1

CẤP CỨU THÀNH CÔNG NGƯỜI BỆNH CHẨN ĐOÁN BAN XUẤT HUYẾT GIẢM TIỂU CẦU HUYẾT KHỐI - Bệnh viện K

Người bệnh ở trong tình trạng nguy kịch co giật; tiểu cầu giảm nặng; thiếu máu ..

Khoảng vài ngày trước vào viện, anh Mai Xuân T. quê tại Thanh Trì, Hà Nội thấy có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, đã điều trị nhưng không đỡ. Ngày 13/12, anh T. vào bệnh viện K xét nghiệm có tình trạng thiếu máu và giảm tiểu cầu nặng (TC=5 G/L). Ngay lập tức, anh T được chuyển xuống khoa Hồi sức cấp cứu và được điều trị tích cực: Truyền các chế phẩm máu( tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương), dự phòng nhiễm khuẩn, chăm sóc hô hấp,... Đến ngày thứ 3 mặc dù đã được điều trị rất tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, xuất hiện tình trạng co giật, suy hô hấp,bệnh nhân được an thần, thở máy. Các bác sỹ trong khoa đã hội chẩn và nhân định đây là một ca bệnh khó, sau đó bệnh nhân được làm các xét nghiệm tìm chẩn đoán, thấy có tình trạng thiếu máu tan máu, có mảnh vỡ hồng cầu, tăng Bilirubin gián tiếp, tiểu cầu vẫn giảm nặng ( TC= 9 G/L). Trưởng khoa TS BS Nguyễn Tiến Đức đã chủ trì hội chẩn các bác sỹ trong khoa thống nhất chẩn đoán: Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP) / ung thư vòm đang điều trị hóa xạ đồng thời, và thống nhất phác đồ điều trị: bệnh nhân được thay huyết tương hàng ngày và sử dụng Methyl prednisolone liều 1mg / kg / ngày. Sau thay huyết tương 04 lần bệnh nhân tỉnh táo rút ống nội khí quản tiểu cầu tăng trở lại. Sau đó anh T.được chuyển khoa Xạ 1 trong tình trạng tỉnh táo tiểu cầu 243 G/L tiếp tục được theo dõi, điều trị ung thư theo chuyên khoa; hiện đã ổn định ra viện.

Trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện K điều trị thành công bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối bằng kỹ thuật thay huyết tương.

Được biết đây là trường hợp đầu tiên Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện K phát hiện và điều trị thành công bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối bằng kỹ thuật thay huyết tương. Nguyên nhân gây ra bệnh có thể do di truyền: là kết quả của một đột biến trong gen ADAMTS1 hoặc Trong một số trường hợp, xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối có thể phát triển trong thai kỳ hoặc nếu thai phụ bị ung thư hoặc nhiễm trùng hay một số loại thuốc có thể dẫn đến sự phát triển xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối như: Estrogen, liệu pháp hormone, hóa trị, Cyclosporine A.

Bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối là bệnh lý rất hiếm gặp, triệu chứng của Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối bao gồm ngũ chứng kinh điển: Giảm tiểu cầu, triệu chứng thần kinh: đau đầu, buồn nôn, lú lần, hôn mê, co giật, tan máu, sốt, suy thận. Và trên xét nghiệm có các biểu hiên: tăng Billirubin gián tiếp, tăng LDH, có mảnh vỡ hồng cầu, nghiệm pháp Coombs trực tiếp âm tính, giảm số lượng huyết sắc tố, tăng số lượng hồng cầu lưới và xét nghiệm hoạt động của ADAMTS 13 giảm.

Khi thực hiện kỹ thuật thay huyết tương sẽ giúp giảm tỉ lệ tử vong xuống dưới 15%. Thành công của việc thay huyết tương mở ra triển vọng mới trong điều trị hội chứng này trong hoàn cảnh lâm sàng hiện nay.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  530 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY. 05:08
NỘI SOI TẦM SOÁT UNG THƯ TIÊU HÓA TẠI BVĐK TÂM ANH: KHÔNG ĐAU ĐỚN, BUỒN NÔN, KHÓ CHỊU, KẾT QUẢ CHÍNH XÁC - CÓ NGAY TRONG NGÀY.
Với dàn máy nội soi hiện đại tại BVĐK Tâm Anh, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương rất nhỏ chỉ vài milimet, thu thập mẫu sinh thiết...
 3 năm trước
 1491 Lượt xem
GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3 GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3 01:17
GIẢM TỚI 50% TẦM SOÁT UNG THƯ - DUY NHẤT THÁNG 3
Phát hiện sớm ung thư & gần 50 bệnh lý42 danh mục khám toàn diện️
 3 năm trước
 511 Lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây