1

Chế độ sinh hoạt sau mổ giãn tĩnh mạch tinh- Bệnh Viện Việt Đức

Giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là một bệnh rất thường gặp ở nam giới, là nguyên nhân gây ra 15 – 25% các trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75 – 81% vô sinh nam thứ phát. Rất may, bệnh có thể điều trị được thậm chí hiệu quả điều trị rất cao.

Phương pháp điều trị

Chủ yếu hiện nay trên thế giới và Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay là vi phẫu thuật ( phẫu thuật sử dụng kính phóng đại, có sử dụng các dụng cụ vi phẫu). Tuy nhiên, sau khi mổ người bệnh nên tham khảo một số chế độ sinh hoạt dưới đây để có thể đem lại kết quả điều trị tốt nhất:

Trước hết, giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh, xuất hiện dòng máu trào ngược từ tĩnh mạch bên trên vào tĩnh mạch tinh làm cho tinh hoàn nóng lên bất thường, khiến cho người bệnh cảm thấy đau tức bìu và hậu quả là số lượng và chất lượng tinh trùng giảm rõ rệt gây vô sinh. Vì thế sau khi mổ người bệnh nên:

  • Tránh các hoạt động thể lực mạnh có tác động đến cơ bụng chẳng hạn như động tác gồng bụng, hạn chế tập luyện các môn thể thao có cường độ lớn như  chạy điền kinh, chơi bóng đá,…
  • Không mặc quần chật, bó sát, quần sử dụng các loại vải giữ nhiệt như nilon, nên sử dụng quần lót có 95% cotton trở lên…
  • Không nên tắm nước nóng, nhất là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Việc làm tưởng chừng vô hại nhưng nó sẽ làm giãn thành mạch và làm tinh hoàn nóng lên, giết chết những chú tinh binh của bạn.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích: nếu bạn muốn những chú tinh binh luôn khỏe mạnh thì hãy tránh xa các chất kích thích đó vì những chất này gây giãn mạch làm nặng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch tinh. Hơn nữa, đã có những nghiên cứu chỉ ra cho ta thấy rượu bia và thuốc lá làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, gây ra tổn hại DNA của tinh trùng dẫn đến dị dạng tinh trùng. Ngoài ra sử dụng các chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn tới rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.
  • Bạn hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn các đồ ăn có chứa nhiều chất xơ, ăn thêm trái cây bổ sung vitamin C,E, như cam quýt, xoài, bơ, dưa hấu…Ngoài ra trứng gà cũng là một loại thực phẩm rất giàu vimatin tuy nhiên ta không nên ăn quá 4 quả/ 1 tuần.

Cuối cùng hãy uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể thanh lọc tốt nhất và đừng quên đi khám định kỳ để có thể theo dõi và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn.

Nguồn: Bệnh Viện Việt Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây