1

Chân phù to do nhiễm độc thai nghén: Dấu hiệu và cách điều trị

Phù chân là tình trạng sinh lý xảy ra phổ biến trong thai kỳ. Tuy nhiên, phù chân cũng có thể là dấu hiệu nhận biết sớm của tình trạng nhiễm độc thai nghén. Vậy làm sao để nhận biết chân phù to do nhiễm độc thai nghén hay thai kỳ bình thường?

1. Nhiễm độc thai nghén là gì?

Đa số phụ nữ bước vào thai kỳ khỏe mạnh và duy trì như vậy cho đến khi sinh con. Ngoài một loạt các vấn đề nhỏ, ví dụ như đau lưng, ốm nghén và táo bón, người phụ nữ thường chịu đựng nhiều thay đổi khác trong cơ thể do mang thai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người mẹ bắt đầu mang thai với một vấn đề y tế hoặc một bất thường phát triển trong thai kỳ. Một số tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến mẹ, trong khi những tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Nhiễm độc thai nghén là một tình trạng nghiêm trọng đôi khi xảy ra vào những tuần cuối của thai kỳ. Nó được đặc trưng bởi huyết áp cao; phù tay, chân và mặt; và nhiều protein trong nước tiểu. Nếu để tình trạng trở nên trầm trọng hơn, người mẹ có thể bị co giật, hôn mê, thai nhi có thể bị chết lưu.

Thuật ngữ “nhiễm độc thai nghén” thực sự là một cách viết chưa chính xác do nhiều người cho rằng tình trạng bệnh là do các chất độc hại trong máu gây ra. Do đó, thuật ngữ này hiện nay không còn được sử dụng phổ biến như trước nữa, được thay thế bằng thuật ngữ “tăng huyết áp thai kỳ - tiền sản giật - sản giật”.

Chân phù to do nhiễm độc thai nghén: Dấu hiệu và cách điều trị
Nhiễm độc thai nghén có thể bị huyết áp cao ở thai phụ

Nguyên nhân của nhiễm độc thai nghén chưa được hiểu rõ ràng. Tình trạng này có xu hướng xuất hiện thường xuyên hơn ở phụ nữ sinh con đầu lòng, đặc biệt là các bà mẹ tuổi teen và phụ nữ thuộc các nhóm kinh tế xã hội thấp hơn. Một giả thuyết cho rằng thiếu hụt chế độ ăn uống nhất định có thể là nguyên nhân của một số trường hợp. Ngoài ra, có khả năng một số dạng tiền sản giật và sản giật là kết quả của sự thiếu hụt lưu lượng máu trong tử cung.

2. Chân phù to do nhiễm độc thai nghén

 

Các triệu chứng nhiễm độc huyết của thai kỳ (có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị) được chia thành ba giai đoạn, mỗi giai đoạn ngày càng nghiêm trọng hơn:

  • Các triệu chứng tiền sản giật nhẹ bao gồm phù nề (bọng nước dưới da do tích tụ chất lỏng trong các mô cơ thể, thường là chân phù), huyết áp tăng nhẹ và sự hiện diện của một lượng nhỏ protein trong nước tiểu.
  • Các triệu chứng tiền sản giật nghiêm trọng bao gồm phù nề, huyết áp tăng quá mức, có nhiều protein trong nước tiểu, đau đầu, chóng mặt, nhìn đôi, buồn nôn, nôn mửa và đau dữ dội ở phần trên bên phải của bụng.
  • Các triệu chứng sản giật bao gồm co giật và hôn mê.

Một số phụ nữ bị tiền sản giật không có bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy điều quan trọng là các sản phụ cần đến khám thai định kỳ để kiểm tra huyết áp, đồng thời làm xét nghiệm nước tiểu.

Chân phù to do nhiễm độc thai nghén: Dấu hiệu và cách điều trị
Nếu sản phụ bị tiền sản giật nhẹ nhưng không có triệu chứng nên đến khám thai định kỳ và xét nghiệm nước tiểu

3. Dấu hiệu nhận biết chân phù do nhiễm độc thai nghén

 

Phù, đặc biệt là chân phù là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm độc thai nghén, nhất là 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu bạn ấn ngón tay vào mắt cá chân, sau đó nhấc ra thì sẽ thấy xuất hiện dấu lõm của các ngón tay. Những trường hợp phù nặng có thể gây phù toàn thân.

Tuy nhiên, tình trạng chân phù cũng có thể gặp ở những thai phụ khỏe mạnh. Để phân biệt phù do nhiễm độc thai nghén và phù mức độ bình thường, thai phụ cần chú ý: Khi ngủ cần gác chân lên cao, sau một đêm hiện tượng phù chân biến mất thì đó là hiện tượng phù chân bình thường trong thai kỳ cuối. Nếu thực hiện theo cách này nhưng hiện tượng phù vẫn còn, lúc này thai phụ nên nghĩ đến nhiễm độc thai nghén.

4. Điều trị nhiễm độc thai nghén

 

Tiền sản giật và sản giật không thể chữa khỏi hoàn toàn cho đến khi thai kỳ kết thúc. Cho đến thời điểm đó, việc điều trị bao gồm kiểm soát huyết áp cao và tiêm thuốc vào tĩnh mạch để ngăn ngừa co giật. Bác sĩ cũng có thể kê thuốc để kích thích sản xuất nước tiểu. Trong một số trường hợp nặng, cần sinh con sớm để đảm bảo sự sống còn của mẹ. Tuy nhiên, ngay cả sau khi sinh, các triệu chứng của tiền sản giật có thể kéo dài từ 1 đến 6 tuần hoặc hơn. Bạn có thể tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu các triệu chứng của tiền sản giật và đến gặp bác sĩ để được chăm sóc trước khi sinh thường xuyên. Phát hiện sớm tiền sản giật có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề lâu dài cho cả mẹ và con.

Chân phù to do nhiễm độc thai nghén: Dấu hiệu và cách điều trị
Tiền sản giật không thể chữa khỏi hoàn toàn

5. Ngăn ngừa nhiễm độc thai nghén

Hiện nay, chưa có biện pháp phòng ngừa nhiễm độc cho thai kỳ. Mặc dù hạn chế muối trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm phù, nhưng nó không ngăn ngừa sự khởi phát của huyết áp cao hoặc sự xuất hiện của protein trong nước tiểu. Trong các lần khám tiền sản, bác sĩ thường kiểm tra cân nặng, huyết áp và nước tiểu của thai phụ. Nếu phát hiện sớm bệnh nhiễm độc thai nghén, có thể giảm thiểu các biến chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 974 Lượt xem
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Hoa hồng không chỉ đẹp và có mùi thơm mà còn chứa các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, tinh dầu chiết xuất từ cánh hoa hồng có rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, cùng khám phá những tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối vơi sức khỏe và cách sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây