùi thai nhi - chỉ số FL là chỉ số được tính theo từng tuần tuổi, từ tuần thai thứ 14, các bác sĩ mới có thể đo được chiều dài xương đùi của thai nhi. Chỉ số này là một trong những thông số cần thiết được đo qua mỗi lần khám thai định kỳ nhằm đánh giá khả năng phát triển bình thường của thai nhi khi còn đang trong bụng mẹ.

Dưới đây là chỉ số chiều dài xương đùi bình thường của thai nhi 30 tuần tuổi tính theo đơn vị mm:

  • Thai nhi tròn 30 tuần tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 53-63, giá trị trung bình là 56 mm
  • Thai nhi 30 tuần 1 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 53-63, giá trị trung bình là 57 mm
  • Thai nhi 30 tuần 2 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 234-292, giá trị trung bình là 262 mm
  • Thai nhi 30 tuần 3 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 236-296, giá trị trung bình là 265mm
  • Thai nhi 30 tuần 4 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 238-299, giá trị trung bình là 269mm
  • Thai nhi 30 tuần 5 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 240-303, giá trị trung bình là 272mm
  • Thai nhi 30 tuần 6 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 243-307, giá trị trung bình là 275mm

Khi thai nhi có chỉ số chiều dài xương đùi bình thường thì các bà mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nghỉ dưỡng để chào đón con của mình ra đời.

2. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều dài xương đùi thai nhi

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều dài xương đùi của thai nhi khi còn trong bụng mẹ, tuy nhiên có 4 yếu tố chính sau:

  • Yếu tố di truyền: Là một trong những yếu tố quyết định đến chiều dài xương đùi thai nhi, thường chiếm khoảng 23%. Điều này có nghĩa là cha mẹ cao thì trẻ sinh ra có nhiều khả năng sẽ cao.
  • Chế độ dinh dưỡng: Khi còn trong bụng, dinh dưỡng của thai nhi hoàn toàn được cung cấp từ bà mẹ, do đó chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và trọng lượng, chiều dài xương đùi của trẻ trong tương lai.
Chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi 30 tuần tuổi
Mẹ ăn uống theo chế độ dinh dưỡng tốt cho thai nhi

 

  • Môi trường sống: Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, các bà mẹ sống trong môi trường bị ô nhiễm, cân nặng và chiều cao của trẻ sẽ bị giảm khoảng 9% so với những bà mẹ sống trong môi trường xanh, sạch và không khí trong lành. Do đó các bà mẹ cần giữ gìn vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh sạch sẽ, tránh tiếp xúc với những không khí bị ô nhiễm.
  • Thói quen xấu: Thức khuya, uống nhiều nước ngọt, cà phê, bia, rượu hoặc hút thuốc lá một trong những thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

3. Mẹ nên làm gì khi thai nhi 30 tuần tuổi?

Tất cả bà mẹ khi mang thai đều mong muốn con mình luôn được khỏe mạnh và phát triển toàn diện cả về cân nặng, chiều cao và sức khỏe. Muốn vậy các bà mẹ cần phải làm các điều sau:

  • Ở giai đoạn thai nhi 30 tuần tuổi, các bà mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu protein, vitamin C, D, canxi, axit folic,... để giúp thai nhi trong bụng được phát triển khỏe mạnh và tránh được chứng ợ nóng khi mang thai.
  • Bà mẹ cần bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày, khám thai định kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Tránh sử dụng các đồ ăn thức uống ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé như bánh ngọt, thức ăn đóng hộp, những loại thức uống có cồn hay chứa chất kích thích.

Tóm lại: Chiều dài xương đùi thai nhi là một chỉ số quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và sự phát triển của trẻ sau này. Do vậy ở mỗi tuần tuổi, khi các chỉ số thai nhi trong đó có chỉ số chiều dài xương đùi nằm trong giới hạn cho phép thì thai nhi sẽ phát triển bình thường đến khi được sinh ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 975 Lượt xem
Tin liên quan
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây