1

Chăm sóc bệnh nhân Basedow đúng cách - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

Đối với bệnh nhân basedow nếu được điều trị phù hợp thường sẽ có tiên lượng tốt. Tuy nhiên khả năng tái phát tương đối cao, lên tới trên 50% ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng giáp trạng tổng hợp.

Đối với bệnh nhân basedow nếu được điều trị phù hợp thường sẽ có tiên lượng tốt. Tuy nhiên khả năng tái phát tương đối cao, lên tới trên 50% ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng giáp trạng tổng hợp.

Do đó, việc chăm sóc bệnh nhân basedow cần chú ý đến các nội dung sau:

Chăm sóc tinh thần cho người bệnh

Người bệnh nên ở phòng thoáng mát, yên tĩnh tránh căng thẳng, stress và thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ trong quá trình điều trị.

Chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh

Bệnh nhân nghỉ ngơi tránh đi lại nhiều. Nếu điều trị ngoại trú, người bệnh không được lao động nặng. Chế độ ăn uống nên chọn thức ăn phù hợp với tình trạng bệnh, ví dụ: thức ăn giàu calo, ăn đồ mát, uống nước mát, tăng cường rau xanh, quả tươi, không sử dụng các chất kích thích.

Cần chăm sóc mắt người bệnh đúng cách

Người bệnh cần hạn chế muối trong chế độ ăn và nằm đầu cao khi ngủ để giúp giảm tình trạng phù quanh mắt. Sử dụng dung dịch nhỏ mắt sinh lý để tránh bị khô mắt, dùng thuốc mỡ vào ban đêm, dùng kính màu tránh tình trạng sợ ánh sáng và dùng kính che kín để phòng tổn thương do gió và bụi.

Cùng với đó, bệnh nhân basedow nên luyện tập những cơ ngoài mắt có thể phòng được chứng song thị và khám mắt thường xuyên để phát hiện tình trạng tấy đỏ hoặc loét giác mạc.

Ngăn ngừa các biến chứng cho người bệnh

Điều trị và chăm sóc đúng cách giúp người bệnh basedow đạt được trạng thái bình giáp và không xuất hiện các biến chứng, thoải mái về tinh thần. Hàng này cần theo dõi sát mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở, trạng thái tinh thần như: bệnh nhân có lo lắng, hốt hoảng, vật vã, sốt cao, vã mồ hôi, nôn mửa, khát nước, mạch có loạn nhịp không…

Người bệnh được theo dõi chặt chẽ tình trạng trước, trong và sau khi dùng thuốc; người bệnh cần được hướng dẫn vệ sinh thân thể: tắm, gội bằng nước sạch, thay ga trải giường để tránh mắc các bệnh về da.

Giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà

Người bệnh cần được giải thích để giảm sự lo lắng và yên tâm điều trị về bệnh của mình, nếu điều trị tích cực bệnh sẽ ổn định và tránh được các biến chứng. Bên cạnh đó, người bệnh nên xin tư vấn của bác sỹ điều trị về hướng dẫn cách dùng thuốc, cách chọn thức ăn phù hợp.

Lưu ý: Bệnh nhân basedow cần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn và khi có các dấu hiệu bất thường.

Sau khi điều trị bệnh nhân sẽ đạt được kết quả mong đợi như:

  • Tinh thần và thần kinh ổn định
  • Mạch trở về bình thường
  • Mắt người bệnh được chăm sóc đúng cách
  • Bệnh nhân hết lo lắng, yên tâm điều trị
  • Không xuất hiện cơn bão giáp trạng
  • Bệnh nhân đỡ mệt, lên cân.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây