1

Cảnh báo khi dùng thuốc nhóm Statins - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Statins là nhóm thuốc được chỉ định sử dụng phối hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục để làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, low-density lipoprotein (LDL).

Trên thị trường, statins được sản xuất dưới dạng các sản phẩm có thành phần duy nhất như Lipitor (atorvastatin), Lescol (fluvastatin), Mevacor  (lovastatin), Altoprev (lovastatin phóng thích chậm), Livalo (pitavastatin), Pravachol (pravastatin), Crestor (rosuvastatin) và Zocor (simvastatin).

Những sản phẩm kết hợp gồm Advicor (lovastatin / niacin phóng thích chậm), Simcor (simvastatin / niacin phóng thích chậm) và Vytorin (simvastatin / ezetimibe).

Ngày 28/02/2012, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA vừa thông báo yêu cầu các nhà sản xuất nhóm thuốc hạ cholesterol STATINS  phải nêu thêm một số cảnh báo khi dùng thuốc như sau:

1. Các statins có thể làm gia tăng lượng đường và glycosylated hemoglobin (HbA1c) trong máu.

Nguy cơ bệnh tiểu đường xảy ra ở 9% - 13% bệnh nhân dùng statins.

2. Nhầm lẫn và mất trí nhớ có hồi phục 

Có thể xảy ra khi dùng statins mặc dù hiếm. Không có bằng chứng cho thấy những tác dụng phụ này dẫn đến suy giảm nhận thức về sau.

3. Thử nghiệm men gan alanine aminotransferase 

  • Được khuyến cáo thực hiện trước khi chỉ định bệnh nhân bắt đầu dùng statins nhưng không cần thiết phải thường xuyên theo dõi vì tổn thương gan nghiêm trọng ở những bệnh nhân uống statins hiếm khi xảy ra và không thể được ngăn ngừa bằng việc theo dõi thường xuyên.
  • Phải ngưng thuốc ngay nếu tổn thương gan nghiêm trọng với các triệu chứng lâm sàng và / hoặc tăng bilirubin máu hay vàng da xảy ra trong quá trình điều trị. Không nên dùng lại statins nếu không tìm thấy nguyên nhân nào khác gây tổn thương gan.

4. Chống chỉ định sử dụng Lovastatin cùng lúc với  với các chất ức chế CYP3A4 mạnh

  • Bao gồm itraconazole và erythromycin
  • Để giảm nguy cơ gây bệnh cơ (myopathy)/tiêu cơ vân (rhabdomyolysis).
  • Phải giới hạn liều statins khi dùng chung với các loại thuốc khác như:  Gemfibrosil, Cyclosporin, Danazol, Amiodarone,Verapamil, Diltiazem.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây