1

Cảnh giác cao với triệu chứng đau ngực - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trường hợp lâm sàng

Ngày 28/06/2009, Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận bệnh nhân N.V.N, 53 tuổi, Việt Kiều Mỹ, đến khám bệnh vì bị đau ngực hai cơn trong vòng một ngày trước đó , bệnh nhân  có tiền căn đái tháo đường 3 năm đang điều trị tại Mỹ.

Khi đang khám bệnh tại bệnh viện thì lên cơn đau ngực dữ dội, vả mồ hôi, khó thở. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu và được phát hiện có hội chứng mạch vành cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Trung Tâm Can Thiệp Mạch Vành (PCI) để chụp động mạch vành khẩn cấp với kết quả hẹp 90% nhánh mũ động mạch vành trái và bệnh nhân được can thiệp cấp cứu với một stent phủ thuốc.

Sau khi can thiệp, tình trạng bệnh nhân ổn định, hết đau ngực, không còn cảm giác khó thở. Đây là trường hợp bệnh nhân may mắn được cứu sống rất hi hữu nhờ chuyển đến Trung Tâm Can Thiệp Mạch Vành ( PCI) kịp thời vì chỉ cần chuyển đến trễ bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Ở bệnh nhân trên, mặc dù vẫn điều trị thường xuyên với các thuốc hạ đường huyết và giảm cholesterol máu, nhưng vẫn xảy ra tình trạng cấp tính trên, mà thông thường nguyên nhân là sự hình thành cấp tính cục máu đông trên nền một mạch máu xơ vữa.

Vì vậy, việc tầm soát, điều chỉnh các yếu tố nguy cơ và dự phòng nhồi máu cơ tim luôn là vấn đề cần thiết đối với những người cao tuổi, những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch. Với những tiến bộ y khoa ngày nay như chụp MSCT 64 lát cắt, máy chụp động mạch vành (DSA), xạ  hình tưới máu cơ tim… bên cạnh những phương tiện cơ bản truyền thống như điện tim, siêu âm tim… giúp việc tầm soát chẩn đoán và can thiệp bệnh lý hẹp mạch vành rất thuận lợi và dễ dàng đối với mọi người dân. Vì vậy không nên để rủi ro xảy đến trong khi chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa trước.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch
Nếp gấp dái tai có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Một dấu hiệu nhỏ như nếp gấp ở dái tai thì có liên quan gì đến bệnh tim mạch?

Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa
Cholesterol cao: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Các Phòng Ngừa

Khi lượng Cholesterol tăng lên quá cao, chúng sẽ bắt đầu tích tụ trên thành động mạch tạo nên các mảng bám cholesterol, làm lòng động mạch bị thu hẹp gây cản trở sự lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây